"Hoy joke yun tumawa ka naman.
Oh? tapos anung nangyare?" Tawa tawa nyang singhal" basta!" sambit ko dahil nawalan na ako ng ganang magkwento kaya mabilis akong naglakad.
*
" Anong kakainin mo?" tanong nya ng makaupo na kame sa lamesa.
"Hulaan mo kung ano gusto ko!" walang emosyon kong sambit sa kawalan,
"Hoyy..... aba! mukha ba kong taga hula ng isang Cameron zeyn delos reyes ha? Ha? Ha?" Singhal nyang nakapamewang pa.kahit kailan talaga nakakairita ang bibig nya saan ba ito ipinaglihi ng nanay nya?
"shawarma na lang." mahina kong sagot para ay umalis na sya sa harap ko!
"Ano?pwede lakasan mo wala namang batas dito Sa cafeteria na bawal lakasan yung boses."
"SHAWARMAAAAA WITH RICE!!”Sa mas malakas at malinaw na pag kakasabi...ewan ko na lang kung Hindi nya pa marinig yan tsk!
"Tsk! "wika nya sabay talikod saken.
isang linggo palang ako dito sa school na ito. parang impyerno na ang araw araw na pagpasok ko tsk! anong karapatan nilang hilain ako at sampalin nalang ng diko alam ang dahilan? noong unang pasok ko dito ay nalate ako kakahanap ng room ko at sa 3rdfloor lang pala kaya unang pasok ko sa room sinigawan ako ni ms.verano at pina quiz nya agad kame kung ano daw ang unang alam namin about sa biology subject nya.tsk! tas kanina Lang sinampal nanaman ako ng pangatlong beses walang dahilan... ganito ba talaga kapag transferee?o baka ganito ang pag welcome nila?Kung ano- anung kapangitan ang ipinapakita nila ganito ba sila mag sumalubong? Mga bulok tsk! wag Lang nila ako pikunin kase pikon talaga ako samain talaga sila sakin. Napabuntong hininga nalang ako sa kawalan dahil sa hindi magandang karanasan sa iskwelahang ito!
"Oh! Mahal na Reyna eto na ho yung paborito mo,tapos eto narin yung panulak mo! Kumain kana po baka gutuman ka dyan!." singhal nya.
Inirapan ko nalang sya at kinuha ang ibinili nya para sa akin.nang makatapos kaming kumain
Agad kaming dumiretso sa room namin.Dismissal....
5:00 pm.Mag sasalita na sana si leyn ng bigla din akong nagsalita. "mauna ka ng umuwi may pupuntahan lang ako."singhal ko habang inililigpit ang mga gamit ko.
"aba! Cameron binilin ka saken ng ama mo san ka pupunta?" Taka nyang tanong.
"Basta!" sambit ko sabay pinandilata ko sya ng mata.
Nilakihan nya Lang ako ng Mata na para bang hindi ko sya makumbinsi.
"Gusto mo ay sumama kapa para naman May isusumbong ka sa erpat ko!" tsk! kala mo naman hindi ako uuwi kaya nga bumukod ako ng bahay at sya yung isinama ko kase ayukong naririnig yung erpats ko na pinapagalitan ako dahil Sa mga kalokohan ko parang nagsisi tuloy ako dahil sa ingay ng bibig neto!.
" hindi na mag rereview pa ako!ano?hantayin ko nalang bang may tumawag sakin na manager ng bar na iniinuman mo para sunduin nanaman kita ha? Ha? Ha?" Singhal nya sa napakalakas na boses."Shutangenerns uuwi ako at diko balak matulog sa bar kase wala akong balak uminom...
Una na ako kung tumawag man ang erpats ko sabihin mo nagpapahinga na ako."
Sabay tumalikod na sakanya at diretso na sa parking lot mabilis kong pinaharurot ang aking sasakyan. mabilis akong bumaba ng makarating ako agad.Na pa sulyap ako sa langit Shittt!!makulimlim na mukhang uulan pa... binilisan ko ang paglalakad ko at sa wakas nandito narin ako, ngumiti ako ng makita ko kaagad sya.
mabilis akong tumabi Sa kanya at hinipo sya napangiti ako dahil sa halo halong emosyon,bigla nalang tumulo ang aking luha..agad kong pinunasan ang kanyang napaka gandang pangalan (carl ysrael castillo 1989-2006)"1year and 6months kana palang nandito." singhap ko sa hangin ng tuloy tuloy ang pagbagsak ng luha ko sa kanyang lapida.
"miss na miss na kita..s-sana parati kang nandito sa tabi ko para kapag pinapagalitan ako ni erpats tutulungan mokong mag paliwanag." tuloy tuloy na buhos ng luha ko
" pasensya na kung ngayon Lang ako ulit nakabisita kase sa tuwing bibisitahin kita parang ayuko ng umalis dito sa tabi mo."singhap ko, ilang gabi na rin akong pumupunta dito. minsan ay gabi na rin ako kung umuwi kaya napapagalitan ako ng erpats ko dahil sinusumbong ako ni leyn, kaya madalas kame nag aaway ng erpats ko.
"Pasensya kana kase nasasaktan ako nahihirapan ako ng hindi ko nakikita ang mukha mo sa pang araw araw na buhay ko."tuloy tuloy lang ang pagtulo ng luha ko walang humpay!
"patawad K-kase nung oras na nahahawakan mo pa yung mukha ko parati mong pinapahiran yung luha ko kase ayaw na ayaw mong umiiyak ako sa harapan mo. " hagulgol ko ng singhal sa kawalan,gusto ko ng sumunod sayo dyan.
"p-patawad kase hanggang ngayon diko parin masunod yung sinabi mo na mahalin ko yung sarili ko... pahalagahan ko yung mga taong nag papahalaga din sa akin. nawawalan ako ng gana k-kase.... k- kase...... pag di kita nakikita parang guguho yung mundo ko... patawad." hagulgol kong sambit! mabilis naman akong nahimasmasan at,
Humiga ako sa tabi ng puntod nya ngmaramdaman ko ang pagod at hapdi ng mata ko kaiiyak. nakatunghay lang ako sa langit na lumalalim na ang gabi."masaya ka ba dyan?...Ayos kalang ba dyan?" singhal ko mula sa kalangitan pinagmasdan ko maiigi ang malalaking mga bituin na kumikinang.
"For sure magmasayakasama na kayong dalawa dyan!"Bumuntong hininga ako ng malalim sa naisip ko.
'Nang mag 6:30 na tatayo na sana ako ng biglang may nakita akong lalakeng nakaluhod sa isang puntod umiiyak sya na para bang nararamdaman nya rin yung sakit yung sakit na kahit kailan hindi na maaaring maalis.....
"i feel you...... parehas tayong nawalan ng pinaka importanteng tao sa mundo...." sambit ko at ibinalik ko ang paningin ko sa lapida ni carl minsan pa akong malalim na bumuntong hininga at nag lakad na paauwi.
Kinabukasan.....
To be con.....
Ig:camillapanics
Twitter:camillapanics
Facebook: Camille regondolaEnjoy BB'S MUAHHHHHHHH❤
BINABASA MO ANG
LOVE IN THE MOONLIGHT
Teen Fiction"Ayuko ng ma-attach sa isang tao dahil sigurado akong iiwan din nila ako kapag dumating ang panahon watching them as they leave me just breaks my heart into pieces" 'Love in the moonlight'