L'amore Beinte

32 18 0
                                    

Ilang araw na lang birthday na ni insan pero wala pa rin akong maisip na iregalo sa kanya haysss sakit naman sa ulo nito, e kung ipagbake ko na lang kaya siya?, tsk di naman mahilig si insan sa mga bake na yan hmmmm siguro naman nagbago na sabagay kasi noon di talaga siya mahilig sa bulaklak pero ngayon tsk palibhasa si Edward nagbigay-_____-.



"Hello Anitha-girl" masiglang bati ng sagol ni Dale-______-.


"Nasan na yung iba?" takhang tanong niya bago maupo sa bakanteng upuan sa may harapan ko.


"Baka nasa klase pa nila, teka nga wala ka bang klase ngayong umaga?"



"Hehe luckily wala kasi si prof wala ngayon nasa seminar daw kaya free ako ng one and half hour" nakangiting sabi niya, ahhhhh kaya pala.




Tumayo ako at umupo sa damuhan bago isandal ang likuran ko sa puno malaput lang sa pinagtatambayan namin na kung saan hobby ko tumambay pag bored ako sa klase, sa pagpikit ay lumakas ang hangin kaya iminulat ko ang mga mata ko pero sa pagmulat ko nakabalik na naman pala ako sa maala paraisong lugar, tagal ko ng di napapadpad dito nakakamiss rin pala.





"Zepra, binabati kita sa mga misyon mong nagtagumpay" sabi nung lagi kong nakakausap rito.




"Salamat, so wala na akong misyon at puwede na akong--------"



"Hindi pa tapos ang misyon mo" sabi niya at may lumabas na naman na mini falls at lumabas ang imahe nila.





W-what the fudge?, seriously?, sila ang susunod kong misyon?.



"Teka lang, anung kinalaman nila?, bat pati sila misyon ko?"




"Bilang isang anghel, di ka na rapat magtanong pa dahil yan ang katungkulan mo" sabi niya na ipinagtakha ko.




"Teka nga lang, anu ba talaga ang gabay na anghel?, diba sila yung mga nagbabantay sa mga tao?" naguguluhang tanong ko sa kanya.




"Tama ka at bilang isang gabay na anghel, tungkulin mong bantayan ang mga buhay nila, tandaan mo ang pupuwedeng mangyari sa mga taong yun Zepra"




Magtatanong pa sana ako ng biglang lumiwanag at pagmulat ko nasa campus na ulit ako, tsk lagi na lang sumusulpot ang liwanag na yun kaya di ko alam minsan ang gagawin e-_-.



Katulad ng dati, tahimik lang ako na nag-iisip kung pano ko sisimulan ang ika-apat na misyon ko.



"Diba Any?"




"Huh?!, a-ahhh oo na lang"



"Are you with us ba Anitha-girl?, kung anu-anung isinasagot mo" nakangusong sabi ni Elena.



Haysss sisihin nila yung misyon ko tsk kung di lang ako guardian angel wala akong iisipin na ganito.



"Hay naku, sige uulitin ko para sayo...what do you think na magkaroon tayo ng party for Irene" nakangiting sabi ni Olivia kaya napa-isip ako.






"Di mahilig sa party si insan" walang emosyon kong sabi bago ituon ang pansin sa librong hawak-hawak ko, geezzzz di ako makapagfocus sa pagbabasa dahil sa misyon na yan>.<.




"Really?, malay mo nagbago na diba?" pangungulit nila tsk.



"Kilala niyo naman si insan diba?, mas gusto niyang regalo ay effort as in EFFORT" sabi ko bago ilagay sa bag ko ang libro atsaka umalis sa tambayan assual kasama ko si hapon na tahimik rin gaya ko.



L'amore Celeste(on going)Where stories live. Discover now