chapter one

27 2 0
                                    

NAPALINGON ako sa cellphone na kanina pa tumutunog

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

NAPALINGON ako sa cellphone na kanina pa tumutunog. Napangiti na lang ako kahit na pilit nang marinig ko ang ringtone nito.


"Your parents?" tumango na lang ako kay Amaranth bago ako huminga ng malalim.

Tingnan ko lang ang phone ko na may Daddy's calling... hanggang sa mamatay. At gaya ng inaasahan ko, nagtext na lang siya.

Daddy:

Come home.

Pagkakita ko sa text niya wala sa sariling tumingin sa kawalan.

"Owkaaaay?" nagtatakang tanong ni Starlette habang papunta siya kay Amaranth na natatawa lang sa akin.

We are living under the same roof since high school until now, we are senior high school.

Our bond are getting stronger and stronger each day. May hindi kami napapagkasunduan lalo na't magkakaiba kami ng ugali pero bago matapos ang araw na nagkakasundo naman kaming lahat.

Our parents agreed with this kind of set-up because just like us, they are also best of friends when they are young up until now they are adults or should I say, they are trying hard to be young like us.

"I'm going home, again." Walang ganang sagot ko habang patayo na kaya naman natawa ang dalawa.

"Go bebe ko!" I just smiled bitterly because of that.

Dahil sa sigaw ng dalawa, sunod-sunod na pumasok sina Sunsenrae na may binabasa pa at si Haisley na may kausap sa phone.

Nagtaka ako, "Where's Melanie?" Nagkatinginan lang din sila sabay kibit-balikat.

"I'm here!" sigaw na kadarating na si Melanie na may hawak-hawak na bowl of popcorn.

"Go to the shower now! You stink!" maarteng sigaw ni Heather pagkalapit sa akin kaya naman napakuha ako ng popcorn ni Melanie na siyang inilayo naman niya sa akin.

"I don't want to." bulong ko habang nakatingin lang sa kawalan.

Hanggang ngayon kasi hindi pa rin ako nakakapagbihis simula ng dumating kami dito, one hour ago kaya naman medyo malagkit na ako. Hindi ko naman naramdaman dahil nga iniisip ko pa ang projects na ginagawa ko.

"Magready ka na. Alam mo naman na ilang minuto lang darating na si Kuya Kanor para sunduin ka." Napatingin naman kaming lahat sa sinabi ni Amaranth at pagkatapos tumingin sila sa akin na nakangisi.

"GO BEBE!" sabay-sabay nilang sigaw kaya naman sa inis ko, tinapon ko ang mga pop-corn na nasa palad ko sa mga mukha nila.

"Yah!"

"Gross!"

"You!"

"Don't waste the food!"

"This is insane!"

The Art of PretendingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon