Chapter 7

15 3 0
                                    

Thanks Giving.

Ang ganda ng gising ko. Nakapasa na ako at nakabawe na rin ako. Binigyan ako ng consideration test ni madam Olivia.

Kahapon.

Kahit papano mabait naman pala siya..hindi ko inaakalang mangyayari ang bagay na iyun.

"Mam Ember..malalate na po kayo." Napabalikwas ako sa pag kakatulog. Humarap saakin si Nanny E.

Si Nanny E. Ang nag palaki saakin. Madalas kasing busy si Mommy sa work niya at si Daddy rin.

Nakalimutan ko na nga rin ang mukha nila at hindi ko na matandaan.

Pero....si Zex.

Noong isang buwan ay nakausap ko siya, habang nasa clinic kami ng school at nasa rooftop.

Ang sabi niya saakin ay wala raw siyang magulang. Noong una ay hindi ako naniwala sa kanya at tumawa na lang.

Ngunit seryoso siya at matalas ang tingin saakin.

Kinwento niya saakin na galing siya sa hindi kilalang orphanage, sa madaling salita ay ampunan. Para sa mga batang inabanduna na ng mga magulang.

Nag-taka ako kung bakit siya nakapasok dito sa For the Rich School.

Ngunit nalaman ko na bumuo pala siya ng sarili niyang business at kumikita siya ng milyon-milyon bawat buwan.

Nakakainspire ang kwento niya. Bumuo siya ng business, 14 years old palang siya.

Ang sabi saakin ni Athena ay marami daw connection sa illegal si Zex dahil kabilang siya sa blood demon gang. Si Athena ay kasabayan ni Zex. Dahil kaming dalawa ni Nick ay transferee lang.

Nakaka mangha.
.

Papasok na ako.

Hinatid na ako ni Manong driver. At syempre hindi ko na kinalilimutan ang I.D ko.

"Ember..!!." Kumaway-kaway sakin sina Nick at Athena. Parang may something akong naamoy. May kasama silang babae, nakatalikod ito kaya hindi ko makilala.

"Hey...guys!." Nilapitan ko na sila at hindi na sila pinag-hintay pa.

Hindi ko inaakalang ang babaeng nakatalikod ay mula sa Glamorous Section.

Si Trixie. Ang ganda pala niya sa malapitan.

*shake heads.

Bakit parang natotomboy ako?.

"Hi...ako pala si Trixie Chaves." Ang isa sa pinaka popular na studyante dito ay kinakausap ako.

Nakipag-kamay siya. Napaka elegant niyang tignan. Sa tuwing siya ay ngingiti ay buong paligid ay gumaganda.

Nakaka insecure.

"Hey...Trixie?." Lumapit si Zex kay Trixie at niyakap ito. Umiwas nalang ako ng tingin. Nakakailang silang dalawang panoorin.

"What are you doing here?." Ang puting buhok ni Zex ay natatakpan ang mga mata nito. Salamin lang ang nakikita ko...ngunit ang mata niya ay natatakpan.

"Si Nick...best friend ko.." Inalog-alog pa ni Trixie ang katawan ni Nick. Halata namang gusto niya ang ginagawa sa kanya ni Trixie.

Pero....bakit parang nagagalit at nakayukom ang kamao ni Athena. Ang sama ng tingin niya sa pag kakahawak ni Trixie kay Nick.

Naku.

"Mag...cucutting tayo. Wooohi." Si Athena ang nag salita at sumayaw-sayaw pa sa langit. Pero mukhang pinipigilan niya ang galit nito.

"Sama..ka na Zex, please?." Hinapit ni Trixie si Zex at niyakap pa. Umiwas na lang ako ng tingin pero nakikita ko pa rin sa peripheral vision ko ang pag yakap ni Trixie na animoy isang aso.

Sana hindi siya pumayag.

"Ok I'll join." Hinawi ni Zex ang buhok niyang mala anime. Nasilayan ko ang mga mata nito na nakatingin kay Nick.

"Sige...kita tayo sa Cafeteria!!." Kumaway at umalis na si Trixie. Ang ganda-ganda niya pero..isip bata.

Nauna ng pumasok si Zex sa Nerd Section. Sumambulat saamin ang batuhan at tawanan sa loob ng section.

Pero si Zex ay wala lang paki-alam at nakatingin sa malayo.

Doon sa may bintana.

At dahil wala pa rin si Madam Olivia ay nag patuloy ang ingay. Nakakarindi ang ingay. Marami ang nag mamadyong. Nag gagambling at karamihan ay nag babatuhan ng papel.

"Fuck..bro!." Napamura na lang ang isang kaklase kong lalakeng maitim ng aksidente...namali siya ng direksyon ng pag bato."Sor-rry."

Hindi na nawala ang pag aalala at ang mukha ng lalakeng naka-bato ay puro dugo. Wasak ang mukha at bugbog sarado ang lalake.

Maling timing ang pag-pasok ni Madam Olivia. Naabutan niya na lusak ang mukha ng lalake.

Nag padala na si Madam ng Cooperators sa medic para bigyan ng assistance ang lalakeng nabugbog sarado.

Nag simula na ang Klase. Hindi ipinadala sa detention hall or pinapulis manlang si Zex na animoy walang nangyari.

Si Zex ay nag donate ng 5.5 million na pera sa lalake.

Wala lang sakanya ang pag lustay ng pera.

Nakakawa ang lalake.
...

Nandito na kami sa Cafeteria. Nakita namin si Trixie na kumakaway-kaway. Hindi ko alam kung bakit ako mag cucutting.

May masama lang siguro akong nararamdaman na mangyayari.

May dala-dala na si Trixie na chips at cola. At marami pang ibang makakain. May dala na rin siyang video clip para sa movie namin.

"Saan tayo...mag cucutting?.". Takang tanong ko.

"Sa highest building rooftop."

Mukhang masaya ito.

The one into billionWhere stories live. Discover now