Best Birthday
Pagkatapos kumain ay nagkayayaan na simulan yung plano ng mga boys na isayaw si Sunako since 18th birthday niya 'to. Gusto namin na iparamdam sa kanya na espesyal ang araw na 'to para sa kaniya sa haba ng panahon na mag-isa lang siya sa birthday niya.
Nagsimula ng isayaw nila si Sunako. Kitang-kita ang saya sa mukha niya. Napangiti na din ako habang tinitigan siya.
"Daya mo, Theron! Samin chocolate dapat roses eh. Penge ako isa." Akmang kukuha na si Ace ng bulaklak ng iiwas ko 'to.
Nagkamot na lang sa ulo ito at umalis na din. Pumalit naman si Carter sa kanya kaya kinonyatan ko. Hihimas-himas naman ito sa parteng nasaktan bago isayaw si Sunako. Bumubulong pa kala mo hindi ko rinig.
"Last but not the least, Ang may pakana ng lahat ng ito na best freind 'daw' ni Hyacinth! Wews? Best friend ba talaga?" Malokong sabi ni Ashley. Nakagat ko ang pang-ibabang labi bago natatawang umiling sa kanya.
"Charot lang! Baka sa susunod na may bayarin sa school, singilin mo kami ng mahal eh. Hindi ko na patatagalin pa, Let's welcome the last dance of our lovely debutante, Mr. Kent Theron Smith!"
Sa una ay nahihiya pa akong lumapit sa kanya. Ewan ko ba. Kanina maayos naman ako. Ngayon bigla akong kinabahan na nahihiya sa kanya. Sapilitan pa tuloy akong tinulak nila Carter papunta kay Sunako. Natatawa namang nakatingin samin si Sunako.
There I was an empty piece of a shell
Just mindin' my own world
Without even knowin'
What love and life were all about..."P-Pwede ka bang maisayaw?" Sabi ko dito at nilikot ang mga mata ko sa mga taong nakatingin samin. Nahihiya akong tumingin sa kanya.
"Tang-ina mo, Theron! Kapag manunura kay Hyacinth magaling ka pero pagtatanong lang kung pwedeng maisayaw nauutal ka pa?" Panunura pa ni Carter kaya sinamaan ko ito ng tingin na tinawanan naman ng lahat.
"Pano kung ayoko?" Sabi ni Sunako kaya nakagat ko ang labi ko at yumuko.
"O-Okay lang... Ahmmm... Happy Birthday." Nginitian ko siya at akmang aalis na ako ng hatakin niya braso ko kaya napatingin na ako sa kanya.
"Joke lang yon. Sineryoso mo naman." Sabi nito kaya binigay ko na ang bulaklak sa kanya. Pinagmasdan ko siya saglit habang tinitignan ang mga bulaklak.
Nilingon ako nito pero ito ako at nakatulala pa din sa taglay niyang kagandahan.
Then you came
You brought me out of the shell
You gave the world to me
And before I knew
There I was so in love with you"First time mo bang magsayaw ng babae? Humawak ka sa bewang ko." Nanginginig ang mga kamay kong humawak sa bewang niya na nagpatawa sa kanya.
Nilingon ko sila Carter na hindi makapaniwala sa ginagawa ko. Nakakainis naman! Nagtanong naman ito sakin pero hindi ko nilingon.
You gave me a reason for my being
And I love what I'm feelin'
You gave me a meaning to my life
Yes, I've gone beyond existing
And it all began when I met you"Ano bang nangyayari sayo? Kanina nakikipag lokohan ka pa sakin tas ngayon para kang nanginginig na di mapakali. Bipolar ka din?" Tumikhim muna ako bago sumagot sa kanya
I love the touch of your hair
And when I look in your eyes
I just know, I know I'm on to something good"H-Happy Birthday." Nakita kong napangiwi sila Carter sa sinabi ko habang ang iba ay naka-kunot ang noo.
Naramdaman ko ang malamig niyang kamay na dumapo sa aking mga pisngi at pilit na hinaharap ako sa kanya.
"Andito ako sa harap mo kung saan-saan ka tumitingin!" Parang tumigil ang mundo ko ng bigla siyang ngumiti sakin.
Napalunok ako dahil sa bilis ng pagtibok ng puso ko. Para kang tanga sa ginagawa mo, Theron! Muli ko na lang iniwas ang tingin ko sa kanya.
And I'm sure my love for you will endure
Your love will light up my world
And take all my cares away with the aching part of me"Panget ba talaga ako sa paningin mo kaya hindi mo ako magawang tignan ng diretso?"
"H-Hindi. Hindi naman sa ganon---"
You gave me a reason for my being
And I love what I'm feelin'
You gave me a meaning to my life
Yes, I've gone beyond existing
And it all began when I met you"Eh bakit ayaw mo akong tignan?" Ramdam ko na yung inis niya pero patuloy ko pa din siyang hindi tinatapunan ng tingin.
"Nadi-distract kasi ako eh." Hindi na siya muling nangulit pa kaya tinignan ko siya. Parang batang pinagalitan. Nakanguso pa.
You taught me how to love
You showed me how tomorrow and today
My life is diff'rent from the yesterday
And you, you taught me how to love
And darling, I will always cherish you
Today, tomorrow and foreverNiyakap ko siya habang patuloy kaming nagsasayaw na ikinagulat niya pero kalaunan din ay niyakap ako pabalik. Sinandal ko ang ulo ko sa ibabaw ng ulo niya. Akala ko ay magagalit siya sa una dahil sa ginawa ko.
Dinig namin ang hiyawan ng mga taong nakapaligid samin pero patuloy din namin silang hindi pinapansin. Parang may sariling mundo kaming dalawa.
And I'm sure when evening comes around
I know, we'll be making love like never before
My love, who could ask for more?Dinig namin ang hiyawan ng mga taong nakapaligid samin pero patuloy din namin silang hindi pinapansin. Parang may sariling mundo kaming dalawa.
You gave me a reason for my being
And I love what I'm feelin'
You gave me a meaning to my life
Yes, I've gone beyond existing
And it all began when I met you
When I met you"Thankyou for always making me happy. Akala ko nung dumating ka sa buhay ko puro kamalasan ang aabutin ko pero hindi. You are my lucky charm. Ikaw lang ang nagpadama sakin ng ganitong kasiyahan. Ang swerte ng magiging girlfriend mo."
"Ang swerte mo pala kung ganon."
"At bakit ako?"
"Kasi ikaw ang magiging girlfriend ko." Bumitaw siya sa pagkakayakap sakin at tinignan ako sa mga mata ko. Hahaplusin ko dapat ang mukha niya ng maunahan niya akong konyatan.
Tang-ina! Nagpapaka sweet ko na nga ako dito kahit hindi ko naman ugali ang ganon tapos ito ibabalik niya sakin.
You gave me a reason for my being
And I love what I'm feelin'
You gave me a meaning to my life
Yes, I've gone beyond existing
And it all began when I met you
When I met you..."Thankyou ulit sa effort mo na planuhin 'to. Akala ko nakalimutan niyo. Umiyak pa ako kanina. Balik nyo luha ko!" Pabirong sabi niya pero muli siyang tumingin sakin ng seryoso pero andun pa din naman ang ngiti sa labi niya.
"This is my best birthday in my whole life. Thankyou, bes!"
Thankyou, bes!
Thankyou, bes!
Thankyou, bes!
Parang sirang plaka na paulit-ulit na tumatakbo sa utak ko ang sinabi niya. Hanggang sa pag-uwi ko ay nasa utak ko pa din 'yon. Tang-ina! Beszoned pa yata ako!
-----
Feeling ko sablay ako ngayong araw na'to. HAHAHA. Sino nagshi-ship kay Carter at Sunako? WAHAHAHHAA. DI PWEDE 'YON! BAWAL 'YON. Malalaman nyo sa mga susunod na update bakit bawal.
BINABASA MO ANG
The Thief Who Stole My Heart (Boy's POV Series #1)
Novela Juvenil"Sa lahat ba naman ng nanakawin sakin, Bakit puso ko pa?"-Kent Theron Smith