Jayce together with his friends walked towards me. Si Ally ay busy kakatingin kung anong maaaring kainin namin sa araw na ito. Napatingin siya sa mga parating na pinangungunahan ni Jayce.
I am now biting my lower lip, I feel like I'm going crazy because of the darkness of his stare. Ally then faced me.
"Grae, care to explain?" She asked me curiously.
Maya maya pa ay nasa harapan ko na si Jayce. He sighed and put his phone in his pocket.
"I told you to stop pouting, instead of doing it, you're now biting your lip." My heart's going to burst any minute right now. He's seriously observing every move I do even the little things , huh?
"U-uh, Ally, si Jayce and his friends." I faced Ally. This is so awkward! Hindi ko pa nabanggit si Jayce kay Ally, hindi naman kasi ako yung tipo na mahilig sa lovelife. Bata pa ko, mas gusto ko mag-aral. Pero parang ibang usapan kapag si Jayce.
Ally fixed her hair before extending her hands to Jayce. Bitch, back off. This girl! Sumbong ko kaya ito kay Markie?
"Hi! I'm Ally, Grae's best friend. You guys are?" She playfully said while shaking Jayce hand and looking at his friends behind him.
"Gio, Ronnie, Caleb and Dave, my friends." Gio smiled at Ally and extended his hand. Ganoon rin ang ginawa ng tatlo pa. Then they faced me.
"You must be Grae? What a pretty name, it suits you." Si Dave at inabot ang kamay niya sa akin. Agad naman na hinawi ni Jayce ang kamay ng kaibigan.
"Dave, shaking hands isn't really necessary. Napakilala na kita." Matamang sabi ni Jayce habang nakatitig sakin.
His friends laughed, and Dave just raised his two hands as a sign of surrender. "Tss, possessive. Di mo pa naman girlfriend." Bulong ni Dave.
"What, Dave? Come again? I think I heard you wrong." Tsaka lang pinutol ni Jayce ang titig sakin at madilim na tiningnan ang kaibigan na pinipigilan ang pagtawa.
"Parang masarap ang pork adobo, tara order na tayo. Hanap na kayo ng mauupuan, tara Ronnie." Dave said dismissing Jayce.
"C'mon. Isang oras lang ang vacant mo." Si Jayce at hinawakan ako sa braso. Nanlalaki ang mata ni Ally sa tabi ko. Mukhang mahabang kwentuhan nanaman mamaya.
Nakahanap na kami ng table. Jayce is in front of me. Katabi ko naman si Ally at katabi niya si Gio. Nasa harap naman nila si Caleb. Pansin ko lang na medyo tahimik itong si Caleb.
"I-construct mo na sa isip mo ngayon palang ang ikukwento mo sakin mamaya." Siniko ako ni Ally.
A couple of minutes have passed at dumating na si Ronnie. "Hindi pala namin nakuha order niyo. Anong kakainin niyo? Tanong niya sa amin pero ang mata ay na kay Ally. Wow! Ang ganda naman talaga ni twitter girl!
Di nakatakas ang pamumula ng mukha ng unloyal friend ko. Jayce suddenly tapped my hand, napatingin naman ako sa kanya.
"What do you want to eat?"
"Pork steak nalang." I answered. "Ikaw, Ally?"
"Menudo sa akin, para makahingi ako sayo ng pork steak." Ha? Anong connect?
BINABASA MO ANG
Kahit Kunwari
Teen FictionHe became my anchor, I became his destruction. Sometimes the things we planned out don't happen. Before, I want his happiness with me. Now, I want his happiness even if it no longer includes me. [Completed]