Chapter 2

2.2K 56 0
                                    

Kaira's POV

Gabing gabi na pero di parin ako dinadalaw ng antok piste, pano ba naman kasi bigla biglang pumapasok sa isipan ko yong hanimal na muntik ng makabundol sakin. Sayang diko natitigan ang gwapo niyang mukh- ano ba Kaira! pinagiisip ko piste nakakainis siya! sarap niyang suntukin mga lima. Sa sobrang dami kong iniisip at si hanimal dumagdag din nakatulog ako.

Nagising nalang ako sa alarm clock ko pinatay ko at pinatay ko saka talukbong ng kumot. Aish istorbo!

"Kaira still sleeping?" katok ni kuya.

"Hindi naglalaba ako!" sigaw ko nyeta mga istorbo sa pagtulog ngayon na ngalang ako nakatulog ng maayos e, naalala ko may pasok pala ako.

"Get up already may pupuntahan tayo." utos niya.

"May pasok ako kuya kaya di ako sasama."

"Pinaalam na kita sa Teachers mo sa don't worry." wow lang ha.

"San naman tayo pupunta?" curios na tanong ko, baka mamaya ibudol ako nito joke lang mabait yan si batis este kuya Basti.

"Get up na okay and wear a dress."

Di na ako sumagot at nagligpit na ng higaan at dumiretso sa banyo after ng 2000 years na tapos din charot mga 1 hour lang yata ako naliligo, di naman ako katulad ng iba dyan kahit anong ligo pinagpapalit pa din charot!

Bumaba na ako para kumain, pagkarating ko sa kusina omg my favorite adobo shit sarap! yummy! Umupo na ako at nagpray at kainan na hehe.
Habang kumakain ako madaming sinasabi si kuya Batis na diko maintindihan, kain lang ako ng kain, masarap ulam e.

"Do you understand?" tanong niya.

"Oo naman." pero wala naman talaga akong naintindihan.

"Anong sabi ko?"

"Ano" hehe

"Halata namang di ka nakikinig e, ang sabi ko may pupuntahan tayo makikipagmeet ka sa fiance mo." seryosong sabi niya.

Sa sobrang gulat ko nasubo ko buong hita ng manok.

"Yan ang takaw mo kasi." natatawang sabi ni kuya, grabe lang ha. Pagtawanan ba naman ako.

"Sino ba kasing di magugulat sa sinabi mo kuya. Wala pa nga akong boyfriend, fiance agad aba naman." reklamo ko oo nagrereklamo ako angal ka.

"Nasa last will to ni mom, kaya wala kang umangal, to be honest ayoko talaga na magkaroon ka kaagad ng fiance, tinalo mo pa ako. Pero kilala ko naman si Macky, at mabait naman siya, 'yong fiance mo pangalan Macky Alejandro Valdez."

"Hay naku." wala na akong masabi jusko wala pa nga akong boyfriend, fiance agad.
Grabe ka naman tadhana di pa ako ready pero sige grab the opportuniy ganern HAHAHA.

Tinapos ko nalang pagkain ko at uminom ng tubig at layas na, pumasok agad ako sa kotse ni kuya batis at nagseatbelt syempre para safe, di kagaya niya 'di safe.
Inayos ko buhok ko at wala akong pake kung wala akong make up makati kaya sa mukha.

Nakarating agad kami sa destinasyon namin ng makita ko kung saan kami papasok, dali dali akong pumasok hehe foods come to mami! Nasa restaurant kami, dito daw ang tagpuan nila.

"Kuya order na tayo hehe."

"Kakakain mo lang sa bahay gutom ka na naman? Grabeng tyan meron ka." nakangiwing sabi niya.

"Dali na kuya batis." sinamaan niya lang ako ng tingin.

"Manahimik ka kalaikai, mamaya na tayo oorder kapag nandito na siy- oh he's already here."

Nyeta mukha ba akong kalaikai piste siyang batis siya charot mahal ko yang kuya ko.
Tinignan ko yong sinasabi ni kuya bigla ko nalang hinarang yong parang libro kapag oorder ka ganun sa mukha ko, siya yong lalaking sinuntok ko sa mukha kahapon huhu, siya ang fiance ko?

"Hey bro." bati ni kuya at nag fistbump sila.

"Hey haha." sabi ni ale aleng namamayong pasakayin yaring sanggol pagdating sa Malabon ipagpalit ng bagoong, ay piste ano ba!

"This is my lil sister, Hestia Kaira Collins." pagpapakilala ni kuya sa akin. Akala ko habang buhay na sila magbabatian pero di ko parin binababa ang pang ano ng menu.

"Why are you covering your face?" tanong ng hanimal, kung alam mo lang jusko!

"Sinong tinataguan mo Kaira?" tanong ni kuya. Jusko parang gusto ko ng mag evaporate dito.

"You!"
Shit anong you ka dyan self kingina, nadulas pa nga.

"What?" hanimal na Alejandro.

"I mean from youren." Bakit may classmate naman talaga ako ah diko nga sure kung Youren talaga name niya.
Nagulat ako ng bigla ng hinablot sakin ang pinanghaharang ko, piste ba't kasi ngayon ko lang nakita na wala pala si Batis.

"You?" duro niya sakin. "You're the one who punch me." nakakunot noo niyang sabi.

"And so kung ako nga?" matapang na saad ko.

"See this in my lips?" turo niya sa labi niya shit bakit pula labi niya, madaya naman sanaol ganyan labi ay ano ba piste kung ano ano na pinag iisip ko.

"Oh anong meron sa labi mo?" taas kilay na tanong ko.

"Dimo makita?, May sugat ang labi ko sa lakas ng pagkasuntok mo sakin."

"Tapos? Sml?"

"Bayaran moko." nakasmirk na sabi niya.

"Wala akong pera."

"Hindi pera. Kiss me." aniya. Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

Kingina? Kiss? depungal siya! Gusto pa niya yata ng pangalawang suntok.

"Kinginamo ikiss kiss mo yan sa pader at wag ako!" badtrip siya ha.

"Then i have no choice but to tell to your brother that you're the one who punch my handsome face." nakangisi nitong sabi.

"Wow handsome face?" sarcastic na sabi ko. Ang hangin mo naman tinangay ka sa maling tao charot.
"Ang hangin mo din e noh? kung upakan kita? Kahit babae ako nananapak ako ng lalaki." gigil niya lungs ko bhie.

Sinamaan niya ako ng tingin at handa ko na sana siyang suntukin ng biglang dumating si kuya.

Siniko ko siya "Ba't ngayon kalang kuya, saan ka nagpunta at bakit moko iniwan sa hakdog na to." binatukan niya lang ako. Piste ka na batis ka isa kang malaking batis ,sarap isigaw sa mukha nilang dalawa na di ko gusto yang hanimal na hakdog na Macky na yan!

"Did something happen?" tanong niya.

Meron kuya! Hinihingian ako ng kiss ng manyak na yan! huhu.

"None" pagkasabi niya nun tumingin siya sakin at nagsmirk hanimal ka talaga!

Madami silang pinag-usapan at biglang dumating ang foods omg hindi ko nalang pinansin yong hanimal dyan piste siya ikakain ko nalang to para magkaroon ako ng peace of mind huhu.
Pagkatapos kumain tumayo ako.

"Ladies room lang ako kuya.",paalam ko sa batis kong kapatid.

Nag thumbs up lang siya sakin at dali daling umalis kahit diko siya tignan nakatingin siya sakin, bahala siya dyan.
Nang makarating ako sa ladies room, naghugas ako kamay di naman ako naiihi gusto ko lang talaga umalis dun naiilang ako sa tingin ng hanimal na yun.
Pagkalabas ko ng ladies room kung may sakit lang ako sa puso kinginamen siguro inatake na ako sa gulat sa hanimal na to, pano ba naman kasi si Macky a.k.a hanimal nakatayo sa labas ng ladies room.

Dali dali akong umalis pero hinablot niya ang aking kamay at sinandal sa pader kingina.

"Where do you think your going?",Macky.

"Babalik na malamang.",sabay roll eyes.Kinabahan ako dito bigla, pinipilit kong umalis pero sadyang malakas siya at diko maalis alis sa harap ko.

"Remember?",Macky.

"Ang ali-",bago ko matapos sasabihin ko ng bigla niya akong hinalikan a very passionate.

Sa gulat ko bigla ko siyang sinuntok sa mukha.

"What the hell is that for?",Macky

"Kinginamo, bakit mo kinuha first kiss ko!",naiiyak na ako nyeta siya kinuha niya first kiss ko.Parang gusto kong pumatay.

AN:sorry po sa wrong grammars and typo po hehe.
Don't forget to vote iloveyou all readers!






The CEO is my Fiance (Complete)Where stories live. Discover now