Chapter 4

10 3 0
                                    

Chapter 4

Ray's Pov

"Tol, ginagawa niyo tito?"  Nagulat ako pabigla-bigla na lang sumusulpot si John na kung saan nang galing isang ito. Tangina nagpapractice ako sasabihin ko kay Sarah.

"Sinusundo si Cherry." Sagot ni Mike sa kan'ya. Ako naman tahimik lang para akong kinabahan ngayon.

"Hindi ka niya tetxt?" seryoso niya sabi. Napatingin ako seryoso kay John.

"Na ano?" sabi ni Mike sa kan'ya.

"Aalis kami ngayon, nagkayayahan lang may konti celebration lang nang ka work  ko," sabi pa niya.

"Saan na siya?" Napaseryoso mukha ni Mike. Mukha nakabusangot naman mukha niya. Ako naman tahimik lang sa kanila.

"Anduyan na 'yon maya-maya. Nagpapaganda pa."  Sabay tawa ni John. Tangina nagawa pa talaga niya tumawa.

"Tangina ganda ng pormahan ha! Saan  lakad niyo dalawa?" Masasapak gago na 'to. Kanina pa nga ako kinakabahan nagawa pa niya ako inisin.

"Guwapo ba? Mapapansin na ba ako ni Sarah?" sabi ko sa kan'ya.

"Pansin na pansin kayong dalawa Aayan oh!"  Sabay turo ni John sa likuran namin. Napalingon ako kay Sarah 'yong mukha niya hindi maipinta. Kinakabahan na ako. Kilala ko si Sarah. Nakapalapit na sila sa amin nagkatinginan kaming dalawa.

"Hanep din sabay pa talaga kayong dalawa nagsundo sa kanila." Pang-aasar ni John sabay tawa niya. Hindi nga ako nakapagsalita tawang-tawa pa tong loko na 'to.

"Pare andito ka." Napatingin ako kay  Mike iba 'yong tingin niya sa lalaki bumati sa kan'ya. Base sa tingin ni Mike parang kakainin niya buhay. Hndi kaya ito sinasabi niya Alex. Sabay tingin ko sa lalaki nakangiti kasi siya nakatingin kay Mike. Sarap din sapakin loko 'to ah! Mukha iba ngiti niya kay Mike.

"Paano 'yan Cherry andiyan na sundo mo?" sabi niya sabay harap kay Cherry. Sino ba ito? Kanina pa nakikisabat.

"Akala ko ba tenetxt mo siya? "  mahina sabi ni Sarah  kay Cherry narinig naman namin sinabi niya. Napahiling lang si Cherry.

"Malamang tetext 'yan ni John ." Napatingin si John kay Sarah  masama.

"Ako talaga! Nagbibintang ka Sarah. Porke't kaibigan ko mga 'to! Ako talaga! Hindi ba sinusundo lang nila love nila."

"Bakit nga pare anong ginagawa niyo rito?"  Seryoso tanong ni Patrick. Seryoso siya nakalapit na sa amin.

"Relax lang Patrick." Sabay lapit  ni John.

"Teka may war ata rito." May isa pa nagsalita sino naman ito. Napatingin kami ni Mike sa kan'ya. Ang loko nakaakbay pa talaga  kay Cherry. Mukha ng aasar loko 'to.

"Wala." Sabay hila ni  Sarah sa lalaki.

"Tara na nga." Sabay talikod ni Sarah. Napatingin lang kami sa kania.

"Saan  kayo pupunta? Gabi na." sabi ko sa kanila. Napahinto si Sarah hinarap ako nakabusangot mukha niya.

"Pakialam mo," mataray sabi niya.

"Buti pa pare sumama na lang kayo para marami ok lang ba love?"  Nalintikan na 'yong mukha ni Mike nakasalubong na dalawang kilay. Si John ayon tawang-tawa sa nangyayari.  Tangina loko 'to nagawa pang pagtawanan kami.

"Manahimik ka Marlon kung sasama sila aalis na lang kami ni Cherry." Sabay Hinila na ni Sarah si Cherry. Marlon pala pangalan niya.

"Wait lang love?" sigaw pa talaga niya. Hindi ba niya alam kaharap niya tinatawag niya na love katabi niya boyfriend ni Cherry.

"Ano ba kayo kj niyo?"  Ang kulit ng lalaki ito.

"Kj mo mukha mo pasensiya na sir aalis na lang kami. May lamok kasi rito next time na lang kami nila Cherry.

"Ah sayang naman." Ang kulit ng lalaki na 'to! Punta na lang kami nila pinsan sa inyo ipagluto nyo na lang kami." Ano raw tama narinig ko. Tangina lakas makapang-aasar loko na 'to.

"Mukhang may malaking tayo pag-uusapan love." Napatingin ako kay Mike .Tangina mukha sasabog na isang 'to napalapit ako sa kan'ya. Mahirap na magkagulo pero itong isa kong katabi mukha nag-eenjoy sa ginawa niya. Hindi ba niya alam mukha na sasabog sa inis kaibigan namin.

"Tangina Marlon nagyaya ka sa amin tapos hindi matutuloy kuripot mo talaga. Minsan lang sumama sa atin si sir Darrly oh! Sabi nong Alex tinawag nila kanina.

"Si Sarah tanungin mo Alex?Kanina pa galit. Kila love  na lang tayo masarap kaya magluto si love  diba love?" Napatingin ako kay Cherry hinihintay sagot niya.

"Ano love masasabi mo?" Tangina ang kulit niya konti-konti na lang bugbug sarado mukha niya. Napatingin ulit ako kay Cherry.

"Hindi puwede." mahina sabi ni  Mike. Ito na sinasabi ko.

"At sino ka naman  ba?" tanong ni marlon kay Mike.

"Boyfriend niya ako." Ang loko bigla na lang tumawa. Hay! May sapi rin gago na 'to mukha may katapat si John sa kalokohan nagsama ang gago.

"So ano ngayon kung boyfriend ka." Lakas ng trip ni Marlon tawang-tawa pa siya sinasabi niya .

"Basta ko ang love niya." Hala! Nalintikan na. Napalapit si Mike walang sabi-sabi  sinuntok niya sa mukha si Marlon. Ayon sapul sa mukha sabi na eh! Ayaw kasi manahimik ang gago. Gusto kasi masaktan siya.

"Ano ba problema mo ha?" sigaw ni Marlon sa kan'ya. Ang gago nakipagpalitan ng suntok kay  Mike.bTiningnan ko lang sila buti nga sa kan'ya. Maya-maya inawat na ni John. Mukha natauhan na lalaki na 'to kanina lang nakatawa lang siya pinagtatawanan kami ayaw naman pala niya masaktan kaibigan niya.

"Ano ba?"  Bigla napasigaw si Cherry nakinatigil ni Mike.

"Pare ayaw namin ng gulo puwede umalis kayo o baka gusto nuyo ipatawag ko kayo sa guard."  Seryoso sabi nong lalak8 nakared.bMukha natahimik din sila. Napalapit si  Cherry do'n sa lalaki seryoso nakatingin sa amin.

"Sir Darrly pasensiya na sa gulo." si Darryl pala boss nila.

"Umalis na kayo Mike nakikiusap ako." Napatingin lang si Mike kay Cherry. Ako naman nakatingin lang kay Sarah.

"Sige na pare kita na lang tayo." Napatingin ako masama kay John anong kita na lang tayo pinagsasabi niya? Gago siya kanina pa kami rito hindi man lang niya magawa ipagtanggol bwala siya ginawa tumawa ng tumawa lang. Umawat lang siya kung kailan nagkakabugbugan na lahat. Wala kami nagawa umalis navlang kami ni Mike. Niyaya ko na siya may next time pa naman sa ngayon kailangan ko muna siya ilayo sa gulo. Mukha may sapi mga kawork ni Cherrry. Sinamahan pa may sapi kaibigan ko. Umalis na kami.

______________________________________

____________________________________

           Ultimate Barkada Series
                    Series #2-Hates
                     Ray and sarah

Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon