Kabanata 27- Truth

694 25 1
                                    

Truth

"Tell her the truth," sabat ni Aica na nagpakabog sa dibdib ko.

Kaming tatlo na lang ang nandito sa loob mukhang pinalabas muna lahat ni Aica baka kami mag-usap usap.

"Shut up, Aica. Leave us alone!" Parang kulog na sigaw ni Rapha.

Kumunot ang noo ko habang pinapakiramdaman ang nangangatog niyang kamay sa baywang. Nakita ko din ang paglunok niya bago ako balingan ng tingin.

Para bang sobra ang pag-iingat niya.

Pinilig ko ang ulo ko "Truth?" Curious kong tanong.

Truth?

Truth about them?

Truth about them being together?

Para namang kinurot ang puso ko. Paano nga kung 'yon? Paano kami ni Rapha kung silang dalawa? Paano ako? Maiiwan na naman niya ako? Maghihintay na naman ba ako kung kailangan pwede na? Kung kailan pwede na ulit?

Aica chuckled "Tell her, Rapha,"

Umiling si Rapha at bumaling kay Aica "No, I'm out of your plan! Matagal na kaya, Shut up and leave us alone!"

What plan?

"No! Your not!"

"Yes! I'm out!"

Napalunok ako at matapang na tiningnan ang mata ni Rapha. Hindi siya makatingin! Isa lang ang ibig sabihin.

Takot siya..

Takot siyang malaman ko!

"Anong truth Rapha?" Basag ang boses kong tanong.

Naramadaman ko na ang pangangatog ng tuhod ko dahil hindi talaga siya makatingin sa'kin. Parang tinusok naman ang puso, it looks like there's a great barrier between us that I can't destroy.

Pero..

I also have..

And I let him in..

But..

Why?

Why he destroyed it?

"Oh come on, Rapha. Tell her! Tell her the truth!" Nag-aalburuto na sigaw ni Aica.

Napangiwi ako habang pinipigilan ang pagbabadya ng luha. It hurts, gan'to pala kasakit.. na 'yung taong pinagkakatiwalaan mo.. 'yung taong handa mong sabihin ng sikreto.. ay hindi magawang maging handa para sa'yo..para sa'kin.

"What truth? What plan?" Pabalik balik kong tanong.

Bumuntong hininga lang siya, Dahan-dahan na kumalas ang pagkakahawak niya sa baywang ko. Sa pagbitiw niya ay parang bumibitiw na din siya para sa'min.

"Tell her!" Sigaw ni Aica.

"Shut up!" Sigaw ni Rapha.

"I said tell her!"

"I said shut up!"

Pabalik- balik ang tingin ko sa kanilang dalawa na nagpapalakasan sa pagsigaw.

Naramdaman ko na ang pagkalabog muli ng dibdib ko at ang pagbagal ng paghinga. Kinagat ko ang aking labi habang hinihintay na lang na tumulo ang nagbabadyang luha. Nanlalabo na ang paningin ko hindi ko alam kung saan ako babaling.

Sa isang paghikbi ay tumulo na ang luha ko.

"Fuck! Leave us alone! Aica! Leave this damn room!" Parang isang kulog na sigaw ni Rapha.

LET ME IN DARK (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon