Chapter 17

8 3 0
                                    

Chapter 17

Mike' Pov

Naririnig ko na nag-uusap si Cherry at Patrick. Sinundan ko si John. Malakas pakiramdam ko na may something talaga nangyayari bawat kilos ni John. Sinundan ko siya kahit saan siya magpunta. May kakaiba kasi sa mga kinikilos niya parang may hinala ako kaya sinubaybayan ko siya. Naputol lang nang bigla may tumapik sa akin.

"Pare sabi ko na ikaw iyan! Anong sinisilip mo riyan? Teka bakit ka nandito?"

"Ang dami mo tanong. 'Wag kang maingay."

"Pambihira 'to si Cherry sabi 'wag ko raw sabihin sa'yo na plano ko  na pag-batiin si Sarah at Ray 'yon naman  pala siya magsasabi." Kahit kailan talaga ang daldal ng lalaki na ito.

"Ingay mo ." Sinigawan ko siya Pero mahina lang.

"Tangin si Cherry at Patrick ba?malapitan nga! Kanina ko pa sila hinahanap." Napatingin ako kay John paalis na siya sabay hila ako siya.

"Diyan ka nga! Ingay mo."

"Tangina nag-uusap ba sila?" Ang sarap sapakin ang unggoy na 'to. Sinabi ko na 'wag maingay.

"Bakit kay Marlon close na close siya." Napatingin si John. Sabay tawa pa niya.

"Tsk," saway niya sa'kin. Napaseryoso ako nakikinig sa usapan nila Cherry at Patrick.

"Bakit ba kapag kay Marlon close na close ka. Nagseselos ako sa kan'ya."

"Ano ka ba hindi mo kailangan magselos kaibigan ko lang siya. Tinutulungan ko kang siya para makamove on. Magkaibigan lang kami." Napatingin lang ako kay j?John. Napapansin ko rin iba closeness nila ni Marlon.

"Bakit ang hilig mo tumulong sa iba? Dapat iniisip mo din sarili mo. Kung ano mang plano mo tungkol sa inyo ni Mike. Cherry tigilan muna paghihiganti. Mahal ka na ni Mike nakikita ko sa kan'ya. Alam mo ba sinabi  niya mahal na mahal ka niya. Ngayon nakita ko pagbabago niya. Sana marealize mo na nagbago na siya. Cherry 'wag mong paasahin si Mike kung hindi mo siya mahal. Sana sabihin muna sa kan'ya hindi 'yon magpapanggap ka nakasintahan ka  niya. Cherry makinig ka! Totoo nararamdaman niya sa'yo kinausap ko siya. Gusto ko maging masaya ka katulad ni Sarah."

"Aminin ko mahal ko pa rin siya pero natatakot ako ulit. Ayaw ko na masaktan.

"Mag-usap kayo hindi 'yon umiiwas ka sa kan'ya."

"Paano gulong-gulo na ako."

"Sabi mo mahal mo siya."

"Oo pero--------------------------hindi natuloy sasabihin ni Cherry ng itulak ako ni John ng napakalakas. Napasubsob ako sa sahig. Pareho kami nagkatinginan tatlo habang si John ang lakas ng tawa.

"Oops sorry may tao pala." Buwisit na ito nagawa ba magbiro. Napatayo ako nakatingnin kay Cherry.

"Anong ginagawa mo rito?" sabi ni Cherry. Napatingin ako kay Patrick. Mukha seryoso mukha niya. Lumapit siya sa akin inakbayan ako.

"Narinig mo ba lahat," pabulong niya sabi sa akin. Hindi ako makatingin kay Cherry.

"Siguro oras na mag-usap kayo. Bye bestfriend," nginitian niya lang niya si Cherry.

Ultimate Barkada Series (Series# 2-Hates Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon