FALINI"Mame, i passed!" I shouted, not minding the people aroud me because of and so much happiness.
"Totoo?! Naku anak im glad! I dont know what to say. Dont know what to do my heart is floating in tears anak!" Sigaw din ng lola ko.
Napatampal naman ako sa noo habang natatawa. Ayan nanaman sya sa mga lyrics ng kanta hay..
"Mame, makakasunod na ako sayo dyan! No need for you to work to the point na sobrang napapagod ka. We'll work things out mame! Fighting!" I said with tears forming in my eyes. I swallowed hard not to cry.
"Fighting! Huhu!" Di ko napigilan ang matawa dahil kung ako pinipigilan ko ang iyak ko. Ang lola ko humagulgol na sa kabilang linya. " ireready ko na yung kwarto mo dito kailan flight anak? Next week diba? Alam na ba ni mama mo?" Speaking of my mama. Nakalimutan ko sya sa sobrang saya. Lapastangang anak Falini!
"Opo mame, Friday next week po ang flight ko. Sige na po mame babalitaan ko na po si mama. Ingat dyan mame. Wag masyado mag pagod. And.. ops! Wag masyado sa K-drama mame nako sobra na yang puyat nyo ah! hmm." She's so fond of kdramas. Kasalanan ko, pinakilala ko si Park seo joon eh.
She chuckled, " yes anak sige na. Manonood pa ako promise isang episode nalang hehe bye nak loveyou!" She hang up immediately before i fire her some nagging. Hay kasalanan ko talaga. Lapastangang anak Falini!
Bago pa ako ma stress sa lola ko i already videocalled my bagets mama. Two rings and then she picked up. At dahil lapastangang anak ako..
"Ma.." mangiyak ngiyak kong sabi.
Nahinto naman sa pag memake up ang bagets kong ina. Sabay tingin sa akin. I can see weariness in her eyes.
"Why? Anak. Wag mo kong paandaran ng ganyan ha. Kinakabahan ako." She said
"Ma i tried my best sisihin mo yung lapastangang nag interview sakin ma she seems so jealous with my beauty thats why.." stop a bit and fake a cry " mama sorry i passed! Sorry talaga.." saad ko.
At dahil bagets at medyo oa ang aking ina.
"Ano bakit ganon?! Iharap mo sakin yang nag interview sayo! Makikita nya kung anong hinahanap nya! Aba hindi porke maganda ang lahi natin eh ganyan ang ginawa nya! Baka gusto nyang mang hiram ng muka sa baboy. Hindi makatarungan anak—" i cut her off kase ayan nanaman sya.I remember in our sitio, halos lahat ng tao don takot sa pamilya namin dahil sa palaban kong nanay. Armalite ang bibig at talaga namang susugurin ang kahit na sinong umapi saamin. Despite of her beauty theres a hiding beast in it, and i like it. She's wonderful, shes caring, loving and understanding. She's so cool.. and she's my mom.
"Ma.." mapakla kong sabi. "I said i passed.. ayan mang aaway ka nanaman haha. I love you! Ma! I passed! Makakasunod na ako kay mame sa London!" I exclaimed.
And there she goes. She went silent, shookt with what i just said to her.
"Anak.." she said an started crying her ass out. And when i said crying.. humagulgul ang aking ina. And i am just satisfied from her reaction, i made her cry because of happiness which is my goal from the very beginning.
My mom is in dubai. She went abroad when i was 11 yo to give us a better life. Shes been there with almost 14 years, at sa loob ng mga taon na yon dalawang beses palang syang nakakauwi samin.
There she goes, tinawag na ang mga ka roommates nya and also my titas there with her.
"Makakapag London na ang anak ko" she said between her loud sobs. And all of them laugh at her and starts congratulating me.
BINABASA MO ANG
Collided by Fate
RomanceFalini is just a simple girl with a simple life. She's got a lot of dreams and goals for her family. So, she decided to go abroad. She went to the city of london. Only to meet someone who she doesn't know would turn out to be her new dream. Zacharry...