"Every first is precious."
*****
KRYP POINT OF VIEW
From: Ross Alejandra
See you at the Med canteen. I will wait for you. Make it fast. I hate waiting.
Inis kong nilagay sa bag ko ang cp ko. Papunta ako ngayon sa Medical building. Tanging ngiti lang ang binigay ko sa mga bumabati sa 'kin hanggang makarating ako sa canteen. Agad kong nakita ang grupo nila P'Gen. Halos umusok ang bunbunan ko ng hindi ko makita si Ross do'n.
Bumati ako kila Gen pagkalapit ko sa kanila. Bumati rin sila.
"Bakit ka nandito nong?" Torn asked.
"Pinapunta ako ni Ross dito." Umupo ako sa bakanteng upuan.
"Bakit? anong meron? hindi ba? badtrip ka sa kan'ya?" Gen asked. Napakamot ako ng ulo.
"Nagpapatulong kasi s'ya sa project." Nangunot ang noo nila.
"Anong project?" tanong ni P'Neo. Malamig ang boses ni'to.
"Project n'yo yung need ng pictures" I said. Lalong kumunot ang noo nila. Magsasalita sana ulit ako ng may nagsalita sa likod ko.
"Yung project natin. 10 things I want to do! Hindi n'yo tanda?" It's Ross. Nagkatinginan silang apat.
"Ahh! oo yung sa Human behavior." Gen said.
"Naalala ko na." Torn added. Tangin tango lang ang sagot ni Neo. Umupo si Ross sa may tabi ko.
"May camera kang dala?" tanong nito. Tinaas ko ang dala kong bag ng camera.
"Good. Pero kumain muna tayo." He said. Sa pagkasabi nya non kumulo ang tyan ko.
"Oo. Gutom na ako."
"Hindi ka pa kumakain?" Tumango ako.
"Pinagmadali mo akong pumunta dito e." Dagdag ko. Sumungit ang mukha nito.
"Tsk." Tanging sagot n'ya at hinila ako.
"W-wait,"
"Shut up. Pumili ka ng pagkain mo. Baka pagnalipasan ka. Kasalanan ko pa." Masungit nitong sabi.
"Kasalanan mo naman talaga." bulong ko.
"What?"
"Wala. Wala. Ito gusto ko." Tinuro ko ang pagkain. Tumango lang ito. Pagkatapos kong pumili ng pagkain bumalik agad kami sa table nila. Nag-usap-usap sila hanggang dumating ang pagkain namin. Nagsimula akong kumain. Gano'n din yung apat.
"Babeeee!" Napatigil ako sa pagkain ng narinig ko ang boses ni Pree. Lumapit ito sa pwesto namin kasama n'ya ang mga kaibigan n'ya. Bumati ito sa mga seniors nya.
"Anong ginagawa mo dito?" Sasagot sana ako nang ang sumagot ay si Ross.
"Nangbababae s'ya dito. Sayang hindi mo nakita babae n'ya." May ngisi sa labi na sabi ni P'Ross. Sinamaan ko ito ng tingin.
BINABASA MO ANG
PERFECT
Teen FictionKryp Griandell Perell is a third-year Psychology student. He was known for being one of the top students in their department and being called the "Perfect boyfriend" to his girlfriend Pree they are known for being the "perfect couple." But that titl...