Mr. Perfect

636 22 0
                                    

"Behind the perfection is the flaw that hiding beneath."

*****

KRYP POINT OF VIEW

"Ano bang meron kryp? bat ang aga mo kaming pinapasok. 1 pm pa klase na'tin." reklamo ni Sing.

"Oo nga kambal. It's only 11:30 am. Anong trip mo?" Nasa canteen kami ng Psychology building. Inis kong tinignan ang dalawa.

"Tumahimik nga kayo. May titignan lang ako." Tumayo na ako mula sa pagkakaupo ko.

"Dito lang kayo. Pag hindi parin ako bumabalik at klase na sabihin nyo sa mga prof natin nag LBM ako." Mabilis akong naglakad palayo. Narinig ko pa ang pagtawag ng dalawa sa pangalan ko pero hindi ko pinansin. Maaga akong pumasok para tignan 'yong Mr. Perfect wanna be na sinasabi nila. Hindi maganda ang kutob ko sa kan'ya.

Mabilis akong naglakad papuntang Medical Building. Pagdating ko do'n. Napansin ko ang mga posters n'ya sa paligid. Napailing ako at mabilis akong nagharang at nagtanong sa isang student.

"Ms, Alam mo kung nasan si P'Ross?" Biglang nagliwanag ang mukha ni'to na para bang inlove na inlove.

"I'm sure they are in canteen right now." nagpasalamat muna ako bago ako naglakad papuntang canteen.

"Nandito nga s'ya." Bulong ko. Kasama n'ya ang tatlo n'yang kaibigan. Nagtatawanan sila. Seriously? tumatawa pala si Neo at yung Ross na 'yon. They are ahead at me but I don't feel calling them kuya.

Umupo ako malayo sa pwesto nila para hindi ako mahalata. Lumipas ang isang oras nando'n lang sila sa may canteen. Nakalumbaba akong nakatingin sa kanila. Nakaramdam na rin ako ng gutom. Tatayo na sana ako para bumili ng pagkain nang biglang tumayo si Ross at nagpaalam sa mga kaibigan n'ya saka naglakad palayo. 

Napamura sa isip ko at sinantabi ang gutom ko at sinundan ito. Hanggang makarating kami sa may comfort room. Papasok na s'ya ng may humarang sa kanyang babaeng may dalang regalo. Kinuha ko agad ang cellphone ko ng makita kong hindi n'ya pansinin ang babae.

Ilang minuto bago s'ya lumabas sa CR. Nando'n parin yung babae nag-aantay pilit na binibigay nang babae ang regalo tinanggap n'ya ito. Mabilis akong nagtago ng malapit na s'ya sa pwesto ko. Patuloy ako sa pagvivideo hanggang makarating s'ya sa harap ng isang basurahan tumingin muna s'ya sa paligid bago itapon ang regalo ng may ngisi sa labi.

"Mr. Perfect ah?" bulong ko napailing ako. Nang medyo malayo na s'ya agad akong sumunod hanggang makarating kaming sa parking lot.

"Kuya Ross! KuyaRoss!" May lumapit pa ulit sa kan'yang babae. Hinarang nito si P'Ross. Kinuha ko ang cp ko at nagvideo ulit ng patago.

"For you. K-kuya Ross." Tinignan lang ni Ross ang babae. I can't even call him kuya right now. Tumingin s'ya sa paligid bago magsalita.

"What year are you?" Ross asked. Nagtatakang sumagot naman ang babae.

"2nd-year college K-kuya Ross."

"Section? lower or higher?"

"Lower—" Hindi na pinatapos ni Ross ang babae. Ngumisi ito.

"Bago ka gumawa ng ganito. Bago ka maghabol sa lalaki. Habulin mo muna ang grades mo. And don't even try to say this to others or else you will kick out in this university"

PERFECTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon