“Babe? Nasan ka na? I've been waiting for hours here.” I said, talking to my boyfriend on my phone.“What? Eh diba sabi mo kararating mo lang Jan? Niloloko mo ba ako babae ha?” he answered with question.
“Sabi ko nga. O siya bilisan mo na jan naiinip na agad ako dito!” I exclaimed.
Binaba ko ang tawag at tinago ang cellphone ko. Napatingin ako sa labas at nakita ko ang isang lalaking nakangiti saakin ng matamis.
Binaliwala ko muna ito at tumingin sa langit, napakaganda ng mga bituin ngayon.
It's valentines kaya Marami akong nakikitang mag couple sa paligid. Those teddy bears, flowers and chocolates? Saglit lang naman yan, mawawala din mga yan.
Malalanta din ang bulaklak na pinag gastusan mo, mauubos at matutunaw din ang tsokolateng binili mo, masisira din ang manika. Lahat yan mawawala.
Maliban nalang sa pagmamahal ng taong kasintahan mo na hindi mawawala. Hindi nga ba?
“Hay kabwisit na traffic, muntik pa akong makasagasa kanina. Btw here's my gift my princess.”
Biglang sumulpot sa harap ko ang hingal na hingal kong boyfriend. Tinakbo ba niya papunta dito?
Inabot niya saakin ang isang malaking manika na kasing laki ko na, boquet of flowers, at ang favorite kong ferrero chocolates.
“Hays babe, sabi ko naman sayo I don't like these stuff's napaka corny tignan.” saad ko ngunit tinanggap parin ang regalo niya.
Pero sa totoo lang, ngayon palang nakokonsensiya na ako. Ang lalaki sa harap ko, siya yung lalaking pinanindigan ang pangalan niyang Prince.
Ang pagiging prinsipe at ako ang prinsesa kahit na Crystal ang name ko.
“Babe sandali lang dadating na din order ko bakit kasi hindi ka pa umorder kanina habang wala ako.” saad nito.
“Alam mo namang takot akong umorder tapos gaganyanin moko? Btw, thankyou sa gifts. I don't have material gifts, just my love for you.” nakangiting saad ko.
I want to say my loyalty but I can't. I have another boyfriend and how can i tell this words in front of my boyfriend. I'm fooling myself.
“Bilisan mo ng kumain, may importante akong sasabihin sayo.” panimula ko. Handa na akong umamin.
“Sige babe, sabihin mo na.” saad nito ngunit umiling ako.
“Ubusin mo muna yang kinakain mo.” tinitigan ko siyang ubusin ang kinakain niya. Nakokonsensiya ako, sobra.
“Ayan tapos na.” nakangiting saad nito. Ngumiti naman ako pabalik at pinaupo siya sa tabi ko.
Agad ko siyang niyakap ng makatabi ko siya, how can I leave this man who's just loving every inch of me?
“Babe? May problema ba?” tanong nito. Niyakap ko siya ng mahigpit. Baka sakaling magbago pa ang desisyon ko. Kaso hindi na. Nandito na ako. Papanindigan ko to. Huminga ako ng malalim.
“Prince” tinignan ko siya sa kaniyang mga mata. “I have another boyfriend and we've been in relationship for 3 months. I'm sorry.” tinignan ko ang reaksyon niya, bakas sa mukha niyang hindi siya makapaniwala.
“Are you playing pranks here Crystal?” saad niya habang tumatawa ng bahagya ngunit nginitian ko lang siya. “So it's true?” tanong niya at lumayo ng bahagya saakin.
Tumingin ako sa labas at sinenyasan ang lalaking kanina pa ngumingiti sakin sa labas.
“Siya yon?” tanong nito.
“Y-yeah.” nauutal kong sagot.
“Crystal why of all people siya pa?” tanong nito, halata ang inis sa pagbigkas niya.
“P-prince I'm sorry.” nakayukong saad ko.
“Don't say sorry, ayos lang. Buti umamin ka na kaysa naman pinatagal pa natin diba? Edi tagal nating naglokohan haha.” nakangiting nitong saad. Napatingin ako sakanya at kay Zeydee na magkatabi na ngayon.
“Kilala ko naman to si Hua Zei kaya may tiwala ako sakanya. I just want to inform you crystal that my love for you is all true.” dugtong nito at lumayo ito saamin ni Zeydee.
“Lahat ng pangako ko, tutuparin ko lahat yon. Tutuparin ko pero hindi na sayo, sa ibang tao na.” naluluhang saad nito at humarap kay Zeydee.
“Bro paki ingatan yan si crystal iniwan ako niyan para sayo kilala kita kaya may tiwala ako sayo.” saad nito habang tinatapik ang balikat ni Zeydee. Tumingin ulit siya saakin.
“Oh btw crystal thanks for the sweetest valentine's gift this is the most unique gift of all. Thank you so much.” hindi na nito napigilan ang mga luhang kanina pang gustong pumatak sa kaniyang mga mata.
He roamed out of the restaurant with those tears running in his face. That's it my first boyfriend is now gone. We're done and I will be happy with Hua Zei's arms now. Wala nang hadlang saamin. I'm sorry Prince but I love your bestfriend.
Siguro naman tama 'tong naging desisyon ko. Sabi nga nila pag may ganitong sitwasyon piliin mo yung pangalawa. Dahil hindi mo naman magagawa yon sa una kung talagang mahal mo siya.
YOU ARE READING
ONE SHOT HISTORIARIUM
SonstigesPeople tend to look into their selves outside the box. Are you willing to witness someone's story in this compilation? You will see how they manage to work with their own problems. So why don't you start reading it?