Check List
Ini-insist nya na sunduin ako sa umaga ng Sabado at gaya ng ginawa ko nung nakaraan, tumanggi ako. Alam ko naman pumunta sa unit nya ng mag isa. Sabi nya maglilinis nalang sya sa bahay nya.
Ilang gabi na akong kabado pero lumala yata kagabi at ngayong umaga. Pinindot ko ang passcode ng unit nya, at iniisip ko pa na baka maling unit ang pagtatangkaan kong buksan pero hindi ng bumulaga sa akin ang pamilyar na pasilyo ng tirahan nya.
Pero walang Kaius na sumalubong sa akin pagpasok. Tulog ba?
Naglinis nga siguro sya. Maayos ang sala, hindi makalat o halatang may tumambay sa banda rito, ang kusina nya na halos walang gamit ay malinis.
Nilingon ko ang pagbukas ng pintuan ng isa sa kwarto at nakita itong nagsusuot ng damit palabas habang hawak din ang cellphone sa kabilang kamay. Natigilan ito ng makita ako.
Pasimple akong lumunok ng laway at ngumiti. Umupo ako sa stool ng kusina para kunwari may pinagkakaabalahan.
" Hey... You are not answering your phone. "
" Nasa bag. Tsaka di ko napansin ang tawag mo. "
Ilang segundong katahimikan saka ito naglakad sa mesa na pagitan nitong inupuan ko.
" Ano?! Tigilan mo nga yang kakatitig mo! Ang awkward eh! "
Paano ba naman, hindi sya nagsasalita. Nakatitig lang.Kunot noo itong umiiling. " It feels like its not real. I mean, what about your parents? Nagpaalam ka ba? I doubt na pinayagan ka? "
Tumawa ako. I get him. Kahit ako pakiramdam ko hindi ito totoo. Ang ginawa ko na kabaliwan ay hindi kapani-paniwala. I'm not the kind of person who will do stuff like this, like I'm impulsive of doing something unusual. Huminga ako ng malalim. I want to spend more time with him before we go to north and south direction. Kailangan rin namin gawin para makausad, hindi naman pwede na titigil kami pareho sa kasalukuyan at dito nalang iikot ang mundo namin dalawa. The present is just a stepping stone for me to move forward, for me to gain something later.
Atubili akong sumagot. " Nagpaalam ako... na mag sleepover sa friend? At pumayag naman sila since wala sila sa bahay dahil pumuntang probinsya. "
" Really? Just like that? "
Duda talaga sya sa rason ko? Eh totoo naman ah!" Sinabi ko nga na ganun! Alangan naman sabihin ko na matutulog ako sa bahay ng boyfriend ko? Inakala lang nila na si...Lee yung tinutukoy ko. "
" Our food will be here anytime. Why don't you change something comfortable? "
Ang naging response nya sa sinabi ko. Umirap ako sa kanya at tumayo na para kunin ang packbag ko.His room is clean, walang kalat at parang nagpalit din sya ng bedsheet. Pinili ko ang itim na short at puting maluwag na tshirt at sa banyo nagbihis. Napansin ko ang nakahilera na shower gel, mga puting tuwalya sa estante, ang bathtub na basa pero malinis.
" Kain na tayo. "
Taas ang kilay ko ng pinasadahan nya ng tingin ang suot ko, pati yata paa ko na walang suot na tsinelas. Umalis ito saglit at may bitbit na kulay peach na tsinelas, gaya ng style na suot niyang tsinelas pero kulay itim lang.
" Kanino to? "
" Sayo. Binili ko. Don't overthink something. "
Pangunahan talaga ako?
We both have fried rice, siomai at iba pa.
" Kailan ka namili? "
" Friday. I bought it online. "
Ohh. May talent.
Ayaw nyang tumulong ako sa pagliligpit pero nagpumilit ako. Lagi syang nagco-comment na matigas nga daw ang ulo ko. I agreed. Pero ngayon lang naman.
Nagreply ako sa mensahe ni Lee na kagabi pa. Gusto nya sana na magbonding kami pero may pinapagawa ang mommy nya para sa party pagkatapos ng graduation. Umikot ang mga mata ko sa ginawang pagsilip ng katabi ko. Sinulyapan ko ang ibang sofa na bakante, pwede naman sya umupo dun ah?
" She's busy. "
Komento nya.Tumango tango ako. Lalo kaming naging abala dahil sa nalalapit na graduation ah. Kaya nga dito ko pinili na magmukmok sa weekend dahil at least kasama ko sya, kaysa sa bahay na mag isa lang. I want us to talk about us, about school, about his plan, the possibility that he maybe can find someone if he wants to. And it's okay with me. And Its not okay that I'm okay with it. Pero, wala naman akong magagawa kung sa paglipas ng panahon makahanap sya ng iba, dahil nagbago na ang nararamdaman namin para sa isa't isa, dahil hindi kami ang para sa huli.
He opened his tv and browse some movie. Kunot noo ko syang tiningnan.
" You like this kind of movie? "
Napanood ko na to. Maganda ang pelikula pero hindi ko gusto ang ending, the love of his life is in someone else life despite the fact that they love each other. And I cried while watching this.Nilipat nya sa ibang pelikula, at dahil thriller at suspense na may halong romance at drama, pinood namin. Tahimik kami pareho na nanonood na hindi ko napansin na nakasandal na ako sa balikat nya.
Tiningala ko ito. " Hindi ka ba nangangalay? "
Our face are too close that I want to move away but he put his hand on my head.There goes that stare at him, like he is gazing to my transparent soul. At hindi ko gusto yun.
Yumuko ito at binigyan ako ng mabilis na halik. " I'm fine. "
Ganun lang at nasa malaking tv na ang atensyon nya.Langya, para akong aatakihin sa puso ah.
Mariin kong ipinikit ang mga mata ko dahil sa eksena na nakikita. Are we really watching this? The scene was too much for me. They're kissing passionately, like they're both hungry for each other.
" Oh my God! Are we really watching this? I mean, ginawa ba talaga nila yan? "
After that kissing to touching, they're moaning as the male actor on top of his lover, thrusting in and out of her while the girl encouraging him to do her fast and rough.Okay, I'm not that innocent. I know how babies are created. Pero it's too much for my eyes and my mind's going to lose its sane!
He chuckled. " It's normal..."
Tinaasan ko ito ng kilay. Normal? Normal din sa kanya yan? Then I remember that he grow up abroad and boys like his age are not innocent anymore.
" Don't tell me...nagawa mo na yan? "
Hindi ito nakapagsalita.
I gasp when he avoid my eyes. Nasa tv ang mga mata nito ulit. Napasunod ang mga mata ko ng dilaan nito ang sariling labi.
" Remember the list you write with Lee? I already did...all of them. "
Maang ko itong tiningnan, hindi alam anong sasabihin sa pag amin nya.
Yes, that list. I remember what we write on that white bond paper out of stupidity, and curiosity .
Tinitigan ko ito at seryoso na pinagmasdan. If I wanted to do it, all my first, I want to do it with him. Hindi ko ma imagine na gagawin ko sa iba. I only want him.
" Me too. I want to check all those list..."
Damn.There. I said it without blinking my eyes. And now I want to run away from him and hide. Nababaliw na yata ako.
BINABASA MO ANG
You, Till The End
General FictionI love him but i will not chose him. Not now. Iiwan ko sya na sa tamang panahon, pipiliin nya ako ulit.