"Halika na sweetie, pupunta pa tayo sa cementery" sabi ko kay Nica na kumakain ng cotton candy
"Okay po daddy" nakangiting sabi niya saakin
Nagmaneho ako papunta sa cementery. Nang makarating nag park ako, inalis ko ang seatbelt ng aking 6yrs old na anak.
Pinagbuksan ko siya ng pinto at binuhat. Palagi namin ito ginagawa, ang pagbibisita dito sa cementery pag tuwing may oras.
Tumigil kami sa harap ng puntod. Nilapag ko ang dala na bulaklak sa lapida.
"I hope your doing good there sweetie. Thanks for always guiding us from there. Also we miss you. Always take care" sabi ko
Ilang oras pa kami nagtagal doon bago napagdesisyonan namin na bumalik na sa bahay.
Habang pauwi sa bahay napapansin ko si Nica na nakangiti na parang may iniisip na masaya.
"Sweetie, what's going on inside your cute head?" Tanong ko
"Nothing daddy" tumawa pa siya ng mahina
Minsan di ko alam kung saan nang galing ang ka-cute-an niya. Kung sa mommy niya ba or saakin eh.
Nang makapasok kami sa bahay napansin ko ang kadiliman ng bahay.
Wala naman silang sinabi saakin na aalis sila
Biglang nagbukas ang ilaw at may lumitaw na disco ball lights mula sa ibabaw. Nagliparan ang mga balloons at puro ingay ng mga confetti shooters.
"Happy birthday!" Sigaw nilang lahat
"Yey! Happy birthday daddy!" Sabi ni Nica at pumalakpak pa
Binuhat ko siya "you planned this?" Tanong ko
"Not just me. Also mommy. She planned this weeks ago" nagbilang pa siya sa kamay
As if on cue lumabas ang minamahal ko na asawa mula sa kitchen dala ang isang birthday cake.
"Blow the candle na" sabi ni Aemilia
Pinikit ko ang mata ko at nagwish muna bago hipan ang kandila. Pumalakpak naman sila.
Hinalikan ko si Aemilia sa pisnge "thank you!"
"No problem. I always remember your birthday. August 6" sabi niya at ngumiti
Kaming dalawa lang ang natira dito dahil lahat sila kasama si Nica ay nagpunta na sa dining room para kumain.
"Did you visit her?" Tanong ni Aemilia
"Yup"
Ang tinutukoy niya ay ang nawalang anak namin dalawa nang mangyare ang aksidente nang nakalipas na taon.
May nangyari saamin ni Aemilia nuong panahon na nag island hopping kami. Siguro doon nagbunga iyon.
Ngayon ang ginagawa namin ay binibisita siya kapag may oras kami para maalala namin siya.
Niyakap ko si Aemilia mula sa likod "thank you for accepting me again"
"Thank you for not hurting me again"
Nakita ko na nakangiti si Aemilia at nakatingin lang saakin.
"Am I that handsome?" I said while chuckling
"Taas ng confidence ah. Iniisip ko lang yung nagpropose ka saakin" sabi niya
Napangiti na lang din ako bigla. Nagpropose kasi ako sa ilalim ng mga puno sa beach at makikita ang papalubog na araw na sinabayan pa ng mga bituin.
Kala ko nga di siya magsasabi ng 'yes' eh dahil nakatingin lang siya saakin non. Pero di matiis ka-gwapuhan ko kaya nagsabi ng 'yes'.
Hinalikan ko siya sa leeg "I love you"
"Love you too" sabay ngiti niya
Binuhat ko si Aemilia na parang sakong bigas kaya napatili siya.
"Lets go make another child. Birthday gift mo saakin" natatawang sabi ko at umaakyat na patungo sa kwarto namin
"Yawa ka Miguel! Nakailan ka na kagabi bwiset ka! Muntik na nga ako hindi magising eh!" Reklamo niya
"I love you too!" Natatawang sabi ko
It all started with a dare. But it ended with love.
T H E E N D
BINABASA MO ANG
The Dare
Teen FictionIsa akong ordinaryo na babae na may mga kaibigan na totoo, at may pamilyang nagmamahal saakin ng buong puso. Hanggang sa nakilala ko siya, si Miguel Agosto Monreal. Mula sa tahimik ko na buhay, naging magulo na buhay. Started: May 1, 2020 Ended: Au...