EPILOGUE

4 0 0
                                    

AUTHORS NOTE:
Hello po to all wattpaders na nagbabasa nito. Thank u po sa pag add sa reading list ninyo ng story na toh and pasensya na po kung may error ma'n po sa mga word. 😅✌️

Itong part po na ito is konting pahapyaw lang po ito. I hope mag enjoy po kayo sa story na ito. Thank u and keep safe po tayong lahat😍😘💖









"kinakabahan pa din ako girl haysss" Sabi ni Clarisse sa baklang nag-aayos sa kanya.

Sinali kasi siya sa Ms. H.U sa school nila at kinakabahan siya kasi first time niya sumali sa ganito tsaka hindi siya sanay. Nakailang practice pa siya ng rampa at puro mali-mali siya. Ang taas din naman kasi ng takong eh nung sumali siya dati sa school nila ay nakasapatos siya kasi muse lang naman ang sinalihan niya noon. Nag-kada High blood nga ang isa niyang kaibigan na bakla eh.

"Ano kaba tita! Wag ka kabahan noh nandyan ang bebe mo noh nakasupport sayo heheheh!" Sabi ng bakla na nagaayos sa kanya.

"Ay naku hindi ko yun bebe noh at saka siya lang naman namilit na pumunta dito eh! Ayaw ko kaya!" Sagot naman ni Clarisse sabay kunot ng noo.

"Alam ko ikaw napaka tigas niyang puso mo noh! ewan ko sayo! Basta yung mga binilin namin sayo ni bakla ha! Yung ngiti at yung lakad tapos ung tanong sa Q.A intindihin mo mabuti wag kakabahan!" Paalala nito sa kanya.

"Okay girl! Thank you sa inyo ha!" Pagpapasalamat ni Clarisse.

"Oo na! Tayo na lalabas na kayo!" Sabi ng bakla.

Kaya tumayo naman siya para lumabas na sa stage. Nakapila na ang iba't-ibang kasama niya sa pageant. May kasama din siyang dalawang babae na classmate niya din. Pang huli siyang contestant. At nasa dose silang babae pati na din ang mga lalaking contestant.

"Hello everyone. I'm Anne Clarisse Chua. 22 years old. Representative of college of education and I believe in the saying that We shouldn't be afraid of trying but instead be afraid of not trying. That's all thank you." Pagrerepresinta ni Clarisse sa kanilang college.

Naghiyawan naman ang mga students. hanggang sa pumasok na sila sa loob ng room para makapagbihis ng sport wear.

Nagbihis si Clarisse ng volleyball sports wear at nakatanggap naman ng award ang isa sa contestant na best ni Sports wear pero ibang college. Sumunod naman na wear ay ang Professional wear at dahil education ang kinuha ni Clarisse ay pang teacher ang sinuot niya. Ang nagkaroon naman ng award ay ang college of nursing.

At ang sunod na wear naman ay ang formal attire. Ito ang ang pinakahuling attire nila at Q.A na.

Syempre dahil sa mga kaklase ni Clarisse ay naging maganda ang suot niya. Nag suot siya ng Red sweetheart mermaid gown. at may mga kimukinang ito na glitters. tapos tsaka siya ng Killer read shoes. Close shoes ito na patulis ang disenyo. Kayo na bahala mag imagine hehehe!😂✌️

Nang rumampa na sila. Nakaramdam ng kaba siya sa dibdib. At pilit niyang pinapakalma ang sarili.

Nakatanggap siya ng award bilang best in formal attire. Todo support naman ang kanyang mga kaklase. Naiiyak siya dahil nakita niya ang mga ito na nag effort para maggawa ng banner para sa kanya.

"Matapos lang po ito lord kahit hindi manalo okay lang po!" Sabi ni Clarisse sa kanyang isipan.

Q and A na kasi at talagang kabado siya.

"Hello Ms. Education? How are you today?" Tanong ng host sa kanya dahil turn niya.

"Hello. I feel nervous and excited because it's my first time to joined this kind of pageant."

"Oh that's okay. Inhale and exhale lang!" Sabi ng host at dinemo pa nito kay Clarisse.

"So let's get started for your question. Bunot kana and then read it!" Sabi ng host.

"Ohhhh omg ang sweet naman!" Biglang sabi ng host sa lalaki na biglang nalang sumulpot at lumapit kay Clarisse

May lalaki na biglang umakyat ng stage at sabay abot ng red rose kay Clarisse.

"Ikaw!" Gulat na sabi ni Clarisse dito.

Hindi niya malaman ang nararamdaman dahil ito. Kahit na sinasabi niya sa kanyang sarili na wag ng magtitiwala ay parang hindi na niya kaya na nagpapahirap siya ng lalaki na pilit pumapasok sa kanyang buhay. Ang lalaki na may mahabang pasensya sa kanya kahit na ipinagtatabuyan na niya ito.

"Can you give me another chance please! Papatunayan ko sayo na karapat-dapat ako para sayo! kahit pagtabuyan mo pa ako hindi kita titigilan" Naalala ni Clarisse ang sinabi nito sa kanya. At konti nalang talaga ay bibigay na siya.

Nang lumakad na papalayo ang lalaki ay bumaba siya ng stage hanggang sa nawalan siya ng lakas ng loob para harapin ito. Nanatiling nakatulala siya sa baba ng stage habang lumapit ang iba pa niyang kaklase. Lalo na si Ana at ang bakla niyang kaibigan na niyuyogyog siya dahil sa kilig nito. Pero balewala sa kanya. Parang maging slow motion ang nangyari sa kanya at wala siyang naririnig. Nakatulala siya habang naalala niya ang ngiti nitong ipinakita sa kanya. 


~ Oopssss! Hello po! pabitin muna tayo mga wattpaders hehheheheh.

~Just follow me on my wattpad account para po maupdate kayo sa mga story na gagawin ko po.

#Wclarisse💜
#LoveEncounter💖

Love encounterWhere stories live. Discover now