Chapter 14
Cherry's P0v
"Pare! Ganito plano pupunta raw si Ray sa office susunduin si Sarah." Nakikinig lang ako sa sinasabi ni John. Natawa ako napakaseryoso niya. Alam ko naman gustong-gusto niya magkatuluyan si Sarah at Ray, hindi lang siya tipong tao nakikialam sa personal na buhay, pero kapag humingi sa kan'ya ng tulong hindi siya magdadalawang isip na tulungan ka, ganyan si John kung bakit sa lahat ng kaibigan ni Mike kung bakit siya 'yong taong napatawad ko. Siya 'yong taong hind titigil hanggang hindi pa siya napapatawad. Sino naman ako para hindi siya kausapin na intindihan ko naman paliwanag niya kaya nga hindi na ako nagalit sa kanila kahit kay Mike nagmahal lang naman siya. Mahirap kalaban ang first love. Do'n ko lang nalaman na si Anna ang first love niya. Minahal ni Mike. Kahit pasakit tinanggap ko kahit alam ko na pinagpustahan lang nila ako. Tinanggap ko na talo ako.
"Hoy ang lalim ah?" Napalingon lang ako kay Darryl. Tinawanan lang nila ako. Nanahimik na lang ako habang nakikinig ulit sa kanila.
"Ano plano Patrick?" Tanong ulit ni Marlon.
"Tangina mga 'to kanina pa ako nagsasalita hindi naman pala nakikinig."
"Nakikinig ka ba Marlon," sabi ni Patrick sa kan'ya.
"Kikidnapin natin sila madiin," sabi ni Patrick. Mukha na iinis na kay Marlon. Paano naman kasi hindi siya seryoso.
"Tapos doon natin dadalhin sa pinuntahan natin kahapon deal ba kayo sa plano ko? Ano sa tingin mo Cherry?"
"Ok na sa akin plano mo Patrick basta mamaya ah! Naka set na ba lahat?"
"Oo, okey na okey na."
Sabay lapit ni Darrly."Ano ka ba Cherry relax lang. Nakakagulat naman love life niyo." Sabay tawa ni Darryl sa amin.
"Thanks you! Salamat sainyo. Marlon, Alex , Darryl
thanks you kahit hindi nyo alam ang sa simula pero nandito kayo para tulungan kami." Hindi ko napigilan isa isa ko sila niyakap nagulat sila sa ginawa ko. Tinawanan lang nila ako. Napatingin ako sa kanila matapos ko sila yakapin."Ang drama mo love. Ginagawa namin ito para kay Sarah hindi sa'yo. Ayaw ko nga mapunta ka sa seloso mo boyftiend." Sabay tawa niya. Napatingin lang ako kay Marlon. Ang sarap sapakin siraulo na 'to naisingit pa lovelife kowala naman kinalaman kay Sarah.
"Tsk. Tama ka Marlon, friends tayo di ba nagtutulungan. Kahit na inaasar namin mga mga kaibigan niyo. Ang sarap kasi asarin di ba
Marlon?" Sabay apir pa sila ni Alex nagkasundo mga 'to."Nagkampihan pa kayo dalawa," sabi ni John kila Alex at Marlon.
"Bakit? Dahil sa kaibigan mo sila?Tangina mamili ka na lang sa amin love ako o si Alex?" Seryoso sabi niya sa akin. Hindi ko sila sinagot. Palakad-lakad lang ako. Ewan ko pa para ako na eexcite na kinakabahan kila Sarah at Ray. Masaya ako makita magkaayos na sila kahit hindi na ako. Alam ko mali ginawa ko. Pinapaasa ko lang si Mike nakatakot lang ako magmahal ulit. Natakot lang ako masaktan ulit. Natakot ako paano kung sa pangalawang pagkakataon niloloohin niya lang ako. Paano kung magkabalikan sila ni Anna? Andito pa naman si Anna imposible hindi sila nagkikita. Patuloy pa rin ako pa balik-balik parang hindi ako mapakali.
"Nahihilo ako sa'yo Cherry Umupo ka nga?" Nakatingin lang ako kay John.
"Mga loko 'to paano ako rerelax. Sobra ako kinakabahan gusto ko talaga magkaayos na sila aminin ko man ako ang dahil ng paghihiwalay nila ng dahil sa isang gulo pinasok ng kaibigan nila pati relasyon nila nadamay. Gustong-gusto ko magkaayos sila. Alam ko na alam ko na hindi man sabihin ni Sarah mahal na mahal niya si Ray kaya gagawin ko lahat ng magkaayos sila para kay Sarah naman 'to!
"Ang saya ko lang John. 'Wag ka nga kumontra."
"Ako kasi sagutin muna." Napatingin ako kay Alex seryoso. Nagawa pa niya magbiro.
"Hoy! May boyfriend na siya," sigaw ni john sa kan'ya.
"Yon na nga masama matagal na ko nangliligaw tapos mabalitaan ko na mayboyfriend na siya. Bakit ganon?" Sabay drama pa ni Alex.
"Tama ka pare Alex! Ito kasi si Darrly." Paninisi ni Marlon sa pinsan. Ito naman sila paulit#ulit na issue.
"Gago! Bakit na kasali ako riyan?"
"Kasalanan mo kaya kung hindi umuwi sila Cherry hindi sana hindi niya nakita si Mike at sa'min dalawa ni Alex mukha mas lamang ako. Pustahan tayo Alex ako sasagutin ni Cherry." Ano daw? Masama ko tiningnan si Marlon. Iba rin trip lokong 'to. Nagkatawanan pa sila.
"Eh! Gago ka kasi, kung hindi ka torpe hindi sana nakuha muna love mo." Sabay batok ni Darryl kay Marlon.
"Sinisi pa ako."
"Kasalanan mo." Sabay pa dalawa sigaw kay Darryl.
"Wow! Selfish niyo dalawa." Tinawanan lang ni Darrly pinsan niya si Marlon.
"Talaga lang ah! Pinag-usapan niyo ako harap-harapan. Love ko naman kayo," sabi ko sa kanila. Mukha nila napaseryoso sa sinabi ko. Wala naman masama sa sinabi ko love ko naman talaga sila dahil kaibigan ko sila problema nila lahat ang sama ng tingin nila sa akin.
"Love mo nga kami bilang kaibigan lang," sabi ni Marlon sa akin. Natawa na lang ako sa kalokohan niya. Umakbay pa talaga si Marlon sa akin loko na 'to.
"Gusto ko love, ikaw makasama ko habang buhay. Akala ko pa naman si Alex lang kaagaw ko sayo sa puso mo. Tangina may mas matindi pa sa amin." Hinila ko si Marlon.
"Wag ka nga magdrama ryan. Baka mabuko pa tayo sa kadramahan. Kung ano pa 'yan malabas bibig mo?"
"Bakit nagbubulungan kayo?" Napatingin lang ako kay Patrick.
"Tara na nga." Yaya ko sa kanila.
"Mamaya na," sabi ni jmJohn sa kanila.
"Bahala ka maiwan ka dmrito." Sabay alis namin. Nagkatawanan kami narinig namin nagsisigaw si John.
"Mga gago kayo." Humabol si John sa amin
"Sige ganyan lang kayo. Hindi ko kayo tutulungan." Binatukan ni Patrick si John.
"Ang dami mo drama. Nagugutom na kami baka nakakalimutan mo wala pa kami kain," sabi niya kay John.
"Tsk. Papansin 'yan Patrick."
"Manahimik ka gago ka." Tinawanan lang siya ni Marlon.
"Basta libre niyo ko." Natawa ako sa sinabi ni John. Kuripot talaga kahit kaian lalaki na "to.
"Tara na nga kung kakain. Gutom na rin ako." Yaya ko sa kanila. Tawanan kami habang papaalis.
____________________________________Ultimate Barkada Series
Series #2-Hates
Ray and sarah
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates
RomanceUltimate Barkada Series Series #2-Hates Ray and sarah Sukdulan ang galit ni Sarah kay Ray sa ginawa ng kaibigan niya kay Cherry. Nagkahiwalay sila dahil sa isang pustahan kay hinding-hindi niya pinatawad si Ray. Mapagmahal na kaibigan si Sarah, laha...