15.1 Revelation

4.6K 54 2
                                    

Kasalukuyan akong nanonood sa sala, isang oras nang nakalipas magmula nang umalis si Ivan. Kainis! Miss ko na agad sya! Kinuha ko ang slice ng apple at idinip ko sa mayo. I sighed. "Sarap." Ang ganda talaga ng palabas na 'to. My Amnesia Girl. Idol ko si Toni G. e! Napatingin ako sa pinto nang tumunog ang doorbell! Ugh! Nanonood ako e! Istorbo naman!

Kumain muna ako ng isang slice ulit ng apple bago tumayo at pumunta sa pinto. "Hello." Nakangiting bati nito. Who is he? Ang gwapo! "I'm sorry, pero kilala ba kita?" Nahihiya kong tanong. "I'm Aaron." Literal na napalaki ang mata ko, pinsan 'to ni Ivan?! No doubts, gwapo naman si Ivan, malamang sa malamang, walang panget sa lahi nila. I nodded. "Come in." Nakangiti kong sabi. "Akala ko baliw lang ang pinsan ko sayo, talaga pa lang maganda ka." I blushed. Hindi sa kilig, sa hiya. Duh. "Uh? Thanks?" Naiilang akong ngumiti. "Nabanggit nyang buntis ka, ilang buwan?" Ang galing naman magtagalog ng isang 'to, hindi katulad ni Ivan. "Two months and 1 week." Masaya kong sagot. "I see." Sagot nya.


"Are you hungry?" Tanong ko. Umiling-iling siya. "Saan ako pwedeng matulog?" He asked. "Sa-" Napahinto ako sa sasabihin ko nang marealise kong iisa lang ang kwarto sa bahay ni Ivan! "I'm just kidding." And then, he laughed. Makalaglag panty naman ang tawa nito! Pero pag si Ivan naman ang tumawa, hindi lang panty ang malalag, pati bra! "Mag-che-check in ako sa hotel. Mapapatay ako ni Ivan kapag tumabi ako sayo." Humalakhak naman siya. I sighed. Akala ako.. "Ilang buwan na kayo?" He asked. "Kung ilang buwan na ang baby ko." I answered him. "Ah, so kaya lang kayo nagsasama dahil sa anak nyo?" Ang sakit naman non. Nakaka-offend ah.


"Did I offened you? I'm sorry." Umiling-iling ako. "No, totoo naman 'yon. But..." teka? Sasabihin ko ba sa isang 'to? Eh wala pa nga kaming sampung minutong magkakilala e. "But?" I shrugged. "Nothing." Then, I smiled. "Do you mind if I ask you?" I ask. Nice one, Jasmin. Nagtatanong ka na kaya, bobita! "Not really. Spill it." He answered. "Uhm, pano ba, ah, bakit ka pumayag? I mean, two weeks is bit long. Bakit?" Takte. Eh sa naku-curious. He laughed. Susmiyo! Napakamanly! "Knowing my cousin, masyadong In denial 'yon. Kaya ginagawa ko 'to." O-kay? Magulo ang sagot nya. "Huh?" He just smiled and patted my head. "Trust me, pasasalamatan mo din ako." Saka nya ako kinindatan. Nako anak, wag kang magsusumbong sa tatay mo!

"I heard, you own a restaurant?" I nodded. "Wow, so I guess, you're really good in Kitchen. Aren't you?" He said while smiling. I nodded. "Oo naman. Caldereta ang specialty ko." I proudly said to him. "Hmm.." Tumango-tango naman siya. "Cook it, then." Hamon nya. "Sure." Pagtanggap ko. Kumuha siya ng upuan at umupo doon para panoorin ako. Kahit nandito tong si Aaron na gwapong pinsan ni Ivan, namimiss ko pa rin siya. I really miss his presence already. "Missing him?" Napapitlag ako nang magsalita sya. "Huh?"


"Sobrang lalim ng iniisip mo, I bet, you're thinking about my cousin, Ivan." He said, agad naman akong nag-iwas ng tingin, hindi na lang ako sumagot. Minutes passed at nagsalita ulit siya.. "Mahal mo ba si Ivan?" He asked. Lumunok ako. Shuta! Bakit ang hirap lumunok?! May nakabara ba sa lalamunan ko?! Asar!!


"H-huh?" Stammer pa more, Jasmine! Tanga-tanga ka talaga! "Yan lang ba alam mong isagot, 'huh'?" Sarkastiko nyang sabi. May pagkamasungit din pala 'to. Badtrip! "Just answer my question, do you love Ivan?" Nakakatakot na boses nito, may pagkakahawig sila ni Ivam kapag nagsusungit. Pero mas gwapo ama ng anak ko noh!


"Of course..."


IVAN'S POV

[a/n: marami bang naghihintay sa point of view nya? hahahaha here it goes!]


"Excuse me? Are you with us?" Tanong sakin isang lalaking nasa harap, nasa kalagitnaan ako mg meeting ngayon. I nodded. "Of course. Proceed." I said then I massage my temple. My head really hurts. I'm lack of sleep this past few days sobrang busy sa kumpanya, I even skipped my meals.


Half hour passed, natapos na ang meeting, at last, makakauwi na ako at magbabawi ako ng tulog. This is not good, masyado na akong napupuyat. Hindi na rin ako gaanong nakakapag-exercise. I sighed. I imidiately go to the parking lot. Gustong-gusto ko na talagang umuwi. Habang nasa byahe ako, nadaanan ko ang restaurant nya. I adore her, kahit pala isip bata at minsan sutil ang isang 'yon, she has her own business. Impressive, huh. She is Jasmine, kababata ko. I can't call her childhood friend because we didn't became friends. We are totally opposite, she's loud, I'm not. I'm serious, she's funny. Basta, halos sa lahat ng bagay, magkaiba kami.

Nang makarating ako sa bahay ko, pinark ko na ang kotse ko. Yes, bahay ko. This is my owm house. I bought it from my money. Why not? I'm now working at our company at COO ako don, because my dad is still the CEO. Niluwagan ko ang neck tie ko at binagsak ang hawak kong case sa sofa. I'm so tired and exhausted. Pakiramdam ko, mahihimatay na ako sa pagod. I heavily sighed.

I woke up nang may nag-doorbell. Fvck, sa sofa na pala ako nakatulog. Hindi ko na namalayan 'yon ah. "Coming." I said, sunod-sunod kasi ang pagdoorbell. "Miss me brother?" Tsk. Ang kapatid ko lang pala. "Nope." Walang gana kong sagot at iniwan na siya don sa pinto. "So rude, Ivan! Are you not going to help me with this baguage?" She asked, almost pleading. I shook my head. "No." I answered. Seriously, I missed my sister. Of course, sino bang hindi makakamiss dito? She's totally like Jasmine. Funny and Loud. "Ugh! Isusumbong kita kila mom!" "Samahan pa kita, you want?" I almost laughed when I saw her face. It's red. "I really hate you Ivan Luis!!" She yelled. "The feeling is mutual, Ivanna Luissa." Nang hindi na siya nagsalita, I asked her.


"Bakit dito ka tumuloy? Why don't you go to our house?" I asked. "Just visiting you first, bro. You don't know how much I missed you!" Oh common! May kailangan na naman 'to sakin! "What is it, Ivanna?" I boredly asked her. I know ny sister, a lot. "You really know that much, huh, bro." She said wiggling her eyebrows. "Just spill it!" I'm a short-tempered-person, okay?! Ayoko ng pinaghintay ako! "You need to have a baby, bro." She stated. My eyes literaly widened. Is she fvcking serious?! "You've got to be kidding me, Ivanna!" My voice was low as hell! "No, Ivan, you really have to." My sister sighed. "Our mom was sick.. she has a tumor in her brain. Mom requested me to have a baby.. pero alam nating pareho na hindi ko kaya, Ivan." Ivanna's eyes was full of emotions, sadness and guiltyness. "Why mom didn't told me about her condition?" I asked with gritted teeth.


"Mommy loves you so much, Ivan. She don't want you to sacrifice, ayaw nyang pilitin ka sa ayaw mo. You're the youngest, we both know that mom's favorite sibling is you. I know that, and I accepted it already. Ivan, baog ako. Alam mo 'yan. Ayokong ma-disappoint ang mommy kaya pinapakiusapan kita. And I know, you love mommy so much. Kung hindi mo kakayaning mawala ang mommy, ako din. Kaya please, grant her wish.." Ivanna is now crying in front of me. I want to cry, too. But, damn! I'm a man! I need to be strong for my sister and mother. I sighed. "Did dad knows about mom condition?" I asked, calmly. She nodded. Nakayuko na ngayon si Ivanna, my sister is really sad, now. "So, ako na lang talaga ang walang alam? Kelan nyo balak sabihin sakin, Ivanna? Kapag wala na si Mommy?!" I yelled. I'm hurt! Hurt like a hell! Si mommy ang pinag-uusapan dito, for Christ's Sake!


"Mom, didn't want you to worry about her. Sabi nya, malakas pa naman daw siya. Inaaway nya kami ni Dad kapag tinatangka naming sabihin sayo. She's always saying, "I don't want Ivan to worry about me!"" Humahagulgol na si Ivanna. She's hurt, I can see that. "Sshh.. Sssh.." I'm trying to keep her calm now. "Ivanna.. kelan mo balak sabihin kila mom and dad?" She sighed. Ayaw nyang madisappoint sila Mom. Hell, sino naman kasing anak ang gustong madisappoint ang parents! "I..." She wiped out her tears. "I don't know, Ivan.. but when I'm ready, I will surely tell them right away." We both sighed.

"Ivan, tungkol sa napagusapan natin ngayon. Pwede bang magkunwari kang wala kang alam? Wala kang alam sa sakit ni Mom. Please, Ivan." I nodded. I need to grant my mother's wish. I also need to help my sister. This is so hard to do! Bullshit!

Just SexTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon