Chapter 10
Sarah's Pov
"May naalala lang ako." Napatingin sila sa akin
"Di ba rito natin nakilala si Darryl at Alex," sabi ko kay Cherry. Seryoso siya nakatingin sa dalawa.
"Asar na asar nga si Cherry kay Alex noon."
"Ang kulit kasi niya." Sabay tawa ni Cherry.
"Tapos bigla ka nawala. Nagkagulo sa kabilang table, akalin mo pa makilala mo si Marlon tapos pinakilala ka niya girlfriend niya." Bigla tumawa ng malakas si Marlon sa gulat ko nasabunot ko siya. Sa tapat ko pa tumawa. Siraulong Marlon hindi ako nakapagsalita sa gulat ko lahat kasi sa akin sila nakatingin.
"Gano'n talaga ang guwapo ko. Nainlove si love sa'kin.;Napahiling na lang ako sa kayabangan ni Marlon. Siya na talaga walang makakatalo.
"Kapal mo. Nagulat talaga ako ng bigla na lang niya ako akbayan at ipakilala sa mga kausap niya.
"Ganyan talaga 'yan si pinsan. Maloko paminsan minsan," sabi ni Darryl. Nasanay na lang kami sa ugali ni Marlon.
"Anong paminsan-minsan sabihin niya oras-oras." Natawa sila sinabi ko. Totoo naman eh! Hindi makukumpleto araw niya kung hindi siya mangbubuwisit sa'min.
"Gago nilalaglag mo ako pinsan ikaw kaya riyan walang siniseryoso babae." Napakunot noo napatingin si Darryl kay Marlon lahat kami nakatawa nakatingin sa kan'ya. Lakas rin trip ni Marlon kahit isa wala pa nga pinakilala sa amin si Darryl.
"Tangina! Good boy ako mga ex mo lang 'yan na gusto mo lang iwasan ginamit mo pa ako sa kalokohan mo." Natawa na lang kami sa sinabi ni Darryl loko Marlon kahit si Darryl hindi nakaligtas sa kalokohan niya.
"Sarap naman pala nitong libre mo Alex," sabi ko kay Alex. Natawa ako siya ulit nagbayad matapos magyaya si Marlon kumain ulit ng ice cream.
"Guys! Tingnan niyo sino paparating." Napalingon ako sinabi ni John kitang-kita ko galit na galit si Mike hindi kasi maipinta mukha niya. Ano ginagawa nila rito? Kasama pa 'yong asungot. Napatingin ako kay John hindi kaya siya nagsabi kanina pa kasi siya nakahawak sa cp niya kaya pala tahimik lang niya kanina pa. Masasapak ko gago na to nagsumbong pa talaga. Nakatingin rin siya akin sabi ko na siya may kasalanan.
"Patay Cherry si Mike nandiyan," sabi ni John sa amin. Tiningnan ko lang siya masama.
"Loko 'yon sinusundan tayo." Napaharap ako kay John
"May alam ka ba nito?" mataray ko sabi kay John. Nakabusangot siya hinarap ako.
"Andiyan ka naman ako na lang lagi mo nakikita."
"Eh! Sino pa ba pagbibintangan ko ikaw lang kaibigan nila," mataray ko sabi sa kan'ya.
"Ang sama mo porket kaibigan, ako agad!" Hindi na lang ako nagsalita.
"Love puwede ba tumahimik ka na lang." Napatingin ako kay Cherry ngayon kausap niya si Marlon.
"Guys! Mauna na ako sainyo." Nilingon ko si Cherry. Bakit siya aalis? Kakainis naman minsan si Cherry masyado mabait.
"Uuwi ka na?" Nakasimangot ako hinarap siya hanggang sa Lumapit na sa amin si Mike at Ray tumayo ako hinarap siya.
"Tantanan mo na ako." Napalakas pagkasabi ko naiinis na kasi ako.bLahat na lang pupuntahan namin lagi sila panira.
"Akala ko ba friend na tayo," seryoso niya sabi.
"Friend na nga tayo pero hindi ibig sabihin sunod ka na ng sunod sa akin." Sabay hila niya muntik na ako makayakap sa kan'ya. Napahigpit pagkakahawak niya hindi ko alam saan kami pupunta nakalabas na nga kami sa mall. May mga ilang nakatingin sa amin.
"Ano ba saan tayo pupunta?bitiwan mo nga ako."
"Ayaw mo talaga ha! Sa maayos na usapan. Mag-uusap nga lang tayo."
"Ayaw ko nga," sigaw ko sa kan'ya.
"Pare ayaw ng friend ko sumama sa'yo." Napalingon kami kay Alex nakasunod pala sila sa amin.
"Shut up! Hindi kaw ang kausap ko."
"Siraulo ka pala shut up ka riyan! Kaibigan namin 'yan gago ka." Biglang na lang sinuntok ni Ray si Alex na bigla ako hindi ako makagalaw hanggang sa nagpalitan dalawa suntukan ang dalawa, mga kasama ko hindi man lang nila inawat napatingin ako sa kanila. Hindi ko napigilan napalapit sa gitna sinigawan ko na sila. Pareho sila natahimik sa ginawa ko. Napaharap ako kay Ray nainis ako sa ginawa niya.
"Ano ba Ray problema mo?" Napaharap siya ng bigla na lang siya sumigaw. Natahimik ako sa ginawa niya.
"Tangina naman ikaw ang problema ko Sarah. Tangina kasi ang tigas ng ulo mo ayaw mo makinig kung alam mo lang. Tangina kahit kailan hindi ko kayo pinabayaan kahit nga patayan nakipaglaban ako. Kung alam mo kang sabi niya sa akin." Naguluhan ako sa sinabi niya.
"Hindi ko rin sila pinayagan sa kanilang ginawa. Naalala mo noon itanong mo ako kung anong nangyari sa mukha ko ay dahil ' yon ang time na nalaman ko plano nila mike. Syempre galit ko sa kanila nakipag-suntukan ako sa kan'ya." Sabay turo niya kay Mike.
"Tangina kaibigan ko kayo pero ang hindi ko lang magawang sabihin sa inyo nong time na 'yon ay ang sabihin nalalaman ko. Sng gulo-gulo ng utak ko noon. Sasabihin ko sana sa inyo nong Time na party natin sa school. 'Yon nga nalaman niyo na agad. Akala mo ba ginusto ko 'yon." Sabay turo niya sa dibdib niya.
"Hirap na hirap ako no'n Sarah kaya nga noon umiwas ako sa kanila di ba wala ako no'n nag-usap usap sila? Kaya hindi ako sumama sa kanila ay dahil nandito ka ayaw kitang iwan kaso matigas talaga ulo mo. Ayaw mo kung kausapin sabi ko may time rin na makakausap tayo. Hanggang sa tayo ng 5 taon naghintay ako pinilit kitang kalimutan. Nakipaggirlfriend ako kahit kanino pero hindi ko magawa dahil mahal na mahal kita. Kung ayaw mo talaga sa akin sabihin mo na ngayon hindi na kita guguluhin pa. Kung 'yon ang gusto mo. Hintayin ko desisyon mo bukas. Magkita tayo rito mismo sa mall na 'to." Bigla ako natahimik parang nadurog puso ko sa nalaman. Ako may mali ni minsan hindi ko siya pinakinggan. Nagalit lang ako sa ginawa niya sa kaibigan ko galit na galit ako sa mga tao sinungaling kaya nga hate na hate ko mga ganyan na ugali tao hanggang sa umalis si Ray natulala ako. Mali ata nagawa ko sa kan'ya. Nanghina napaupo ako buong buhay ko hindi ko siya pinakinggan. Ang sama ko ako nanakit sa kan'ya. Nasaktan ko siya. Naiyak ako hinarap ko sila. Nakayakap lang si Cherry sa akin.
"Tara uwi na tayo," sabi ni Patrick. Tahimik lang ako sumunod sa kanila mga kaibigan ko tahimik din sila nakasunod sa amin hanggang sa nakaalis na kami.
____________________________________
Ultimate Barkada Series
Series #2-Hates
Ray and sarah
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates
RomanceUltimate Barkada Series Series #2-Hates Ray and sarah Sukdulan ang galit ni Sarah kay Ray sa ginawa ng kaibigan niya kay Cherry. Nagkahiwalay sila dahil sa isang pustahan kay hinding-hindi niya pinatawad si Ray. Mapagmahal na kaibigan si Sarah, laha...