Chapter 2

12 3 0
                                    

                         Chapter 2

Sarah's Pov

"Ang aga-aga naman ng bisita natin?" Reklamo ni Cherry ako naman lagi nagbubukas.

"Hindi kaya si Marlon 'yon? Ano sa tingin mo Cherry," sabi ko sa kan'ya. Napatingin si Cherry sa akin ng seryoso.

"Alam na ba niya andito na tayo?"

"Walang imposible kay Marlon Cherry," sabi ko sa kan'ya.

"Wow! Ultimate friend mo raw siya."  Sabay tawa ko sa kan'ya. Lakas kasi trip ni Marlon lagi kay Cherry. Lagi  kasi kinukulit. Iwan ko ba kay Cherry bagay naman sila ni mMrlon may pagkakenkoy nga lang katulad din siya rin siya John. Siguradong todo selos 'yang boyfriend mo kunu pagnakita niya si Marlon sabi ko kay Cherry." Seryoso lang siya nakatingin.


"Bahala siya magselos. Kulit pa naman non."  Sabay tawa rin ni Cherry. Napatawa rin ako sa reaksyon ni Cherry. Paano kung mangyari nga iniiisip ko. Panigurado ang laki ng problema kakaharapin ni Cherry. Mukha seloso pa naman si Mike. Paano kung buwisitin siya ni Marlon oras na malaman na hindi naman totoo magkasintahan sila ni Cherry? Nakikita ko na gulo haharapin ni Cherry oras na magwala sa si Mike. Kawawang Marlon mabubugbug lang mukha niya sabi ko sa isip ko.

"Wala ka ba talaga feeling kay Mike." Seryoso ko sabi sa kan'ya. Kahit hindi naman niya sabihin samin ramdam ko naman na may feeling na siya kay Mike. Aminin man niya o hindi kilala ko na siya noon pa man. Napatingin si Cherry sa akin nayuko lang siya hindi ko na lang siya pinilit. Kahit naman ako kung ako magdedesisyon mas gugustuhin ko pa si Marlon para kay Cherry pero hindi matuturuan ang puso alam ko na may puwang pa si Mike sa puso ni Cherry.

"wala." Gusto ko tumawa sa sinabi niya.

"Ikaw na lang Sarah magbukas tinatamad ako."  Sabay talikod niya sa akin. Kunwari pa siya may kukunin alam mo naman umiiwas lang. Hay naku! Pag-ibig nga naman ang gulo sabi ko sa isip.

"Inutusan mo pa ako kailan ka pa  naman nagbukas aber," sabi ko sa kan'ya.

"Baka naman ayaw mo lang pag-usapan si Mike." Pabulong ko Sabi sa kan'ya.

"Sino?" mahina niya sabi. Tinawanan ko lang si Cherry nakasimangot lang siya.

"Ayaw ko lang lumabas."

"Sige na nga kung ayaw mo masusunod boss." Sabay talikod ko. Lumabas na ako pagbukas ko. Nagulat ako makita kung sino bisita ko bigla ako napasimangot napaharap sa kan'ya. Ang nasa isip ko si Marlon bisita namin.bPaano niya nalaman dito kami nagstay?

'Good morning!" bati niya. Ang loko nakatawa pa talaga.

"Anong ginagawa mo rito?" mataray ko sinabi sa kan'ya.

"Obvious ba dinadalaw ka." Sabay ngiti pa talaga niya problema nito nakangiti pa talaga siya.

"Bakit? Mukha ba ako may sakit? Ang aga-aga sinisira mo araw ko." Nakabusangot ko hinarap siya.

"May sakit lang ba puwede dalawin? Hindi ba puwede dinalaw ka para makita kaguwapuhan ko. Para good mood lagi prinsesa ko."  Nakatawa pa talaga ang loko. Ang sarap tirisin ang loko na 'to kung hindi lang malalate masasapak ko 'to. Ang ang aga-aga ang landi. Problema niya? Bakit ngayon lang siya bumalik kung kailan 5 taon na nakaraan dahil ba pagkakaalam niya magkabalikan na si Cherry at Mike kaya ngayon sa'kin na naman siya lalapit at bubuwisitin ako."
Sabay talikod ko sinara ko na gate hindi ko na siya pinansin. Iniwan ko siya sa labas. Bumalik na ako sa loob.


"Oh? Bakit ganyan ang mukha mo?"  Takang tanong ni Cherry sa akin pagbalik ko.

"Ay naku! May nakita akong lamok sa labas," sabi ko sa kan'ya.

"Ang aga-aga naman ng lamok na 'yan." Nakatawa pa si Cherry. Napatingin ako sa kan'ya seryoso. Hindi kaya siya nagsabi kay Ray. Loko kaibigan ko 'to porket nagkaayos na sila ni Mike. Idadamay pa ako sa kalokohan niya.

"Ikaw ba nagsabi sa kan'ya?" Seryoso ko sabi. Siya naman napakunot noo lang nakatingin.

"'Wag na lang natin pansinin," sabi ko sa kanya.

"Ah sino?" Kunwari niya tanong.
Ako naman napakunot noo hinarap siya.

"Sino ba bisita natin?"


"Sino pa ba sa tingin mo?" mataray ko sabi sa kan'ya. Nakasimangot lang siya hinarap ako.

"Ano 'to pahulaan lang," sabi niya.

"Hoy! Ano bakit natahimik ka." Ang kulit naman babae na 'to kunwari pa hindi niya alam siya naman nagsabi. Sarap din iundog nito kung hindi ko lang kaibigan.

"'Wag mo sabihin hindi mo alam?Paano niya nalaman?" sabi ko sa kan'ya.

"Ah!"  'Yon lang sabi niya?Napahilamos lang ako sa mukha ko.

"Si Ray! Paano niya nalaman,"  sabi ko sa kan'ya.

"Ano? Nandito siya pano niya nalaman?" Hay iba din siya ako nagtanong. Tatanungin din niya ako.

"Teka 'wag mo sabihin ako pinagbibintangan mo. Grabe siya!" Hindi ko sinabi sa kan'ya kahit kay Mike.

"Kung hindi ikaw sino?" Pareho kami nagkatinginan mukhang iisa lang nasa isip namin.

"Hindi kaya si John." Nagsabi napatingin ako kay Cherry .

"Siraulo mamaya siya sa'kin." Tinawanan lang niya ako.

"Hoy! 'Wag kang sumaya baka nakakalimutan mo may Mike na gumugulo sa'yo," sabi ko sa kan'ya. Natawa ako bigla natahimik si Cherry mukha nga siya napasip sa sinabi ko.

"Kumain na nga tayo ng makapasok na tayo,"  sabi ko sa kan'ya. Tahimik lang kami kumain ramdam ko na tahimik lang si Cherry. Umalis na kami buti na lang hindi na namin naabutan sa labas si Ray mukha umalis din ang loko hanggang sa office na kami tahimik lang kami maghapon walang kahit isa nagsasalita ang dami kasi namin ginawa namiss din kasi namin 'to!Panay tingin ko kay Cherry. Ang lalim talaga iniiisip niya.

"Hoy!" sabi ko sa kan'ya. Napalingon siya.

"May problema ba? "

"Ah!"  Wala sabay iwas niya.

"Tara na! Gutom na ako," sabi ko sa kan'ya. Hinila ko na siya. Siya lang kasi 'yong hindi man lang lumabas para kumain mukha naapektuhan siya sa biro ko. Alam ko naman ang dami pinagdaanan ni Cherry.

"Bukas na 'yan," sabi ko sa kan'ya. Napalingon lang si Cherry sabay tayo niya. Napasunod ako sa kan'ya. Nakauwi na kami. Ang tahimik pa rin niya hanggang sa nakaluto na ako lahat lahat. Kumain na kami hindi na ako nagtanong sa kan'ya.

"Magpahinga ka na,"  sabi ko sa kan'ya. Mukha nasa ibang planeta ka. Tiningnan lang niya ako masama.

"Sige! Ako na dito xwag ka nang umangal pa." Umalis na rin siya. Ako na naghugas ng kinainan namin pagkatapos umakyat na rin ako nagpahinga na rin.

______________________________________

           Ultimate Barkada Series
                    Series #2-Hates
                     Ray and sarah

Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon