Chapter 15
Sarah's Pov"Bestfriend parang kinakabahan ako." Napatingin si Cherry seryoso sa akin.
"Wag ka nga kabahan relax lang.
Ngayon pa andito na tayo ako nga kinakabahan parang hindi pa ako handa makita siya sa lahat ng katangahan ko ginawa sa kan'ya."
Napalingon ako sa sigaw ni Patrick. Para tumigil ang puso ko ng makita ko si Ray habang pababa sa kotse. Napatingin ako kay Cherry at Patrick nakatawa lang sila sa akin. Nagawa pa nila ako tawanan sobra na nga ako kinakabahan."Goodluck sa inyo ha!" Umakbay pa si Patrick sa akin.
"Pare Ray 'wag mo siyang. papaiiyakan usapan lalaki." Nakangiti lang si ray nakaharap kay Patrick.
"Umalis na kayo." Nakasimangot ako nakaharap kay Cherry.
"Pinapaalis mo naman ako Cherry." Tinawanan lang niya ako.
"Oh siya! Magdate na kayo." Sabay talikod niya. Umalis na nga kami hindi ako makatingin kay Ray. Tahimik lang siya nagdrive habang ako hindi mapakali. Hindi ko alam paano ako magsisimula. Sa dami ko kasalanan sa kan'ya. Maya-maya may biglang humarang sa amin sa gitna ng kalsada na patigil kami. Kinabahan ako ng may makita ako tatlo lalaki nakatakip sa mukha. Lumapit sa amin bigla ako napakapit kay Ray sa takot ko. Hinawakan niya ako mahigpit ramdam niya takot ko.
"Baba," sigaw ng kidnapper. Parang nabosesan ko sa kan'ya si Alex.
"Sino kayo?" Tanong ni Ray.
"Ang dami niyo sinasabi baba?" Nakakapit lang ako kay Ray.
"Sumunod na lang kayo sa'min." Napatingin lang ako sa lalaki nakablack nakatakip ang mukha.
"'Wag kang matakot nandito lang ako." Pabulong na sabi ni Ray sa akin. May bigay sa'min panyo. Kami pa talaga magtatakip. Iba din trip nila dahil sa kaba at takot ko sinunod na lang namin lahat sinasabi nila. Mahirap na may hawak na baril sila.
"Anong kailangan niyo sa'min?" sabi ko sa kanila.
"Sumunod ka na lang Sarah." Naguguluhan ako. Ikalala ako ng holdaper.
"Kilala niyo ko?" Tanong ko sa kidnapper bakit kilala nila ako. Napatingin ako kay Ray na salukuyan nakaharang sa akin.
"Ano ba nagawa ko sa inyo at ano ba kasalanan ko?"
"Wala!"
"Teka parang kilala ko kayo." Nabosesan ko sila pero impossible naman gawin nila sa akin 'to! Pero kaboses ni Alex 'yon eh! Hindi ako nagkakamali pero kasama ko sila kanina sa office. Imposible naman kaboses lang niya siguro 'to.
"Miss nanaginip ka lang. Manahimik kayo sakay. Sabi niya amin. Sumunod na lang kami.
Nakakapit si Ray niyakap niya ako mahigpit."Malapit na tayo," sigaw ng kidnapper na ka boses ni Alex. Nakiramdam ako tumigil ang sasakyan .Mamaya pinababa kami. Bigla may iba boses ako narinig babae siya. Naramdaman ko napahinto na sasakyan. Mukha nga-uusap usap sila.
Sino kaya kausap nila."Ako nga napagod sa kakadrive sa kanila." Rinig ko sabi nila." Boses talaga ni Alex. 'Yong mga kasama niya hindi man lang nagsasalita.
"Ang ingay nyo. Ano ba?" Paninita ng babae. Para akong kinutuban kakaiba.;Kilala ko boses ni Cherry hindi ako nagkamali kilala ko boses ni Cherry.
"Tanggalin niyo na takip. Andito na kayo puwede niyo ng tanggalin 'yan. Naguguluhan na ako na parang boses din 'to ni John. Ano ba nangyayari sa'kin. Bakit naririnig ko boses mga kaibigan ko. Magkasama kami bago ako sunduin ni Ray.
1.
2.
3.
"Surprise," sigaw nila. Nagulat kami hindi ako makagalaw. Sa sobra ko takot bigla na lang ako nang hina. Sinasabi ko na ba boses ni alex yun narinig ko. Loko mga 'to pinagtripan ako. Namangha ako sa nakita ko at naiyak ako hindi ko akalain na magagawa nila 'to. Napaharap ako sa kanila.
"Ano 'to?"
"Surprise nga eh!" Lumapit si Cherry. Nginitian niya lang ako.
"Kayo ba may pakana nito?" Tanong ko kay Ray.
"Hindi ako, nagulat nga rin ako."
"Sino?" Sabay tingin ko sa mga kaibigan ko.
"Kami! Tangina mo ray ang laki mo torpe. Kung hindi lang kaibigan kita. Tangina hindi kita tutulungan." Sabat ni John. Sa tuwa ko niyakap ko sila isa-isa.
"Sige na alis na kami moment niyo 'to!" Paalam ni Cherry. Umalis na nga sila. Loko 'to mga kaibigan ko may pakulo pala sila hindi ko alam. Kaya naman pala kakaiba kinikilos ni Cherry ang aga-aga may katext siya. Hindi naman siya gano'n. Minsan lang kapag kinukulit siya ni Rio. Ipapacheck kumg tama assignment niya.
"Enjoy na lang natin 'to! Para naman hindi masayang effort nila," sabi ko kay Ray.
"Ibig bang sabihin nito hindi ka na galit sa'kin." Tumango lang ako. Sa gulat ko niyakap niya ako. Ako naman napatingin lang sa kan'ya. Namiss ko 'to. 'Yong niyayakap niya ako.
" Ibig sabihin nito bati na tayo."
"Oo, kulit mo."
"Mahal mo pa ba ako?" Napatitig ako sa kan'ya.
"Oo!" mahina ko sabi. "Mahal na mahal kita."
"Totoo ba 'to! Mahal mo ko?" Pagtingin ko kay Ray. Umiiyak na siya nakatingin sa'kin.
"Tayo na ulit," sabi niya .Tumango lang ako.
"Oh! Bakit naiiyak ka?" Tinawanan ko lang siya.
"Hindi ko lang kasi akalain na mamahalin mo ulit ako Sarah. Akala ko tuluyan ka na galit sa'kin.
"Sorry kung naging makasarili ako. Sorry ray kung hindi kita pinakinggan. Sorry kung naging matigas ako. Paano naman kasi niloko ng kaibigan mo ang kaibigan natin. Sorry kung nadamay ka sa galit ko. Feeling ko niloko mo lang ako. Sorry sa lahat ng pinagdaaan mo. Sorry hindi ko alam. Ngayon lang sinabi sa akin ni Patrick ang lahat. Sorry Ray." Hindi ko napigilan sa harapan niya.
"Sa ngayon 'wag na natin balikan ang nakaraan. Walang nagbago mahal na mahal kita."
"Ginamit mo pa si Patrick."
"Hindi ah!"
"Anong hindi sinabi na niya sa akin at si Cherry pinaliwanag nila pinagdaaanan mo. Sorry ah! Sobra ka pala nasaktan.
"Promise ko hindi na ako magsisinungaling sa'yo sasabihin ko na sayo lahat."
"Dapat lang. Dahil kung hindi. Hindi na kita mapapatawad." Sabay ngiti ko.
Niyakap niya lang ako. Ako naman napapangiti lang. Niyaya ko na siya sa loob. Magkahawakkamay pa kami ni Ray habang papasok."Iba din trip ng mga kaibigan mo. Hindi pa tinudo pagsurpise sa'yo. Wala man lang pagkain." Natawa ako sa sinabi ni Ray. Kung kilala lang niya kaibigan ko. Buti nga hindi nila ginawa panigurado. Ubos pera niya sa wallet niya dahil hindi 'yon papayag na hindi sila kasama.
"Wag ka na magreklamo mabuti na 'tong tayo magbabayad. Dahil baka magulat ka sa babayaran mo."
"Bakit."
" Tanong mo na lang kay John. Masasagot niya tanong mo."
"Mukha kilala mo na sila."
"Oo naman sa tagal ko na kasama sila imposible hindi ko sila makikilala. Tara na nga." Sabay hila ko na lang sa kan'ya. Kumain na lang kaming dalawa at niyaya ko siya mamasyal kaming dalawa.
____________________________________
Ultimate Barkada Series
Series #2-Hates
Ray and sarah
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates
RomanceUltimate Barkada Series Series #2-Hates Ray and sarah Sukdulan ang galit ni Sarah kay Ray sa ginawa ng kaibigan niya kay Cherry. Nagkahiwalay sila dahil sa isang pustahan kay hinding-hindi niya pinatawad si Ray. Mapagmahal na kaibigan si Sarah, laha...