MAE'S POINT OF VIEW
--------NAPATINGIN AKO SA LIMITED EDITION kong relo. Mag-sisix na.
So I guess, kailangan na naming gawin yun tutal nakapagpahinga na rin kami.
A playful smile plastered on my face.
Dahan dahan kong nilabas sa bag ko yung fish bowl na naglalaman ng mga tupi-tuping maliliit na papel.
I think, we have to play to enjoy this night.
CHANELLE'S POINT OF VIEW
--------------------6:13 pm na.
Sabay sabay kaming bumaba nina Tiff, David at Naet sa sala.
Mag-didinner na yata kami kasi pagbaba naming apat, nandoon na yung sampu, naghihintay. Nakaupo sila lahat sa sofa.
"Magdidinner na ba, guys?" I asked to them after kong makaupo sa sofa.
"No, Chan!" nakangiting sagot sakin ni Mae. Napatingin ako sa kanya. I creased my forehead to her ng makita ko siyang may hawak na fish bowl na naglalaman ng bolded papers.
"Ehdi anong gagawin natin? Tutunganga?! At ano ba yang dala mo?" I asked to her.
Ngumiti siya sakin. Ah hindi lang pala sakin, sa lahat. Ngumiti siya sa lahat.
"Para mas lalo tayong mag-enjoy dito sa vacation...better na rin sigurong maglaro tayo! And the game is.....MAFIA GAME!" she said with a playful smile on her face.
Mafia Game? Familiar yun ah.
"What?! Mafia Game?! Oh my God! Maganda yun! If I remember, nilalaro namin yan nung classmates ko nung elementary!" biglang sabi ni Kourtney.
I rolled my eyes to her, "Di namin hinihingi yung opinyon mo, ok? And sml?" I said.
"Share ko lang. Nagagalit eh!" she said with a rolled eyes.
"So?" sabi ko na lang at inirapan ko siya.
"Di ko alam yung MAFIA GAME- thingy na yan huh! Di niyo ako ininform about dyan!" sabi naman ni Sandee.
Tumingin sa kanya si Mae at nagpaliwanag, "Mafia Game... Isa itong game na alam kong masisiyahan kayo. May hawak akong fish bowl at naglalaman ito ng mga bolded papers na naglalaman ng mga identities. Bubunot kayo isa isa. Dito sa mga papel dito, meron itong 6 innocent, 1 police, 1 spy, 1 detective, 1 doctor, 1 gangster, 1 lawyer, 1 serial killer and 1 MAFIA. Kailangan niyo lang itago yung identity niyo. At kailangang patago niyo gagawin yung mga ordinaryong ginagawa nung mga identity na mabubunoy niyo. If MAFIA ang mabunot mo, pipili ka ng papatayin mo. Hindi yung literal na patayin huh. Kunyare lang. Ang kailangan patayin ng MAFIA ay yung 6 innocents pero pwede rin niyang patayin yung doctor, police at detective para walang magiging sagabal sa plano niya. Yung Serial Killer naman yung right hand ng MAFIA. Makakapatay silang dalawa sa pamamagitan ng pag-wink sa target nila.Tapos yung Lawyer, siya yung pipili ng kailangang hindi pagbintangan ng lahat. Magagawa niya yun sa pamamagitan ng patagong kuhit. Next yung gangster naman. Maaari siyang mambugbog. Hindi literal huh. Mambubugbog siya through batok lang. Kaya siya mambubugbog para manahimik yun at hindi magsalita. Kakampi nito ang MAFIA AT SERIAL KILLER. Next naman, yung doctor. Kailangan niyang iligtas yung mga innocent sa pamamagitan ng pag-belat. Then, yung detective. Kailangan niyang mag-imbestiga ng patago para malaman ang mga mafia, gangster at serial killer at spy.Then, police naman. Kailangan niyang mahuli sa akto ang pag-wink ng mafia para mapatay niya ito. Imumuwestra niya yung kamay niya na tila baril at itituro yun sa MAFIA. Sunod, yung spy. Maaari itong magkunwaring doctor, police, lawyer at detective para mapalapit yung loob sa kanya nung mga innocent. Pwede ring magpanggap itong innocent to find naman that four. At kapag nahuli niya yung mga innocent, sasabihin niya iyon sa MAFIA. Then, lastly, yung mga INNOCENT. Sila yung kawawa sa game dahil sila ang target ng mafia, serial killer, gangster at spy. That's it!" paliwanag ni Mae habang nakangiti.
BINABASA MO ANG
MAFIA GAME
Misteri / ThrillerMasayang bakasyon lang naman ang pinlano ng magkakaibigan sa isang island resort ngunit nang dahil sa isang LARO... Ang inakala nilang MASAYANG BAKASYON ay nabahiran ng DUGO... Are you ready to face the consequences when you play the...MAFIA GAME? A...