Special Chapter

32.5K 743 40
                                    

2 years later...

"Zeke, nasaan na ang diaper ng kambal? " tanong ni Zane sa asawa na nakaupo sa kama habang nilalagyan ng pulbo si Zarina at Zaffiro.

"Nasa loob ng cabinet baby. " sagot ni Zeke. Agad namang kinuha ni Zane anf diaper sa loob ng cabinet at lumapit sa asawa.

Nilagyan niya ng diaper ang kambal na nakikipaglaro sa daddy. Masyadong mabilis ang development ng kambal. Matatas na ang mga ito magsalita, naging englishera at englishero rin dahil sinasanay ito ni Zeke at Zairene sa ganung pananalita.
Nakakapaglakad at takbo na rin ang mga ito. Magaling rin mang-uto sa mga ninong at ninang na halos lahat ay parte ng organization. Kaya tuwing birthday ng kambal, laging tambak ang regalo.

"Zeke faster, ma-llate tayo sa dinner."
Utos ni Zane sa asawang naliligo sa banyo. Habang siya naman ay tapos na magbihis at ngayon ay inaayusan ang kambal.

"Mymy. "

"Yes baby?" Sagot ni Zane sa tawag ni Zarina sa kanya.

"We'll have dinner with lolo ang tita ganda?" Zarina asked and pertaining to Zairene as her tita ganda.

"Yes baby. We'll have dinner with tita ganda, lolo and lola. " nakangiting mungkahi ni Zane sa mga anak.

"Yehey!! " masayang sigaw ni Zarina at linapitan ang kambal na tahimik lang sa isang tabi.

Zarina and Zaffiro. Masyadong magkaiba ang ugali ng dalawa. Zarry (nickname ni Zarina)  is a jolly one while Zaffy (nickname ni Zaffiro) is a silent one, the cold and snob little boy. Zarry prefer playing dolls and making noise while Zaffy on the other hand prefer books and listening music instead. Ngunit kahit ganun, Zaffy is very sweet and protective to Zarry.
Zaffy is a xerox copy of Zeke, while Zarry is a xerox copy of her.

Napangiti na lang si Zane habang pinagmamasdan ang kambal na ngayon ay abala na sa kani-kanilang gawain.

Hindi napansin ni Zane ang paglabas ni Zeke mula sa banyo dahil sa panonood sa dalawang anak. Nalaman niya na lang na tapos na ito ng maramdaman niya ang kamay ng asawa sa bewang niya. Nang tingnan niya ang asawa ay nakabihis na ito.

"Ang bango naman ang asawa ko. " biro ni Zane at inamoy amoy si Zeke.

"Mas mabango ka misis ko. Sundan na natin ang kambal. " tinampal ni Zane ang asawa sa balikat at sinamaan ng tingin. Habang tatawa tawa naman si Zeke sa reaksyon ng asawa.

"Heh! Manahimik ka! Hindi ikaw ang maghihirap sa panganganak. " saway ni Zane bago lapitan ang mga anak. "Let's go babies, alis na tayo. Zeke yung sasakyan. "

"Copy boss" birong sagot ni Zeke. Inismiran lang siya ni Zane bago inakay ang mga anak palabas ng mansion.

AGAD NA NIYAKAP at pinisil pisil ni Zairene ang pisnge ng kambal ng makapasok ang mga ito sa mansion. Agad na nalukot ang mukha ni Zaffy dahil doon, habang tuwang tuwa naman si Zarry.

"Tss! Tigilan mo nga ang pisnge ng mga anak ko. Gumawa ka na kasi ng sayo. "

Alam ni Zairene na biro lang iyon ng kapatid, pero hindi niya maiwasang hindi malungkot dahil dun.

'How can I make my own babies kung hindi ko man lang maipagsigawan sa mundo kung sino ang gusto ko nilang maging daddy kung sakali?' Lintaya ni Zairene sa isipan.

Napansin ni Zane ang lungkot na dumaan sa dalaga pero agad din naman iyong nawala at tinaasan ng kilay ang kapatid.

"Hmmp! Kapag nagkaanak ako, hindi ka ninong."

"Mabuti, wala akong bibigyan ng pamasko. "

"Aba't-"

"Tama na yang bangayan niyo. Lalamig na ang pagkain, kumain na tayo. " pag-awat ng ginang sa mga anak na parang mga batang nag-aaway.

Giniya ng ginang sina Zane sa dining area at doon ay kumain.

"Dito na kayo matulog. Malinis naman ang dating kwarto ni Zeke. "

"Sige po. " sagot ni Zane sa ginang.

Pagkatapos kumain ay pinaakyat at pinatulog ni Zane ang kambal. Habang sina Zeke naman at ang magulang nito ay nasa sala, nag-uusap patungkol sa mga mission na ginagawa ng organization.

Nang masiguro ni Zane na malalim na ang tulog ng kambal ay lumabas siya ng silid. Dumiretso siya sa veranda ng mansion at doon ay lumanghap ng sariwang hangin.

"It's good to see you happy with your family Zane. I'm happy to see my brother's smile when he's with you and with the twins. "

Nilingon ni Zane ang nagsalita at nakita ang nakapalumbaba na si Zairene sa veranda.

"Ate, I thought kasama ka nila sa baba. Nag-uusap sila about sa organization diba? "

"Yeah, but it's okay. Binibigyan lang ng update ni dad si Zeke. Binago ni dad ang deal, 22 na si Zeke ngayon habang 23 ako, sabi ni daddy kapag 25 na si Zeke tsaka niya ipapasa ang posisyon. "

"And you? "

"Kapag may nahanap na silang pwede kong maging asawa. "

"Arrange marriage? "

"Yeah. My parents and the other families na bumubuo ng organization, sila ang pipili ng groom ko. "

"Hindi sa nakikialam ko chismosa ako but, I can notice the stares and different treatment niyo ni Ralph."

"Hindi kami pwede Zane. Hindi pwedeng magkaroon ng relasyon ang mga myembro ng organization na taga organization din. It's part of the rule and forbidden. "

"What? But why?"

"I don't know either. Tanging may mga matataas na posisyon lang sa organization tulad nina dad at ang siyam na pamilyang sumusporta dito ang may alam. "

"Pwede pa naman yung mabago hindi ba? "

"Yes. Pero dapat may matibay na dahilan ka kung bakit gusto mong alisin iyon sa rules. At pagbobotohan pa yun. "

"That's so hard sa kung sino mang may karelasyon sa loob ng organization. "

"Very Zane. Very hard, dahil kamatayan ang parusa sa lalabag ng rules ng organization. "
Malungkot na wika ni Zairene. Pagkuwa'y bumaling siya kay Zane na matamang nakatingin sa kanya.

"No matter how hard it is to be with someone you love, as long as you're holding to each other, you can conquer all the struggles in life, specifically to your relationship. Just hold on ate Zai, pray and fight. Everything's will be all right. " nakangiting lintaya ni Zane sa dalaga.

Alam niyang mahal ni Zairene si Ralph, natatakot lang itong ilabas at ipakita dahil sa parusang maaring ipataw dito. Pero gaya nga sabi niya rito kanina, malalagpasan iyon ng dalaga. Kailangan lang magpakatatag ni Zairene at magdasal. Magiging maayos rin ang lahat at mauuwi sa happt ending gaya nila ni Zeke.

For now, sa asawa ko lang muna at mga anak ang atensyon. Kung sakali mang dumating ang araw na kailanganin ng dalaga ng karamay, narito lang siya at susuporta. Gaya ng kung paano nito suportahan ang relasyon nila ng asawa.

'Someday, you'll be happy and build your own family Zai. Someday. '

🎉 Tapos mo nang basahin ang Mafia Series 1: A Hot Night With A Mafia King (Completed) 🎉
Mafia Series 1: A Hot Night With A Mafia King (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon