Chapter 11
Sarah's Pov
Hindi ko lubos maisip bakit nagawa ko sa kanya lahat ng 'to! bakit hindi ko man lang siya pinakinggan ang tanga-tanga ko, tanging pag iyak na lang nagawa ko.
"Friend ok ka lang ba?" Lumapit si Cherry .Napayakap ako sa kanya hindi ko mapigilan umiyak sa kan'ya.
"Okey lang ako pasensya," sabi ko sa kan'ya.
"Ako naman talaga may kasalanan bakit kayo nagkahiwalay ni Ray. Alam mo ba kayo 'yong pinakaperfect relationship nakilala ko kaso dumating itong kamalasan sa akin nadamay pa kita sorry bessy." Bigla ako napatingin kay Cherry. Bakit naman niya nasabi kamalasan sa kan'ya. Kahit kailan hindi siya malas.
"Wag ka nga magsalita ng ganyan," sabi ko sa kan'ya.
'Wag mo sisihin kung bakit nagkahiwalay kami. Hindi mo kasalanan sadyang matigas lang ulo ko. Napayuko na paharap si bessy sa'kin.
"Sarah tawag ni si Sir Darryl." Napalingon ako sa kanya ngayon nakalapit na sila sa amin seryoso mukha nila. Andito pa pala sila, akala ko umuwi na sila.
"Kung kailangan mo kami nandito lang kami para sa'yo." Nakatingin lang ako Kay sir Darryl puro lang gulo dinala ko sa kaibigan ko. Nahiya ako sa kanila Kahit gano'n pa man napakasuwerte ko handa sila ipagtanggol kami. Do'n ko na patunay na tunay talaga sila kaibigan kahit na may pagkaloko mga 'to pero handa nila kami ipagtanggol.
"Salamat Sir Darrly." Napalingon ako kay Alex.
"Pasensya na din sa'yo," sabi ko sa kan'ya. Ngumiti lang siya. Kahit na may pasa na siya nagawa pa rin niya ngitian ako loko rin isa 'to.
"Ok lang 'yon, kaibigan kita. Ang gulo ninyo! Sino ba 'yon sunod ng sunod sa inyo?" sabi ni Aex.
"Tangina panggulo ka rin kasi Alex. Alam mo nag aaway sila nakialam ka pa." Natawa ko ng bigla na lang batukan ni Darryl si Marlon.
"Ikaw kaya panggulo, lagi ka nga napapaaway. Naku pinsan umayos ka." Seryoso sabi ni darryl sa kan'ya. Tahimik lang si Marlon.
"Ikaw nga rin. Hindi mo pa nga alam punot dulo tapos makikipag-away ka lang."
"Wala naman ako balak makipag-away sa kanila. Sinabihan ko lang ayaw ni Sarah sumama sa kan'ya. Payag ka ba hilahin na lang pabigla-bigla kaibigan natin. Una sa lahat tayo kasama ni Sarah. Siya kaya nauna manapak sa akin. Tangina ang sakit pagkakasapak niya ah." Do'n lang ako napatingin sa mukha ni Alex. Mukha nga namamaga mukha ni Alex. Napalait ako sa kan'ya hinila ko siya pa upo. Nagtaka sila napatingin sa akin. Hindi ko na sila pinansin pagbalik ko nag-aaway parin ang dalawa mukha nga hindi nagpapatalo. Napapatingin lang kami sa kanila.;Ginamot ko na sugat ni Alex.
"Aray!" Bigla napasigaw si Alex.
"Hay! Sorry," sabi ko sa kan'ya.
"Yan kasi! Sinabi na eh!" Sabay tawa ni Marlon sa kan'ya.
"Tangina makatawa ka. Isa ka nga rin gago ka."
"Tangina ang sarap kasi nila asarin lalong-lalo na si Mike sarap galitin." Nakuha pa niya tumawa.
"Pare hindi mo alam ko paano sila magalit." Bigla napaseryoso si John kanina pa tahimik lang nakatingin sa amin. Ako naman nakatingin lang sa kan'ya.
"Hindi ako natatakot pare John
alam mo 'yon." Sabay tawa ni Marlon. Natawa ako sa lakas ng confident ni Marlon. 'Yong mukha ni John nakakunot na lang. Alam ko na hihirapan din siya sino niya kakampihan mga barkada niya o mga kawork niya."Iwan ko sa'yo." Sabay talikod ni John sa amin.
"Amputa umalis!" Sabay tawa ulit ni Marlon. Napahiling na lang kami sa kalokohan ni Marlon. Wala ka magagawa Marlon si Marlon sabi nga niya wala siya kinakatakutan mukha nga tumalab eh! kahit si Mike nakagawa niya asarin dahil sa inis ni Darryl hinila na niya pinsan niya palabas nagpaalam na sila umalis.
"Sige na hatid mo na sila Patrick," sabi ko sa kan'ya.
"Wala tayo makuha maayos usapan kapag andito si Marlon. Alam nyo na magulo kausap si marlon," sabi ko sa kanila. Napakunot noo nakatingin si Marlon sa akin.
"Grabe ang sama niyo sa akin." Nagdrama pa ang loko.
"Ang dami mo alam." Sabay hila ulit ni Darryl sa kan'ya hanggang sa nakaalis na sila. Kami na lang natira. Napatingin ako sa dalawa mukha seryoso sila nag-uusap. Napatingin sila sa akin.
"Tara." Sabay hila nila. Nagtaka ako napatingin sa kanila. Napasunod lang ako maya-maya napaupo kami sa may terrace. May nilatag si Patrick ito kasi madalas namin gawin kapag may importante kami pag-uusapan.
"Kuha muna ako makakain natin mukha masarap magpicnic ganitong oras."
"Namiss ko 'to patrick," sabi ni Cherry sa kan'ya kahit naman ako namiss ko 'to matagal na namin ito hindi nagagawa madalas kami kila Patrick nakatambay alam mo na nag-iisang anak eh. Malaya siya gumalaw wala naman parent niya lagi busy sa work nila. Madalas na sa cebu parent niya. Siya lang mag isa bilib nga ako kay Patrick kahit kailan hindi siya nagdamdam sa parent niya hindi tulad ko lagi ako umiiwas sa kanila. Hindi kasi kami magkasundo ng mommy ko lagi kasi pinapakialaman personal life ko. Kahit kay Ray ang dami niya sinasabi lahat na lang mangliligaw ko pinapakialaman niya. Iwan ko ba ano gusto ng mommy ko. Nagulat na lang ako isang araw makita ko sa bahay si Ray nakikipagtawanan sa parent ko mukha nakuha niya loob ng mommy ko. Simula noon hindi na nakikialam ang mommy ko. Do'n ko lang nakita masaya mommy ko iwan ko ba kung ano ginawang magic ni Ray hindi na rin ako natanong pinag-usapan. Sinabi lang mommy sa akin harapan napatingin sila kay Ray na 'wag na 'wag ako saktan ni Ray.
"Hoy!" Bigla ako napalingon sa kanila. Tinawanan lang nila ako.
"Umupo ka nga dito. Masyado malalim iniisip mo." Nakatingin lang ako sa kanila. Napaupo ako napaharap sa kanila.bSila naman seryoso lang nakatingin sa akin. Napatingala ako sa langit.
"Mukha uulan?" sabi ko sa kanila.
"Hindi 'yan," sabi naman ni Patrick.
"Sarap pa naman matulog dito." Napatingin kami kay Cherry problema nito. Takot nga siya sa lamig nagawa pa niya matulog. Ang lamig-lamig na nga panahon.
______________________________________________
.
____________________________________Ultimate Barkada Series
Series #2-Hates
Ray and sarah
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates
RomanceUltimate Barkada Series Series #2-Hates Ray and sarah Sukdulan ang galit ni Sarah kay Ray sa ginawa ng kaibigan niya kay Cherry. Nagkahiwalay sila dahil sa isang pustahan kay hinding-hindi niya pinatawad si Ray. Mapagmahal na kaibigan si Sarah, laha...