Chapter 6

9 3 0
                                    

Chapter 6

Ray's Pov

"Good morning Cherrry." Bati ko sa kan'ya. Nagulat siya ng makita ako.

"Oh! Good morning din." Napalapit pa siya sa akin. Seryoso niya ako tinitigan parang sinusuri niya ako. Natawa na lang ako sa reaksyon ni Cherry. Namiss ko rin siya grabe bilib ako sa pagkakaibigan nila hanggang ngayon tibay pa rin samahan nila solid kung solid talaga masaya ako sa kabilang lahat mag-karamay pa rin sila sa isat-isa. Hindi ako natatakot kahit hindi kami magkasama ni Sarah may kaibigan naman siya andiyan sa tabi niya handa sumuporta.

"Ang aga-aga mo?" sabi niya pa. Nakangiti ako hinarap si Cherry

"Syempre para sa mahal kong prinsesa. Guwapo ba ako? Iyong mukha ni Cherry seryoso talaga  nakatingin sa akin.

"Nagkaayos na ba kayo ni Sarah?"  mahina niya sabi. Ramdam ko sa nga kinikilos ni Cherry mukha hanggang ngayon sinisisi niya kung bakit kami nagkahiwalay ni
Sarah kahit kailan  hindi ko siya sinisisi. Nasaktan din siya sa ginawa ng kaibigan ko. Tama naman kasi si Sarah dapat maaga pa lang sinabi ko na sa kan'ya totoo. Natakot lang kasi ako panahon na 'yon.

"Oo! Pero mga 30% lang." Ngumiti na lang ako sa kan'ya. Ngayon pa wala na akong balak na iwan si Sarah. Oras ko na para kunin ang akin.

"Pumayag  na nga siya kagabi  magkaibigan ulit kami." Ito na paraan para hindi damdamin ni Cherry. Ayaw ko na madagdagan pa mabigat niya dinadala. Marami na siya pinagdaan. Napatingin ako sa kan'ya 'yong mukha ni cherry parang hindi siya  makapaniwala  sa sinabi ko.

"Ikaw kasama niya kagabi." Takang tanong ni Cherry. Ibig sabihin hindi sinabi ni Sarah na magkasama kami kagabi.

"Kumain lang kami sa labas," sabi ko sa kan'ya. Nginitian niya ako. Ngayon ko lang nakita ngumiti siya sa akin. Ang tagal ko hinintay mga ngiti niya. Ganyan na ganyan siya kapag gusto niya isang tao."

"Hintayin mo na lang palabas na 'yon. Alam  mo naman 'yon masyado nagpapaganda sa sarili. Sa work lang man punta namin akala mo sa party."  Sabay tawa niya

"Sorry nga pala  nadamay ko pa kayo. Sorry sa lahat." Nakatingin lang ako sa kan'ya. Sabi ko na hanggang ngayon sinisisi pa rin niya bakit kami nagkahiwalay ni Sarah. Hindi ko napigilan yakapin siya. Bakit ganyan siya? Nasaktan naman siya bakit lagi niya inaako kasalanan na hindi naman niya kasalanan.

"Wala na 'yon, may kasalanan din ako  hindi ko lang nasabi sayo? Akala ko titigil na sila tama naman si Sarah," sabi ko sa kan'ya. Nagulat ako bigla niya ako pinalo sa ulo ko.

"Naging duwag ka lang. Sana pinaglaban mo si Sarah. Bakit ngayon ka lang nagpakita sa kan'ya? Oh ayan na pala si sarah."  Sabay turo niya. Napatingin ako papalabas. Mukha nga nagpaganda 'yong buhok kasi ang daming nakasabit akala mo christmas tree ganyan na ganyan siya ang hilig bumili ng malilit na ipit nilalagay niya sa buhok niya.

"Anak ng tipaklong anong ginagawa mo dito?" Nagkatinginan kami ni Cherry bigla na lang kasi sumigaw nakalapit sa amin.

"Akala ko ba magkaibigan naulit kayo,"  sabi ni Cherry.

"Oh siya! Mauna na ako sainyo."  Sabay tapik ni Cherry sa'kin.

"Hoy! Bestie iiwan mo ko?"

"Abala lang ako sa inyo." Nakangiti nakaharap sa akin si Cherry.

"baliw ka," sabi niya kay Cerry.  Tinawanan lang siya ni Cherry.bNapalingon kami ng marinig ko boses ni Mike.

"Good morning babes." Natawa ako kasi 'yong mukha ni Cherry nagulat din siya makita si Mike.

"Aga mo ha!"  Bati ko sa kan'ya. Napatingin si Mike sa'kin.

Tangina kaya naman pala ang aga mo gumising dito lang pala punta mo." Tumawa pa si Mike.

"My love Cherry sa'kin ka na sumabay." Lahat kami napalingon hindi namin napansin nasa likuran lang pala namin si marlon. Ang loko nakangiti pa nakatingin sa amin. Tangina ito na naman siya. Ang lakas makatyming ng loko na 'to hindi pa nadala minsan na siya nasapak ni Mike.

"Gagi ka sabi mo pupunta ka kagabi? Hinintay ka ni Cherry my love mo. " Napatingin ako kay Sarah nakangiti nakaharap kay Marlon.

"Tangina ang sakit ng mukha ko. Hello tol andiyan pala kayo." Pang-asar ni Marlon sa amin. Siraulo din mokong na 'to uupakan ko na 'to.

"Upakan ko na kaya ulit 'to," mahina lang sabi ni Mike. Napangitna ako mahirap na baka hindi matiis ni Mike. Kawawa lang kaibigan nila Sarah.

"Relax lang Mike," sabi ko sa kan'ya

"Kainis kasi." Ramdam ko nakatingin sa amin si Cherry.

"Maglalakad na lang ako,"  sabi sa'min ni Cherry  na kinalingon naming lahat.

"hatid na kita."  Seryoso sabi Mike kay Cherry. Ako naman napalapit kay Sarah.

"Oo nga mahal kong  prinsesa andito ako para ihatid ka." Tangina hindi rin ako nag-patalo  bigla na lang tumawa si Marlon nakinainis ko.

"Sakay na kayo mga mahal na reyna." Ano raw?

"Sayang sa gasolina di ba pare?"  Sabay tawa pa niya. Tangina mukha ako hindi makakapigil.

"Loko to ha! Nainis na ako," sabi ko kay Mike. Napalingon ako kay Cherry ng nilapitan niya si Marlon.

"Tumigil ka na  nga," mahina sabi ni Cherry.  Rinig naman namin ni Mike. Nakatingin lang si Mike seryoso kay Cherry.

"Bakit love?"

"Basta love tumigil ka na." Sa bigla ni cherry napatakip ba siya sa mukha niya.  Mukha nagulat siya ng  tawagin niya love si Marlon. Napatingin si Cherry sa amin. Napatingin ako kay Mike nakasalubong na mukha niya. Nilapitan niya si Cherry hinila niya  papasok sa kotse. Masama hinarap  Mike si Marlon.

"Tangina tigilan mo girlfriend ko." Tinawanan lang siya ni Marlon.

"Ikaw ang tumigil gago ka," sabi niya. Namalayan na lang namin nakaalis na sila Cherry at Sarah iniwan kami. Tangina kasi gago 'to panira ng moment kung hindi lang siya kaibigan ni Cherry at Sarah hindi ko napigilan sa sarili ko. Mukha balak lang kami iniisin gago na 'to! Halata naman sa kinikilos niya. Mukha sanay 'tong mang inis. Dahil sa iniwan kami ng mga mahal namin niyaya ko na si Mike. Walang mangyayari kung papatulan namin kalokohan ni Marlon. Buti na lang nakinig sa akin si Mike. Iniwan namin gago na 'yon. Nakakpanggigil nakatawa pa talaga ang loko. Paano nakayanan ni Sarah at Cherry gago na 'to. Hindi naman ganyan si Patrick matino pa nga siya. Ito ang sarap tirisin.

_____________________________________________
____________________________________

           Ultimate Barkada Series
                    Series #2-Hates
                     Ray and sarah

Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon