Disclaimer pala: I'm not taking law so if may mga mali d'yan or whatever then bear with me. Lol.
Reply one dot sasabihin ko "Please, H'wag niyo ako ijudge," HAHAHAHAHHAHAHHAHAHHAHHAHAHHAHAHAHHAHAHHAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHAHAHAH Totropahin po.
---
Witness
Believing in God is the best way that I can do.
Alam kong hindi niya ako pababayaan lalo't wala akong kasalanan.
Napalunok ako habang kinakagat ang labi. Paano kung hindi mapatunayan 'yung katotohanan? Paano si Anica? She's still studying! Hindi niya pa kaya na sustentuhan ang sarili niya. Ayaw kong sa tuition lang ni Anica napupunta ang pera ni Mama. I want Mama to spend money for herself!
Pero pa'no? Kung ako mismo walang magagawa ngayon?
"Does the defense want to ask any question?" tanong ng Judge sa abogado ko.
Tumango ang abogado ko at tumayo "Yes, Your Honor." sabi niya at naglakad palapit sa pulis "Nasa pinangyarihan ka nung nakita kay Miss Fernivilla ang bracelet?"
Tumango ito "Oo,"
Bumuntong-hininga ako, Pakiramdam ko hinang-hina na ako. Kahit ilang beses kong sabihin sa kanila. Sa mga tao na wala akong ginawang kasalanan.
Hindi nila ako paniniwalaan.
Kasi gan'to naman talaga...
Ngumiwi ang abogado ko "Nakita mo ba mismo kung saan nahulog 'yon? Kung saan nanggaling? Kung nahulog ba galing sa bulsa? Galing sa kamay?" nakakunot ang noo na tanong nito.
Kumurap-kurap ako para tingnan ang reaksyon ng pulis. Dahil kahit ako mismo gustong malaman ang sagot sa tanong ng abogado ko.
Hindi ko alam kung nahulog ba galing sa bulsa ko. Kung galing sa bulsa sino naman ang maglalagay no'n. Mas lalong hindi galing sa kamay ko dahil mararamdaman ko agad 'yon. Kaya paano?
Umiling ang pulis "Hindi kasi nagsisiyasat kami sa paligid no'n at narinig na lang namin na sumigaw 'yung nagreport kaya nakita namin 'yung isang babae na may pinulot na bracelet," paliwanag nito.
Bumuntong hininga ako.
"That's all, Your Honor," sabi ng abogado ko.
Malaki pa rin ang pasasalamat ko sa abogado ko. Magaling siya para sa'kin, Kasi nagawa niyang magtiwala sa'kin kahit na halos lahat ay hindi ako pinaniniwalaan.
She knows how to handle a client. Dapat ganitong abogado ang nasa bansa. She does not look at what the opinion of others is. Kahit na may masabi sa kaniya na masama ay ayos lang because the only matter to her is she was fighting what is right.
"The witness is excused," tumayo ang pulis at umalis sa witness stand "Does the prosecution have any other witnesses?" Baling ng Judge sa abogado ni Aica.
Ewan ko, kahit wala akong kasalanan. Kapag tumitingin ako sa kaniya ay kinakabahan ako.
There's something about her that made me nervous.
"Yes, Your Honor. The fingerprint examiner will be our last witness." ani abogado ni Aica
"Please stand and raise your hand." Tumayo si lalaki sa utos ng Clerk "Do you promise that your testimony are all truth and that none else but is truth only. So help you God?"
Tumango ito "I do."
"Please state your first and last name," Ani Clerk.
"Season Dimaano." sagot ni Aica.
BINABASA MO ANG
LET ME IN DARK (COMPLETED)
Romance[COMPLETED] Rights Series 1: Let me in dark She doesn't care if anything else happens in the lives of those around her. If her help is required she will be given. Building herself with no help from others. Not until she met a guy, the guy who would...