Chapter 7
Sarah's Pov
"Ano bang pinaggagawa mo Marlon?" Napalingon ako kay Cherry mukha galit na galit siya ngayon ko lang siya nakita nagkaganyan. Napapahiling na lang ako sa kakulitan ni Marlon. Lahat na lang ginagawa kapag ginusto niya pagtripan kahit si Mike na hindi nakaligtas kawawang Cherry.
"Tangina kasi natatawa ako sa kanila ang sarap asarin. Boyfriend mo ba talaga 'yon?Tangina ang seloso naman niya." Sabay pa tawa niya. 'Yong mukha ni Cherry nakasalubong na dalawang kilay. Loko 'to Nagawa pa tumawa sa harapan ni Cherry.
"Tigilan mo na nga sila," sabi ni Cherry mahina sa kan'ya.
"Bakit? Ang sarap kasi asarin amputa pikon agad." Natatawa na lang ako kay Marlon sinasabi ko na nga ba inaasar lang niya.
"Ano ba talaga meron?" sabi niya. Napaseryoso siya nakatingin sa amin.
"Ex boyfriend niya 'yan dati. Gusto makipagbalikan ulit sa kan'ya." Inunahan ko na si Cherry. Nakatingin lang si Cherry.
"Eh sabi niya girlfriend siya ni Cherry my love ko." Napahiling na lang ako kay Marlon ng bigla may lumapit sa amin. Nakangiti nakalapit si manong guard sa akin.
"Miss Sarah may nagpapaabot sa'yo." Sabay abot niya sa akin ng bulaklak.
"Bagong bili raw 'yan para sa'yo? pinabibigay nong pogi boyfriend mo ba 'yon?" Nakakunot noo ako nakatingin kay manong guard ng bigla nga lang kunin ni Alex sa kamay ni manong guard ang loko binasa niya pa talaga. Nilakasan pa talaga nakakapangigil din isa 'to.
To my prinsesa Sarah,
" I love you ."
from mahal na Prinsepe.
"Sino Prinsepe naman 'yan Sarah?" Nilakas pa talaga habang nakatawa pa siya nakaharap. Sarap din tirisin loko 'to! Napatingin sa amin si Patrick at John kararating lang. Aba! Nangyari sa kanila late ng 10mins saan naman sila nagpunta?
"Ano meron," sabi john sa'min? Isa pa 'to tsismoso pa naman isang 'to.
"May love letter tol." Sabay pa kita ni Alex sa dalawa. Na lintikan na yong mukha ng dalawa nakangiti talaga napaharap sa akin.
"May bagong lovelife ka na?" Kunwari pa tanong ni John. Isa pa 'to panira din. Magkaibigan talaga sila.
"Kanino kaya?" Tawa ng tawa pa siya. Magtatanong pa alam naman niya. Seryoso nakaharap siya akin nakangiti talaga.
"Tangina parang kilala ko na kung kanino galing. Sa inis ko binatukan ko si John. Talaga sasabihin niya sa harapan ng mga kaibigan ko. Napipikon na ako sa kanila. Ito kasi si manong guard panira din kasi binigay pa sa akin kung kailan andito mga mokong na 'to. Lalo na si Marlon sarap makabuwisit matapos buwisitin si Mike ako naman napagbalingan. Hindi talaga 'to nakakatulog kung wala siya mapagtripan ngayon araw. Sa inis ko nilapitan ko si John sabay bigay ko sa kan'ya flower.,Napatingin siya sa akin.
"Anong gagawin ko rito ?"
"Ibigay mo sa kan'ya?" sabi ko sa kan'ya.
"Bakit ako! Tangina mapagkamalan pa ko bakla.;Ikaw na lang mamaya dumating pa dito si Tin lagot ako. Magtanong pa 'yon.;Alam mo naman mga babae mahilig manghinala kahit hindi naman totoo. Ipapahamak mo pa ako." Ano raw ang gago ang dami-dami sinasabi pinababalik ko lang. Lakas din makaimagination loko 'to.
"Talagang lagot ka." Ako magsusumbong napatingin ako kay Cherry nakatawa nakaharap kay John.
"Grabe siya! Wala naman ako kinalaman diyan. Wala naman ganyanan Cherry. Ayos ang love life ko sisirahin niyo." Ang sarap iuntog mokong na 'to. Siya na may love life.
"Kayo naman wala naman ganyanan. Oras na para magwork." Nakahanap ang loko kakampi sabay pa apir si Alex kay John. Hindi ko na sila pinansin. Hinila ko na si Cherry. Tumahimik din siya sabi ko sa isip ko. Buti na lang hindi kami ginugulo ni Marlon Panay tingin lang siya sa amin. Ang weird hindi nila kami ginugulo nandito pa naman si Marlon siya nangunguna lagi maingay sa office kapag andito si siya pero bakit nanahimik ang gulo kahit si Patrick napansin ko simula ng makita namin mga barkada ni John simula noon lagi na siya tahimik. Si Alex napansin ko umiiwas na rin kay Cherry simula noong nalaman may boyfriend si Cherry. Si Sir Darryl wala ngayon araw may importante nilalakad. Madalas problema niya family niya kawawang Darryl.
"Oh! Wala ba kayo balak umuwi ." Napalingon kami kay Marlon. Napatingin ako sa cp ko. Hindi namin namalayan ang oras na para umuwi masyado kasi malalim iniisip ko. Napansin ko gano'n din si Cherry mukha nagulat din siya.bNapasunod na lang kami.
"Saan tayo?" Napatingin lang ako kay John ang loko nakaakbay pa kay Cherry.
"Gutom na ako!" sabi ko sa kanila.
"Libre mo! Ikaw may lovelife ." Tiningnan ko masama si Marlon. Hindi talaga niya ako titigilan.
"Isa! Nanainis na ako hindi ko nga boyfriend 'yon," sabi ko sa kanila. Tinawanan lang nila ako Napatingin ako kay Cherry nakisama din sa kanila. Isa pa 'to nakikisama pa talaga sa mga mokong na 'to! Iniwan ko sila kahit si Cherry iniwan ko nainis din ako sa kan'ya.
"Oh! Bestie," sigaw ni Cherry sa akin. Hindi ko sila pinansin. Nauna ako sa kanila hanggang sa nakalapit ako sa calenderia ni Manang ito kasi madalas namin puntahan. Kapag kakain kami dito. Mura lang pero sulit naman ang sarap kasi mga luto ni Manang lalo na #yong calderita at 'yong menudo lahat naman masasarap. Kahit 'yong sinigang na baboy 'yon ang madalas ko inoorder. Ang sarap kasi sabaw ni Manang. Nauna ako nag-order sa kanila pero hindi ko naman sila natiis. Si Patrick at ako ito lagi namin inoorder sinigang na baboy lalo na pagmainit kailangan naman sabaw.Si Alex at si Cherry menudo naman gusto nilang dalawa. Si Marlon kahit ano naman 'yon kung ano nakalapag sa table 'yon na 'yon kukunin niya lahat talaga kinukuha niya putahe kaya nag-order din ako gulay na ampalaya ito kasi favorite namin lahat maliban kay Marlon ang arte mapait daw. Eh umiinom nga siya alak mapait naman. Masyado maarte loko na 'to. Kahit ano raw orderin 'wag lang ampalaya. Problema niya 'yan! Basta ito gusto ko orderin hanggang sa nakalapit na sila sabay upo nila walang sabi-sabi. Napatingin ako sa kanila. Aba! Gutom ba sila kan'ya-kan'ya kuha ng order ko hindi man lang nagtanong kung sa kanila ba 'yong inorder ko.
"Wow ah! Wala ba thank you," sabi ko sa kanila.
"Bakit? Ikaw na magbabayad," sabay tawa ni John.
"Hindi!" sabi ko sa kan'ya.
"Sino magbabayad nito? Hindi naman kami nag'order?" Lahat sila nakatingin sa akin.
"Ako na!" Mataray ko sabi sa kanila. Tinawanan nila ako.
"Relax lang nga bessy," sabi ni Cherry.
"Next time kami naman ni Patrick. " Nginitiana lang niya ako.
"Gano'n naman pala! Libre naman tayo Aex nag apir pa dalawa.
"Anong libre ka?" mataray ko sabi
"Ok! Basta kasama boyfriend niyo ah!" Tumawa pa si Marlon.
"Manahimik ka nga Marlon. Tigilan mo na sila."
"Opo boss cmCherry." Sabay saludo pa ang loko. Matapos namin kumain ako nga nagbayad. Umuwi na rin kami .
------------------------------------------------------
Calenderia ni manang gawa gawa ko lang po
_____________________________________________
____________________________________
Ultimate Barkada Series
Series #2-Hates
Ray and sarah
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates
RomanceUltimate Barkada Series Series #2-Hates Ray and sarah Sukdulan ang galit ni Sarah kay Ray sa ginawa ng kaibigan niya kay Cherry. Nagkahiwalay sila dahil sa isang pustahan kay hinding-hindi niya pinatawad si Ray. Mapagmahal na kaibigan si Sarah, laha...