Real disaster.
Hindi ko lubos maisip na dahil sa pag cucutting class ko ay buhay pa ako.
Sa bawat minuto ang lumilipas ay nakakarinig kami ng mga sigaw. Sigaw na nanghihingi ng saklolo upang tulungan sila.
Pero wala kaming magawa. Ngayon ko lang nakita si Zex na nanlalambot at natutuliro. Ang lalim ng kanyang iniisip, parang nawawalan na siya ng pag-asa.
According to the latest news. The origin of this newest pandemic is unknown.
No chances of recoveries.
The Earth situation is in Red zone meaning....there are big percentage of end of human existence.
According to Oxford, this newest pandemic is intentionally made.
Ang ibig sabihin ay sinadyang gawin ang pandemic na ito. Hindi ito pag subok ng diyos kundi....tao ang may gawa.
Nag patupad na rin ng world's emergency ang buong mundo.
Lahat ng bansa ay nasa malaking kalbaryo.
"What we gonna do?, this hell happening is too curse for us!._" Hindi kami pwedeng walang gawin. Mag gagabi na kailangan namin ng plano.
Tumayo na ang lahat..tumayo na rin si Zex. Mukhang nag aalangan pa siya pero wala na kaming iba pang choice kundi ang harapin ang trahedyang nagaganap sa tao.
"Okay...bago pa man, din ang lahat kailangan nating ng kanya-kanyang sandata....just incase."Saad ni Zex.
At dahil nag cutting nga kami ay dala-dala namin ang kanya-kanya naming mga bag.
"I already...have weapon." Inilabas ni Zex ang bakal na nanggaling sa maliit nitong bag.
"I have..metal fist." Ang pinaka tago-tago niyang sandata. Isinuot niya ang metal fist na may nakaumbok na matalim sa dulo.
Pinakitaan niya kami. Sinuntok niya ang pader at grabe ang galing...bagay na bagay sa kanya. Matalim ang dulo ng metal fist niya.
Nakakita si Nick ng tubo sa gilid. Si Athena naman ay may pinaka tatagong kutsilyo sa bag. Di ko inaakalang may roon siyang kutsilyo.
At si Trixie naman ay nag labas ng cutter sa bag. Ang haba ng cutter niya na animoy isang ruller na ang haba.
"Hey Ember?, where is your weapon?."
Nagulat na lang ako ng bigla akong kalabitin ni Nick mula sa likod."I don't have...any weapon yet." Pinakita ko ang bag ko sa kanya. Puro note book lang ito at mga libro. Wala ng iba.
"Let her have nothing." Sambit ni Zex. Ang akala ko pa naman ay titigilan niya ng pansinin ako hindi pa pala.
"But Zex.... I have instinct!." Inis na saad ko sakanyang nang iinis na bunganga.
"Ok...survived with your instinct, stupid!." Inirapan ko na lang siya.
Nakaka inis!.
Ang susunod naming plinano ay ang gagawin namin. Ang plano naming puntahan ay ang napaka laking sport station.
Doon muna kami mag papalipas. Doon rin muna kami mag papalakas. Dahil napaka luwag doon.
Kapag didiretsyo kaming lumabas ay mahihirapan kami. Dahil napaka daming mga zombie ang naka bantay sarado.
Walang posibilidad ang maaaring mangyari.
Ang masamang balita nga lang ay kailangan naming tumalon sa next second floor.
Malapit lapit lang. Dadaan din kami sa pinaka mahirap na stage... Pero mukhang mapapadali lang naman.
Dadaan kami sa Chubby section kung saan. Matatabang mga zombies ang maaari naming makaharap.
"Do all of us ready?." Tanong ni Zex.
Kahit na napipilitan ako ay tumango na lang ako. Takot ako sa matataas pakiramdam ko tuloy ay katapusan ko na.
Unang tumalon si Zex. Ligtas siyang bumagsak sa second building. Sumunod na rin si Nick, Trixie at Athena.
Bakit ayaw mong tumalon?
Tanong ko sa aking paa.
"THE HELL!." Sigaw ni Zex. Rinig na rinig ang mura niya sa buong paligid. Nag silapitan ang mga outcome student na zombie.
Nakakatakot ang mga infected o sa madaling salita ay parang zombie sa mga napapanood kong movie.
Tumalon na ako.
"Ahhhh!"
"Ahhhhhhhh!."
Ay nahulog....na pala ako. Kanino? Edi sa bubong.
Dumaan kami sa pinaka gilid sa pag pasok sa chubby section. Ang pinag tataka ko lang ay bakit napaka tahimik.
Pero kahit na wala kaming nakikitang anino ng tao ay patuloy kaming nag lakad.
Madilim sa parte na ito at napaka baho. Napaka daming dugo ang nag lalawa. Nakakasulasok at parang babaliktad ang sikmura ko sa amoy.
"What the heck of this smell." Napamura na si Athena. Nakakatakot siyang mag mura. Paurong sulong kaming nag lakad.
Hanggang sa nakapasok na kami dito sa pinaka class section. Walang studyente rito. Nag tataka kami kung bakit walang ni isang matabang zombie kami nakita.
Ng naka labas kami ay marami kaming nakita mga di normal na galaw ng isang tao. Ang ibig sabihin lang ay infected na silang lahat at nasaniban na ng bagong pandemic.
Dahan-dahan lang kaming nag lakad sa pinaka likod na pader. Konti lang naman ang studyante sa FTR school dahil mayayaman lang ang nandito at hindi poor.
Ligtas kaming nakarating. At ang inaakalang ligtas ay napalktan ng gulat ng pag bukas namin sa pinto ng sport station ay.....
"Big zombies..wow!."
YOU ARE READING
The one into billion
ActionHindi ko inaasahan na mag kakaroon ng isang napaka laking pag-kalat. Magiging madugo ang mga susunod dahil sa oras na ikaw ay makagat isa kana sa itinuturing na Zombie population