Chapter 5

8 3 0
                                    

Chapter 5

Sarah's Pov

"Sakit ng ulo ko do'n kanina bestie." Napaupo ako sa tabi ni Cherry. Tiningnan lang niya ako.

"Natakot nga ako kanina." Loko kasi 'tong si Marlon ang kulit. Hindi na nga ako nagsalita. Minsan iniiisip ko babae ba 'to si Marlon para kasi siya inahen putak ng putak. Tinawanan ko lang ko lang si Cherry.bHindi talaga ako nagkamali sa hinala ko. Sasakit ulo ni Cherry kay marlon. Kanina lang pikon na Marlon na si Mike hindi natiis nasapak niya si Marlon ayon sapul sa mukha. Loko kasi lakas kasi pakiramdam ko. Mukha sinasadya asarin ni Marlon si Mike. Ang loko nakatawa pa kanina. Maya-maya nagkatinginan kami ni Cherry. Wala naman kami inaasahan bisita ngayon araw.

"May bisita ba tayo?" Napalingon ako kay Cherry. Seryoso siya nakatingin.

"Baka si Marlon mo,"  sabi ko sa kan'ya.

"Loko 'yon. Sabihin mo tulog na ako." Natawa ako sabay akyat ni Cherry sa taas. Mukha iniwasan niya si Marlon.

"Grabe siya inutusan mo pa ako,"  sigaw ko sa kan'ya.

"Sige na ikaw na lang lumabas."  sigaw din niya.

"Lagi naman ako," sabi ko sa kan'ya.Wala ako nagawa
Lumabas na ako para tingnan kung sino naman bisita namin. Masasapak ko talaga kapag si marlon bisita. Pagbukas ko ng gate. Napakunot noo ako sa nakita ko.

"Ikaw na naman napalakas boses ko."

"Wala ka ba magawa sa buhay?Lubayan mo na nga ako?" Sabay talikod ko. Nagulat ako bigla niya ako hawakan sa kamay ko . Napatingin ako masama sa kan'ya.

"Mag-usap naman tayo oh!" mahina niya sabi. Seryoso ko siya tinitigan para ako natulala makita ko sa mga mata niya nakikiusap siya. Kahit na hindi ko na siya nakita sa loob ng limang taon kilala ko pa rin pagkatao niya. Ganito siya pag may gusto siya sabihin sa akin.

"Ano bang problema mo ha? Wala naman tayo dapat pag-usapan. Tigilan mo nga ako puwede,"  mahina ko sabi sa kan'ya.

"Hindi kita bibitawan kailangan natin mag-usap." Seryoso sabi niya.

"Oh! Anong ginagawa mo bitiwan mo nga ako." Sabay hila niya. Bigla ako kinabahan kay Ray 'yong mukha niya seryoso kasi nakatingin.

"Sakay sa kotse ko?" utos niya.

"Ayaw ko nga!" nataray ko sabi ko sa kan'ya.

"Ah gano'n." Bigla na;lang ako nagulat ng lumapit siya sa'kin. Binuhat niya ako papasok sa kotse niya.

"Ibaba mo ko ano ba ang kulit mo," sabi ko sa kan'ya. Tahimik lang siya naglakad hanggang sa naisakay niya ako sa kotse niya.

"Bigat mo pa rin mahal na kong  prinsesa." Habang siya  nakatawa. Nakatingin lang ako  sa kan'ya masama ko lang siya tiningnan.

"Anong ginagawa mo? Saan tayo pupunta?" Maramdaman ko paalis na kami.

"Kakain lang tayo sa labas? Nagutom kasi ako. " Sabay ngiti pa niya.

"Tinatawa-tawa mo."

"Wala! Maganda ka parin palaban ka pa rin. Hindi ka pa rin nagbabago." Hindi ko na lang siya kinausapan.

Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon