Chapter 13

4 3 0
                                    

                 Chapter 13

John's Pov

Calling Cherry

"May tawag sa phone mo," sigaw ni Mike. Nagtaka ako? Sino naman tatawag sa akin kakausap ko pa lang kay Tin. Napakunot noo ako hinarap siya. Sino naman 'to gabing gabi na tumatawag pa. Panira kasi kumakain ako hindi ako nakakain ng maayos kung hindi naman mga sira kasi mga 'to bigla na lang susugod. Sana pala hindi ko sinabi na saan kami. Hindi ko naman kasi akalain susugod dalawa na 'to' minsan kasi ang bobo nila. Hindi kasi nag-iisip amputa ako naiipit sa kanila.

"Sagutin muna gago ka." Sabay batok sa akin ni Jhun. Masama ko tingnan si Jhun.

"Si Cherry tumatawag oh!"  Napatingin ako kay Jhun. Bakit napatawag si Cherry hindi naman 'to tumatawag sa akin baka may kailangan siya pero bakit magkasama naman kami kanina. Nangyari don? Bakit hindi si Mike ang kausapin niya hindi siya tumawag do'n.

"Ano kaya kailangan niya Jhun?" Takang tanong ko sa kan'ya. Hindi talaga tumatawag si Cherry sa akin.  Kahit kila Sarah at
Patrick hindi niya magawang tumawag. Mas gusto pa niya sinosolo problema niya. Takot kasi siya may taong nadadamay. Ganyan si Cherry ayaw na ayaw niya humingi ng tulong sa iba.

"Sagutin mo ang dami sinasabi,"  sabi niya. Tangina namumuro na ito sa akin.  Napatingin ako kay Mike nakalapit sa akin seryoso mukha niya. Problema rin isang ito. Ang gulo ngga tao ngayon.

"Akin na nga." Bigla na lang niya inagaw sa akin. Nagulat ako sa ginawa ni Mike.

"Tangina Mike phone ko 'yan." Ang loko hindi binigay sa akin. Lumayo pa talaga siya ngayon  kausap na niya si Cherry. Naku naman inlove na ang loko. Sana naman this time hindi na niya lolokohin si Cherry dahil ako na sasapak sa kan'ya minsan na kami nagkamali. May tao kami nasaktan puso ni Cherry at si Ray na sobra-sobra mahal si Sarah.

"Hello babes! Napatawag ka."  Rinig ko sabi ni Mike. Natawa na lang ako. Napalapit na lang ako sa kan'ya nakikinig na lang.

"Si Jhn saan?" Rinig ko sabi ni Cherry. Anong kailangan sa akin ni Cherry? Ang weird niya hinahanap talaga niya ako? Bakit kaya sa isip ko na lang.

"Nandito siya? Bakit anong kailangan mo kay John? Bakit hindi ka sa'kin tumawag." Tuloy-tuloy sabi ng loko. Problema niya kung tumawag si Cherry sa akin, 'wag niya sabihin nagseselos siya. Hay ang gago pinagselosan pa ako. Natawa na lang ako palihim.

"May sasabihin lang kasi ako sa kan'ya puwede makausap siya."

"Bakit nga?" Ang kulit din ni Mike oh! Sinabi na ako gusto kausapin ni Cherry.

"Si John nga gusto ko kausapin."  Natawa ako sa itsura ni Mike. Binigay ni Mike sa akin nakasimangot siya nakaharap, ako naman kinuha ko na lang. Nangyari don? Natawa na lang ako kinuha ko na kinausap ko na si Cherry.

"Aray!" Sabay kapit ko sa puso ko.
Inasar ko si Mike masama niya ako timitigan. Amputa selos agad hindi na ako nagtataka kung bakit sila pinagttripan ni Marlon masyado kasi pahalata mga 'to.

"Ayaw ka kausapin ng girlfriend mo."  Pinagtatawanan siya ni Jhun.

"Shut up Jhun."Napaapir kami ni Jhun asar na asar si Mike sa amin. Umalis muna ako sandali kinausap ko si Cherry.

"Hello Cherry. Bakit anong problema?

"Andiyan ba si Ray?" Napakunot noo ako, kanina lang ako gusto niya kausapin ngayon si Ray na naman problema nito lakas din makatrip.

"Akala ko ba ako gusto mo kausapin. Bakit ngayon si Ray na naman?" sabi ko sa kan'ya.

"Lumabas ka muna saglit lang . Ang ingay mo nilalakasan mo pa boses mo.

"Malayo ako sa kanila."

"Anong malayo rinig ko boses nila."

"Bakit ba?" Yon na lang nasabi ko.

"Ang dami mo tanong lumabas ka na lang."

"Oo na lalabas na. Napatingin ako sa mga kasama ko.

"Lalabas ako," sigaw ko sa kanila.

"Saan ka pupunta?" Sigaw ni Mike. Lumabas na ako hindi ko sinagot tanong niya. Naguguluhan ako sa kinikilos ni Cherry.

"Hello cherry! Andito na ako sa labas? Ano sasabihin mo?"

"Makinig ka hindi ko na uulitin 'to! kasi gusto makausap ni Sarah si ray. 'Yon nga hindi niya alam kung anong oras? Puwede ikaw na lang magtanong sa kan'ya ." Napakamot ako sa ulo. Tangina pinalabas pa ako ito lang pala sasabihin niya hindi na lang niya tenext.

"'Yon lang! Pinalabas mo pa ako."  Sabay tawa ko.

"Ang gulo kAsi ng mga kaibigan mo kaya hindi kita marinig at hindi mo puwede sabihin na nagpapatanong si Sarah. Lagot ka sa'kin kapag nalaman nila," sabi ni Cherry.

"Anong akala mo sa'kin tsismoso. Magkakaayos na ba sila?" Seryoso ko tanong sa kanila. Ito naman talaga gusto ko magkaayos na silang lahat. Kahit si Mike at Cherry ramdam ko na umiiwas pa rin si Cherry kay mike. Kahit na sabihin nila magkasintahan na sila. Ramdam ko kilala ko na si Cherry sa tagal namin magkakaibigan.

"Oo dapat romantic 'to! Tulungan mo kami magkaayos sila para naman makabawi ako sa kanila." Sinasabi ko na nga ba  hanggang ngayon sinisisi pa rin niya sarili niya.

"Sige payag ako isa rin kami sa dahilan kung bakit nagkasira relasyon niyo."

"Dapat ikaw magyaya kay Ray bukas doon mismo sa napili natin kahapon kinainan natin."

"Ok! Basta sagot inyo gastos." Inunahan ko na sila habang nakatawa ako.

"Kuripot mo kahit kailan. 'Wag kang mag-alala si Patrick na bahala riyan."

Oh si Patrick! Wow nangyari don?"

"Anong akala mo kay Patrick kuripot hindi katulad mo hoy!"

"Sige na, tutulong na rin ako sa gastos lakas mo magparinig."  Tinawanan nila ko rinig ko boses ni Patrick.

"Sige bye na, basta 'wag mo sabihin sa mga friend mo plano natin."

"Oo sabi kulit mo."

"Naniniguro lang."

"Oo na, ibaba ko na ito. Sabi ko sa kan'ya. Bumalik na ako sa loob.

"Tagal mo bro, ano bang pinagusapn niyo?" Nakatingin lang ako kay Mike.

"Wala! Ang dami mo tanong. Lumapit ako kay Ray.

"Pare anong oras ka makikipagkita kay Sarah?" Napatingin sila sa akin. Lagot 'yong tingnin nila.

"Pupunta na lang ako sa office ninyo
bukas. Bakit mo natanong?"

"Wala, gusto ko lang magkaayos kayo. Sige alis na ako paalam ko sa kanila.
____________________________________

           Ultimate Barkada Series
                    Series #2-Hates
                     Ray and sarah

Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon