Enjoy Reading Babies ko ♡
_________
Amused na nagtanong nga si Darius sa magandang dalaga. "Ano nga ba ang tatay mo, Freya?"
"Ang tatay ko ay isang Americano." Sagot niya.
"You mean Americano?"
"Yup."
"Lagi ba siya umuwi sa dito sa Pilipinas?"
"Simula nang magkahiwalay sila ni ina, Hindi na siya nag paparamdam sa amin ." Malungkot niyang sagot.
"Really?" Gulat ng tanong ni Darius kaya tumungon lang siya.
"Oh sorry, pero gusto mo makita ang tatay mo?"
"Oo naman, sinong anak na hindi gusto makita ang tatay nila."
"Sabagay may tama ka diyan."
Nagsalita ulit si Darius. "You are so beautiful, Freya."
"T-Thank you Mr. Moxford." Nahihiya niyang sabi.
"Wag mo nga akung tawaging Mr. Moxford."
"Ho? Bakit po Mr. Moxford?."
"Cut the 'po' and 'ho' para naman akung matanda sa ginawa mo diyan and don't call me Mr. Moxford, call me Darius." Saad ni Darius.
"Hi, Darius!"
"You're wacky, Freya."
Napatawa na naman si Darius.
Natigilan siya.
"Bakit, sir?"
"Na-realize ko kasi, ngayon lang muli ako tumatawa nang mataginting, 'yun bang buhay na buhay na naman ako after a very long time..."
"Talaga? Nag-senti ka pala, Darius?"
"Oo, Freya. Well... not anymore. I'm my own self again..."
Napalunok siya. "P-pero di ba kayo daw mga Moxford ay kuwan..."
Anong kuwan?" Nakangiti pa naman ang binata kabilang sa mga super-temperamental.
"Kuwan... mala bulkan daw kapag nagalit kayo, parang mga... sira-ulo. Totoo ba Darius?"
Nais na yatang mapikon ang binata.
Tinawag silang sira-ulo? Nawala ang ngiti pero nagtimpi pa naman si Darius.
"Hala sorry sorry, mali ang tanong ko?" Kinakabahan si Freya.
"Temperamental nga ang mga Moxford pero hindi kami sira-ulo, Freya."mahinahon na saad ni Darius.
"S-sabi ko nga" tabingi ang ngiti ng dalaga
"Sumama ka sa akin."
"Hah? Saan?"
"Ipapasyal kita, pakakainin..."
"Wow!! Sige ba, libre mo ah" naging excited bigla si Freya, Nawala na ang anumang kailangan sa guwapong Moxford.
Sa isang simple kotse silang sumakay. Toyota na 3 years old, alam na alam ni Freya.
Ganito rin kasi ang year-model ng kanyang kotse.
Oh, well, siguro ay low-profile ngayon si Darius, naisip niya.
You know, takot sa carnapper.
"Excuse me, Darius, you don't mind if I can call you John, Hah?
"No, I don't mind Frey..."
"Gusto ko lang palang tiyakin----dinner date lang tayo, ha? Hindi date as in... date?"
"Oo naman, Frey. Dinner-date lang muna..."
"Ha? Muna?" Napalunok si Freya. Sa susunod pala ay more than a dinner-date na? Oh No!!
"Frey..."
"What is it?"
"Ilan ang boyfriend mo?"
"Hah? W-wala."
"Good."
"Bakit mo be itanong, John?"
"Siguro ay dahil ide-date nga kita, ayokong may biglang na lang magagalit sa akin or sa iyo..."
"Sa panig ko, walang magagalit pero sa iyo..."
"Don't worry walang magagalit sa panig ko. Para hindi mo alam na hindi na tuloy ang kasal ko, nalathala na sa pages ng diyaryo at t.v,"
"Nakalagay rin sa mga tabloids, pero bilang blind items, walang mention ng pangalan. Basta ang sabi isang anak ng napakamayamang haciendero sa Mindanao, ang broken hearted, or something to that effect..."
"Ayyy, nabasa ko, ikaw pala 'yon."
"Huwag na lang natin mag pag-usapan, okey, Frey?"
"Okey boss. Pag-usapan na lang natin ang gusto kong kainin..."
"Ano ba ang gusto mo?" Tanong ni Darius sa kaniya
"Sizzling steak!"
Natupad ang hiling ni Freya.
Humanga pa nga siya nang lihim kay Darius.
Matipid pala naman ito, eh. Pumupunta rin pala sa mga teritoryo ng mga middle-class gaya ng floating restaurant na gawa lang sa kawayan, tabla at yero.
Good husband material, ha!! Hindi bulagsak sa pera! Poging-pogi pa, dugtong ni Freya sa sarili.
Huwag magkamaling manligaw sa kaniya ang Moxford ito at talagang sasagutin niya agad-agad.
Sa totoo lang Hindi siya takot sa topak daw ng mga Moxford.
Tatawanan lang niya iyon..
Siya pa? Eh sanay na siya sa lahat ng uri ng tao sa dami na nang napagtanghalan nilang kiddie parties mula middle-class hanggang rich clients.
Sisiw na sisiw lang sa kaniya si Darius kung sakali, deklara pa ni Freya ang sarili niya..
Saka Hindi pala ito magagalit sa piling niya eh. Sweet at caring pa siya sa kanya.
_________
Its_AudreyBelle11 | AG💋
BINABASA MO ANG
Moxford Series 2: The Famous Temper (COMPLETED)
RomanceSi Jonathan Darius Moxford ay takda nang ikasal kay Natashia Nathalia Reyes. Lahat ng preparasyon ay ayos na, mula sa souvenir para sa mga dadalo, hanggang sa bansang pagdarausan ng kanilang honeymoon. Pero nang tatlong araw na lang at haharap na si...