*Kinabukasan*
"Karina, pahiram naman ako ng notes mo sa Science. Ganda kasi ng sulat mo eh." pakiusap sa akin ni Trixie. Lagi talaga nanghihiram sa akin ng notebook si Trixie simula last year. Kaya ang ginagawa ko, nagcacalligraphy at naglelettering ako sa likod ng aking motebook para mabasa nya.
"Eto oh." sabay abot ko sa kanya at agad nya namang kinuha agad ito.
"Nandyan na si Ma'am."
"Nandyan na si Ma'am, upo na kayo."Bilang nagmamadaling umupo ang mga kaklase ko. Di ko nga din alam kung anong meron. Nagtataka tuloy ako.
"Okay class."
"Let's vote for your class officers. Since magkakakilala na kayo, I know this is the perfect time." banggit ng adviser namin.
"Okay, the nominations for the president is now open. Any nominees?"
Andami yatang nagsisitaas ng kamay nila.
Hmmm."I nominate Sarah."
"I nominate Iza."
"I nominate Karina."
"I move that the nominations for president be closed."
"I second the motion."Nagulat ako.
Ako? Haha.
Never pa akong naging president.
Isang malaking responsibility yun eh.
Pero kung kalooban ni Lord, edi sige go!
Kasi kapag kalooban ni Lord, alam kong tutulungan Nya ako."The nominees, please come in the front and tell why you're classmates must vote you." sabi ng adviser namin.
Hmm. Ano kayang sasabihin ko?
"Kapag ako binoto nyo, wala lang trip nyo ko? Trip nyo ko? Ganun? Hindi joke lang po. Seryoso. Kapag ako binoto nyo, magpapa-impeach agad ako sa pwesto, and I THANK YOU" masiglang sabi ni Sarah.
Sabay nagtawanan lahat ng kaklase ko. Kahit babae yan, ang lakas nyan magpatawa sa klase.
Tawang tawa pa rin ako dito sa unahan haha.
"Kapag ako binoto nyo, I'll try to be responsible leader." sagot ni Iza.
Okay na ako na kahit sino sa aming dalwa ang manalo. Basta in that position, we'll grab the opportunity to lead these youth to Christ.
"Kapag ako ang binoto nyo, I'll strive at my best to lead this section well. I'm not perfect but I will surely give the best that I can to lead you guys for this year."
"Who votes for Sarah? 1..2..3..4..5..6..7..8...9...10"
Mukhang 6 lang out of 40 ang nakuha ni Sarah.
Hmmm. Sino kayang mananalo?
"Who votes for Iza? 1...2...3...4...5...6...7..8..9...10...11...12"
Lord.
Kinakabahan ako.
"Who votes for Karina? 1..2..3..4..5...6..7..8..9..10..11..12...13...14...15...16..17..18"
Ohmy! Lord, pakaba ka po.
Kinakabahan na talaga ako.
Why me?
Ever since then, laging secretary ang role ko. I wasn't given a chance to be the president.
But I remember, God calls the right person at the right place at the right time.
Maybe this is the time God is calling me to lead.
Wait.
Naalala ko yung purpose ko this year.
I'm going to win them for the Lord.
Oo nga. Tama. Kaya siguro nilagay ako ni Lord sa platform na ito para itanghal Sya. At tsaka malaking potential ang magagawa konf impact kapag president ako.
Wow. Lord. Salamat for this.
Pinaupo na kami sa aming upuan.
"Congrats Karina." bati ni Iza habang papunta kami sa upuan.
"Congrats Karina!" bati naman ni Peter pagkaupo ko.
"All for the Lord." yan na lang ang nasabi ko sa kanila. Alam ko kasing di ko kaya ito. Napakahirap. Pero walang mahirap sa Diyos diba? Walang ngang imposible sa Kanya eh. Kaya ito ang pinanghahawakan ko.
Maya maya pa ay natapos ng magbotohan. Si Iza ang naging vice president.
Grabe si Lord. Talagang nilalagay na Nya kami sa platform.
Kakaexcite na tuloy kung ano ang gagawin Nya.
YOU ARE READING
I Prayed for You
Spiritual𝘚𝘪𝘯𝘰 𝘰 𝘢𝘯𝘰 𝘬𝘢𝘺𝘢 𝘢𝘯𝘨 𝘢𝘯𝘴𝘸𝘦𝘳𝘦𝘥 𝘱𝘳𝘢𝘺𝘦𝘳 𝘯𝘺𝘢? 𝘈𝘣𝘢𝘯𝘨𝘢𝘯 𝘮𝘰 𝘴𝘢 𝘱𝘢𝘨𝘣𝘢𝘴𝘢 𝘮𝘰 𝘯𝘨 𝘴𝘵𝘰𝘳𝘺𝘢𝘯𝘨 𝘪𝘵𝘰. Note: Before you read this, pray first. Let this story serve as a testimony of God's faithfulness and...