Chapter 9

5 3 0
                                    


                 Chapter 9

Sarah's Pov

"Mall tayo ngayon?"  Yaya samin ni alex. Himala nagyaya ang loko. Nakain niya friday  pa lang ngayon.

"Tama para mawala pagod ko,"  sabi ni john  bigla na lang sumulpot kung saan.

"Gago hindi kaw ang niyaya ko,"  sabi ni Alex sa kan'ya.

"Gago, Sino?"

"Sino pa ba?" Sabay turo ni Alex sa amin ni Cherry.

"Tangina! 'Wag kang selfish," sabi ni Marlon natawa ako sa kanilam Andito naman siya. Ang bilis makasagap ng tsismis. Sabagay Araw araw
na lang andito si Marlon hindi na ako nagtataka sa mokong na ito. Minsan na nga  iinis na sa kan'ya si Darryl Ginugulo kasi Marlon ang pinsan niya

"Ikaw kanina ka pa rito? Wala ka bang balak umalis," sabi ko kay Marlon.

"Ayaw ko nga gusto ko rito. Tara mall tayo," sabi niya sa amin.

"Tanungin mo, pinsan mo."  Hinarap ko siya. Tinawanan lang niya ako. Sumigaw pa si Akex kay Darryl  rinig naman usapan nila. Natawa pa nilingon kami  ni Sir Darrly. Napatingin ako kay Sir Darryl isa pa 'to game na game rin. Nakatawa na kasi si Marlon. Hindi kasi maintindihan ni Darryl pinsan niya ay dahil sa ayaw at sa gusto niya hihilahin pa rin siya ng pinsan niya gano'n kakulit si Marlon.

"Pinayagan na tayo treat mo kami ha!" Natawa ako kay Alex  bigla napakunot noo si Darrly  nakaharap kay Alex.

"Ah 'wag na nagbago na isip ko." Natawa ako sinabi ni Sir Darrly Sa amin si Darryl pinakakuripot hindi basta-basta 'yan nanglilibre pero ito si Marlon ang galante sa amin.

"Sir Hindi problema 'yan si Alex nagyaya siya ang manglilibre sa atin," sabi ni Cherry.
Akala ko wala pakialam sa usapan namin.

"Oh narinig mo 'yan Aex. Yehey libre ako!"

"Tangina  mahiya ka gago ka  walang  libre ikaw mayaman sa amin."

"Tagina  magwowork ba ako kung mayaman ako! Bakit ba pinapakialaman niyo personal life ko. Nakakahurt na kayo ah!" Napalapit ako kay John nabatukan ko siya. Andiyan siya magdadrama. Hindi pa kasi aminin mayaman siya ang dami pa baka sakali eh.

"Palusot ka pa gago ka."

"Shut up Marlon."

"Pikon na ang gago." Sabay tawa ni Patrick kinalingon namin. Mga loko 'to excited magmall ayaw naman maglibre.

"Ok lang si Sarah at si Cherry treat ko kayo bahala kayo riyan!" Natawa na lang ako sa sinabi ni Alex.

"Aba! Naman nag-aaway pa sila ,?ayaw niyo ata kami ililibre napipilitan lang kayo." Sabay tawa ko.

"Isa ka pa Patrick libre na kung libre,"  sabi ko sa kan'ya. Niyaya ko na sila. Nauna kami ni Cherry nakasakay kami ngayon sa kotse ni Darryl 'yong tatlo na kay John magkasama sila.

"Saan  tayo?" Napatingin sa amin si Darryl. Nagkatinginan kami paglingon namin nawala na sa harapan mga boys.

"Saan nga ba tayo?" Inulit ko sinabi sa kanila.

"Tangina mga 'yon iniwan tayo hindi namam natin alam saan tayo pupunta." Napakamot lamg sa ulo si Sir Darryl. Nagkatawanan lang kami tatlo sa huli tinawagan ko si Alex tinanong ko sa saan kami kakain. Do'n lang pala sa favorite pizza niya lang ito kasi hilig ni Alex pizza nagmumukha na siyang pizzam Napatingin ako sa tabi ko 'yong ngiti niya abot-abot ang saya sarap din pag-untugin si Cherry at si Alex nagmumukha dalawang 'to sa pizza.

"Naku 'yong apat na 'yon panigurado lumanon na sila hindi na tayo hinintay." Natawa ako sa sinabi ni Darryl.

"Ano pa nga ba! Nagsama pa 'yong apat." Medyo matino sa kanila si Patrick.

"Sinabi mo pa! Mukha si Patrick masstress  do'n sa tatlo." Nagkatawan kami  sa sinabi ni Cherry.  Pagkarating namin hindi nga kami nagkamal. Nauna na sila kumain hindi na kami hinintay.

"Akala ko ba mall tayo,"  sabi ko sa kanila?

"Oo nga eh! Akala ko mamasyal tayo di ba Sir Darrly."  Napaakbay pa si Cherry  kay
Darryl.

"Ano kayo bata!"  Sabay tawa ni John sa amin.

"Bata pa naman si love ah! Ang tagal ko na kilala si love hindi pa rin tumatangkad." Napasimangot na pa harap si Cherry sa kanila. Lihim ako natawa totoo naman kasi mukha kasi 13 years old si Cherry hindi man lang tumangkad.

"Problema niyo sa height  ko." Lahat kasi nagtawanan kahit ako hindi ko napigilan.

"Hindi ako nauna love!"  Sabay turo ni Marlon kay John.

"Kainis kayo,"  sabi niya sa amin.

"Kumain nga tayo,"  sabi ko kay Cherry hinila ko na siya paupo. Magkatabi kami ako si Cherry katabi niya si Darryl sa tapat ko si Patrick si Marlon naman sa tapat ni Cherry si Alex kay darryl  si John ayun sa gitna namin.

"Namiss ko to bonding natin."  Napalingon ako kay Darryl.

"Gago ka kasi tagal mo nawala ." Tinawanan pa siya ng pinsan niya.

"Eh! Magagawa ko. Kontrabida kasi parent ko," sabi niya sa amin.

"Sumunod ka na lang kasi ." Napatingin masama si Darryl kay Marlon.

"Joke lang naman."

"Hindi 'yan Joke! Inaasar ka lang."  sabi ni Cherry  kay Darrly.

"Kontrabida ka din love oh! Si Sarah inaway ako.

"Manahimik ka kasi,"  sabi ko sa kan'ya.

"Anong gagawin natin dito pagkatapos."  Seryoso ko sabi sa kanila lahat sila sa akin nakatingin.

"Mamasyal na lang tayo."  Seryoso sabi ni Cherry.

"Gusto ko 'yan love tapos magkahawak kamay tayong dalawa?" Ano raw? Tumawa pa siya malakas.

"Wag ka ng manulot Marlon hindi mo na siya makukuha dahil may mahal na 'yan iba." Sabay batok ni John sa kan'ya.

"Ito kasi si pinsan hindi sana nakauwi ng probinsya si Cherry. Pagbalik may boyfriend na saksakan naman seloso." Natawa ulit siya. Trip nito lalaki na 'to sinisi pa pinsan niya. Sabagay kung hindi kami  umuwi hindi sana magkikita landas nila Cherry at Mike ngayon, ginugulo kami kasama pa kaibigan niya si Ray naiinis ako pagnakikita ko siya pero pagmagkasama kami hindi ko maiwasan mataranta sa kan'ya kahit ano-ano na nasasabi ko. Simula ng makita ko siya ginugulo niya na utak ko. Ewan ko ba parang bigla ko siya namiss ay dahil sa galit ako sa ginawa ng pinsan niya nadamay siya galit ko.

"Tara na nga."  Sabay hila ni Cherry. Napasunod  na lang kami. Saan-saan kami nakarating para kami mga teenager lakad doon, lakad dito.

_____________________________________

____________________________________

           Ultimate Barkada Series
                    Series #2-Hates
                     Ray and sarah

Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon