"Is trust, is really enough?"
***
KRYP'S POINT OF VIEW
"That's for today. Don't forget to review for your upcoming exam. Class dismiss!" mabilis kong inayos ang gamit ko.
"Kryp!" napalingon ako sa tumawag sa 'kin. sa paglingon ko ang nakangising kapatid ko na si Khryz at kaibigan naming si Sing ang bumungad sa 'kin.
"Anong meron sa ngisi n'yong dalawa?" lalong ngumisi ang mga mokong.
"Lets go to—" hindi ko na pinatapos ang sasabihin ng magaling kong kakambal dahil alam ko na ang linya na iyon. Kabisadong-kabisado ko na.
"I can't. Susunduin ko si Pree." nawala ang mga ngisi ng dalawa. Tumayo si Sing at lumapit sa 'kin at inakbayan ako.
"Shorty! Sama kana. Kasama rin sila Von. Para bago mag exam magrelax muna tayo." inis kong tinanggal ang pagkakaakbay ni Sing.
"Shorty ka dyan! Hindi nga pwede. Susunduin ko si Pree. May dinner date kami—" I didn't able to finish my words when my phone vibrated. Sinagot ko ang phone nang makita ko ang pangalan ni Pree. Sinenyasan ko sila Khryz na tumahimik saglit.
"Babe," may ngiti kong sagot sa tawag.
"Babe, may isa pa akong klase." she said in the next line.
"It's okay, babe. I will—HOY SING AKIN NA CELLPHONE KO" I hissed nang biglang agawin ni Sing ang phone ko. Itinaas niya ito para hindi ko maabot. Hinawakan naman ako ni Khryz para hindi makalapit kay Sing.
"Hello Pree! Si Sing 'to." ni-loud speaker ni Sing ang phone. Nagpupumiglas ako sa kambal ko pero malakas ito at mas malaki sa 'kin kaya hindi ako makapalag.
"Oh sing bakit? Pinagtritripan n'yo na naman si Kryp?" Rinig kong sabi ni Pree sa kabilang linya.
"Hindi naman. Pwede ba naming hiramin ngayong araw si Shorty? Magbabar hopping sana kaming magtrotropa. Malapit na kasi exam. We want to chill first. You know chill before stress ang motto ko. Promise kami kami lang walang babae. Ilalayo namin si Shorty sa mga girls para sa'yo." Narinig ko ang tawa ni Pree.
"Sure! Hindi pa naman tapos klase ko. Saka hindi n'yo na kailangan ilayo si Babe sa ibang girls alam ko namang siya mismo ang lalayo. I trust him so much. Just enjoy tonight. Tell him I love him."
"I love you too babe!" I yelled. Pinatay na ni Sing ang tawag saka binalik sa 'kin ang cp. Sinamaan ko ng tingin ang dalawa. Umiwas naman ito ng tingin. Hinagis ko ang bag ko kay Sing.
"Dalhin mo yan. Mga bwisit sinira n'yo date ko." Natawa naman ang dalawa.
"Bal, okay lang 'yon. For now, tayo-tayo muna ang magdate. Tara na nag-aantay na ang tatlong mokong." Napailing nalang akong sumunod sa sa kanila. Pagdating sa parking lot hiwa-hiwalay kaming sumakay sa kanya-kanyang kotse.
***
Pagdating sa bar dumiretso kami sa VIP room kung saan nag-aantay pa ang dalawa naming kaibigan. It's Von and Lee. Same university kaming lahat iba lang ang course ng dalawa. Khryz, Sin, and I are studying Psychology while the Von and Lee they're from Music department.
BINABASA MO ANG
PERFECT
Novela JuvenilKryp Griandell Perell is a third-year Psychology student. He was known for being one of the top students in their department and being called the "Perfect boyfriend" to his girlfriend Pree they are known for being the "perfect couple." But that titl...