13. Two Weeks

4.5K 69 2
                                    

Jasmine's POV


Ang bilis ng araw, 2 months na ang baby ko sa tummy ko. Hihi. Me is so excited.


Si Ivan? Eto sa tabi ko, tulog pa. Kasi napuyat siya e. Kung ano-ano kasing pinapabili ko sa kanya. Sabi naman ni Jessica, three months lang akong ganito, so, isang buwan na lang ako paghihirap ni Ivan. Nakakaawa din siya, minsan.


Nakaupo lang ako, nakasandal,naguguton ako pero di ko alam kung anong gusto kong kainin.


"Ang aga mo namang nagising, 'Ma." Napatingin ako nang nagsalita siya. Gising na pala. Oo nga pala, sinabihan ko siya na i-try na palagi ng magtagalog. Mas nagiging gwapo kasi siya sa paningin ko e. Enebe!


"Nagugutom ako." I pout. Naramdaman ko namang napabuntong hininga na naman siya. Naiintindihan ko naman siya e.


Hinaplos nya ang tyan ko.. "Ano naman ang gusto ng anak ko, this time?" Napangiti ako. I am really lucky na eto ang nakabuntis sakin, paano kaya kung iba? I sighed.


"Caldereta, Ivan." Nasabi ko. Napatingin naman siya sakin saka hinalikan ako bigla.


"Ivan!" I hissed. He kissed me again.


"I--" Hinalikan nya ulit ako, mas matagal ngayon. "I told you, call me 'Pa'." Pinitik ko naman ang tenga nya, napa-aray siya.


"Sinabi ko rin sayo na magtagalog ka na lagi diba?" Naiinis na naman tuloy ako sa kanya!


"Pasensya na, 'Ma." I chuckled. Ang gwapo nya talaga.. Hinalikan ko siya sa pisngi.


"Masakit naman 'Ma!" Nag-peace sign ako. Eh kasi! Nakagat ko na pala siya.

"Sino gusto mo magluto? Ako o Ikaw?" Tanong nya.


"Para namang marunong ka magluto noh! Hahahaha. Ako na!" Natatawang sagot ko sa kanya.

Nagsimula na akong maghiwa ng mga sahog sa lulutuin ko. Bigla akong napahawak sa tyan ko. Dalawang buwan na rin pala. At masasabi kong sa dalawang buwan nakikita kong mabait si Ivan. Kung gaano siya kasama dati, ganito naman siya kabait ngayon. Naalala ko tuloy ang sinabi sakin ni Mama, na bata raw talaga ang nakakapampalambot sa puso ng kahit na sinong tao.

Mahilig kaming magkwentuhan ni Mama, kinukwento nya nga sakin kung paano siya maglihi sakin dati. Haay. Naalala ko na naman. Hindi ako ang unang anak nila Mama't Papa, may nauna sa'kin. Si Kuya Joshen, 2 years old ng mamatay si Kuya. May butas ang puso nya.. nang araw na ooperahan na siya, saka rin siya nawala. Siguro nga kung nabubuhay si Kuya, may tagapagtanggol ako bukod kay Papa.

"Jasmine.." Napalingon ako kay Ivan nang tawagin nya ako.

"Hmm?" Sagot ko, at binalik kaagad ang tingin sa ginagawa ko.

"Mahal mo na ba ako?" Napatingin naman ako sa kanya ulit nang nakataas ang kilay.

"Nagpapatawa ka ba, Ivan?" Walang emosyon kong tanong.

"Kalimutan mo na lang." Mariin nyang saad. Tsk. Bipolar.

"Okay." Sagot ko at nagpatuloy na sa niluluto ko. Inabot rin

Kalahating oras pa, natapos na ako sa niluluto ko. Masyado bang mabigat sa tyan tong niluto ko para sa breakfast? I think so. Hahaha.

Hinanap ko muna si Ivan para magsabay na kaming kumain. Napansin kong nakauwang ang pintuan ng kwarto namin. Lumapit ako d'on at nakumpirma ko ngang nandoon si Ivan.

"Dad! Alam nyong hindi pwede! Fvck!" Narinig kong sabi nya. Nakahawak lang ako sa door knob. "But, Dad! Jasmine's two months pregnant! Try to understand naman, Dad!" Rinig na rinig ko ang iritasyon sa boses nya. Teka, narinig ko pangalan ko.

"Fine, Dad! Two weeks! Just two fvcking weeks!" Mariin nyang sabi, bababa na sana ako nang buksan nya na ang pinto. Uh-oh.


"Anong narinig mo?" Madilim ang aura ng mukha ni Ivan. Nakakakaba yung itsura nya.

"Uh… w—" Pinutol nya agad ang sasabihin ko. "Don't you dare lie to me, Jasmine!" Kalmado lang siya pero parang galit. Ano bang problema neto?

"Fine. Narinig ko lang yung two weeks. Anong meron d'on?" I said. Huminga siya ng pagkalalim-lalim. Hugot? "Walang pwedeng maasahan si Dad sa kompanya, kaya ako na lang daw." Okay? Nasan ang sagot sa tanong ko na two weeks?

"Two weeks?" I asked. "I'll be leaving the country, two weeks akong mawawala." Sabi nya. This is my turn to sigh heavily. Seriously?!

"When?" Pakiramdam ko napakahina ng boses ko. Narinig nya pa kaya?

"The day after tomorrow." Two days na lang? Two na lang siya dito? Why do I have this feeling na parang gusto ko nandito lang siya lagi sa bahay? Haay.

"Okay." Tumalikod na ako sa kanya. "Kain na tayo." Sabi ko.

Nauna na akong bumaba. Nahihirapan akong huminga. Bakit? Anong meron?


"Are you okay?" Tanong habang kumakain ako. Tumango lang ako. Wala akong gana magsalita.



Narinig kong huminga siya ng malalim kaya napatingin ako sa kanya.



"What's the problem, Jasmine?" He asked again.



"Wala nga. Kumain ka na dyan." Sabi ko.




Tumahimik na siya. Sinulyapan ko siya, parang iritang-irita siya.



"I'm done. May gusto ka ba?" Sabi niya. Umiling-iling ako. Tapos na rin naman akong kumain kaya niligpit ko na yung pinagkainan namin.



Habang naghuhugas ako ng plato, may yumakap sakin. Muntik ko ng mabasag 'yong nga plato. Ivan naman kasi!




"Hindi ko alam kung may problema ka ba talaga, pero sobrang tahimik mo, 'ma." Palihim naman akong natawa, ang cute nya lang kasi talaga pakinggan kapag nagtatagalog siya. As in, 'yong straight na tagalog.



"What's funny?" Tanong nya. Humarap ako sa kanya kaya napabitaw siya sakin. "Wala." Maiikling sabi ko pero nakangiti na.




"Do you really need to leave?" I sighed. Hindi ko na talaga mapigilang magtanong e. I know, okay? I know. I know na wala akong karapatan dahil hindi naman kami mag-asawa. Ama lang siya ng anak ko. Ina lang ako ng anak nya. 'Yon lang.



Nilagay nya dalawang braso nya sa bewang ko, tapos, hinalikan nya ako sa noo kaya napapikit ako.



"Yes, but I assure you, Jasmine, after two weeks, sa inyo lang ng anak natin ang oras ko." Hinalikan nya naman ang tungki ng ilong ko. I nodded.




"Saang bansa ba?" I asked again.




Huminga na naman siya ng malalim, parang problemadong-problemado.





"US."




——————————————————————————————————————



Ano kayang meron sa US? XD Vote and comment, please!! :') Sorry for the late UD. T_T

-SEXY.

Just SexTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon