Chapter 13

19 11 0
                                    

"Let's talk about the wedding. I guess your son already knew."

Sabi ni Dad. Dad is a straight forward person, just like me kaya di na ako magugulat kong di na siya nagpaligoy-ligoy pa.

Nag-usap lang sila tungkol sa kasal pero nagreklamo si Kuya na pagkatapos na naming mag-aral bago magpakasal pero ipapaalam naman daw sa business world dahil magheheld ng engagement party.

Pinag-usapan din namin ang kalagayan ng Dad ni Cush, so far he's doing great.

December pa ang engagement party namin. Tutulungan muna ng company namin ang sa kanila, dahil gusto ni tita Farissa na pag nagparty ay nandon ang Dad ni Cush. Nagpapalakas pa kasi ito habang kami naman ay busy sa exam at papalapit na sportsfest. Di naman namin masyadong sineseryoso ang sportsfest kaya lang maraming activities 'yon kaya mag-eenjoy kami.

Nagpaalam si Cush na magpapahangin lang daw siya. Though, malaki ang compound namin kaya malayo-layo ang pinuntahan niya, sa may halaman at madilim pa. Nag excuse din ako at sinundan siya. He was sitting in the hammock, looking in the stars, seriously.

Lumapit ako sa kanya ng tahimik lang, naka talikod siya sakin. Pinagmamasdan ko lang ang likod niya. I seat beside him and look in the stars as well. I don't know how to approach him though. Maybe I'll just ask him about his Dad instead.

"How's your Dad? Is he getting strong na ba?" maingat kong tanong. May okay din kasi kung 'yon ang pag-uusapan namin kaysa sa kasal. Mukhang ayaw niya naman ata e.

He chuckled a bit a release a deep sigh. " He's a strong man, I know he will be fine"

"That's good to hear" sabi ko hanggang sa balutin ulit kami ng katahimikan.

I bit my lower lip and sighed, readying myself to ask a question " Okay lang ba sa'yo ang tungkol sa kasal?" he looked at me for a second but look away immediately. He was just quiet so I assumed he don't want to talk about it .

"Yes, for the company" kapagkuwan ay sabi niya. That hit me a lot. I know he's not into marrying me but it still hurts to hear it from him. Parang pinupunit ang puso ko sa sobrang sakit. He just can't ......love me back. My tears are slowly forming into my eyelids, any moment it will fell down but I tried my hardest not to cry in front of Cush. But there are really things you're not in control so my tears streamed down in my cheeks.

We're just silent there until we heard footsteps towards our direction. I wiped my tears immediately and fix my self.

"Princess, can we talk?" sabi ni Kuya di kalayuan sa'min.

"Yes, Kuya." tipid kong sagot trying not to sob baka ano pa isipin ni Kuya. Nagpaalam si Cush na babalik nalang sa table para makapag-usap kami.

Umupo si Kuya sa hammock tapos pinatabi ako. Sumandal ako sa balikat niya at tumingala sa langit, nakangiti. I was hurt but I like him as fuck and I will do everything for him, no matter what happen. Lalo pa ngayon na kailangan niya ako dahil sa nangyari sa Dad niya. I can't surrender now, I saw how vulnerable he was when it comes to his Dad.

"I'm still not into him and you getting married" kapagkuwan ay sabi ni Kuya. I knew it. Nong nag-iwas siya ng tingin sa hospital nang tinanong ko siya tungkol sa kasal, alam kong ayaw niya pa rin.

"But for you, I'll accept him. " nag-angat ako ng tingin sa kanya at nabuhayan ng loob pero nang maalala ko ang sinabi ni Cush kanina na para lang sa company, di ko magawang maging masaya. Ayaw ko namang sabihin kay Kuya ang tungkol don, ayaw ko ng makadagdag sa kanya.

"And I'll beat him up until he can't walk when he hurts you, princess" dagdag pa niya.

"Kuya, pag ginawa mo 'yon, malulumpo ang ama ng anak ko" seryosong sabi ko. I was thankful to Kuya pero he has so much on his plate kaya di na ako magdadrama pa.

Agad siyang napa ayos ng upo at humarap sa'kin. Halatang nagulat siya sa sinabi ko. At bakas sa mukha niya ang galit.

"Your pregnant?! That bastard I'm going to kill him. Fuck! You let him fuck you before the wedding? Magbubuntis ka habang nag-aaral? Are you crazzzyyy!!!!?" sunod-sunod na singhal niya. Mukhang gusto na niyang pumatay. Di ko mapigilan ang tumawa ng malakas. Sobrang epic niyang tingan eh nagbibiro lang naman ako.

"And you have the guts to laugh? I'm going to kill him!" tumayo siya at naglakad ng mabilis kaya hinabol ko siya.

"Hey! Kuya. I'm just kidding hahahaha your face was epic! It's not true for fucks sake! Nothing happened between us you asshole!" tumatawa parin ako habang naglalakad. Lumingon siya sa'kin at tiningnan ako ng masama at seryoso. Kinabahan ako at naisip na sana pala di ko nalang sinabi 'yon. Dali dali kong hinubad ang heels ko at inunahan na siyang tumakbo.

"You bratt!" singhal niya sa'kin ako naman ay tumakbo. Hinabol ako ni Kuya kaya nilakihan ko ang hakbang ko dahil ang bilis niya. Nagpaikot-ikot kami doon na parang aso't pusa. Tawa ako ng tawa na tumakbo patungo kay Daddy para magsumbong. Nagulat naman sina tita Farissa at Mom dahil sa pagtatatakbo namin ni Kuya.

"Come back here you brat!" sigaw niya.

Takbo lang ako ng takbo paikot sa mesa hanggang sa pool na ako paikot-ikot. Nakita kong tumatawa lang sina Mommy, ganun din siya Cush na pinipigilang tumawa. Para kaming mga bata na ngayon lang ulit nakapaglaro. Ilang ikot pa ay nahabol ako ni Kuya at niyakap sa bewang at sabay kaming dalawa na tumilapon sa pool. Pag ahon ko ay tumatawa na si Kuya. Sina Mom naman ay nasa gilid ng pool, nag-aalala. Sinabihan ko silang okay lang ako. Si Cush ay nagulat din pero I gave him a sweet smile reassuring him I was fine. Fine about the pool thing but not about what he said awhile ago.

Umahon ako sa pool and Cush was there, standing and offering me a hand. I grabbed on his hand and step on the stainless railing in the pool.

"Baby, you're so cute" sabi niya nang tuluyan na akong makaahon



Surfiet Affection Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon