Kabanata 17

522 16 0
                                    

Kabanata 17

Wiped off

"How's the investigation going?"

Lumingon si Justine sa gawi ko nang tanongin iyon ni General Eliazar sa amin. Kasalukuyan kaming nasa opisina na inilaan ng taga-DIA sa amin para sa imbistigayon, habang kausap namin si General Eliazar through video call.

Nitong mga nakaraang araw ay wala naman kaming napansing kahina-hinala sa airline. Maliban na lang sa biglaang pagkamatay ng mga suspek sa pagsabog ng eroplanong AD-4681. Naging mahina ang usad ng imbistigasyon pagkatapos. Dahil bukod sa wala na ang mga suspek, tanging ang mga iyon pa lang ang mga nahuli namin.

After we found out that the suspects are dead inside their cell last week ay wala pang naging improvement doon. This mission is getting harder and longer dahil sa mga nangyari.

"Wala pa pong usad ang imbistigasyon ng mga FBI, General."

General Eliazar massaged his template out of frustration. Hindi namin ito masisisi dahil nabalitaan din namin na may airline na naman ang nag-request ng Air Force para mag-conduct nang checkpoint dahil sa banta ng mga terorista.

This terorrist is getting into our nerves. May mga airlines na rin akong napupuntahan dati as part of our field training, dahilan ang mga reports na katulad nito. Hindi na bago ito sa akin, pero sa ganito kalaking airlines ay ngayon pa lang ako nadestino.

Pagkatapos nang meeting ay agad akong bumalik sa Alley para e-check ang huling eroplanong ba-biyahe ngayong araw. Alas onse y medya na at pina-una ko na sina Evin at Alaister sa kani-kanilang kwarto para makapagpahinga dahil magkakaroon kami ngayon ng salitan sa duty. The airline will operate planes later at seven 'til in the morning. Thou, matagal na namang schedule ng airline ang ganito, medyo nag-lowkey lang sila no'ng may pagsabog na nangyari. Pero balik na ulit sa dating schedule nito ang airline which will operate 24 hours. Nagbago rin ang oras ng biyahe ng mga eroplano at ang route ng mga ito.

Ako ang may duty bukas, ala una y medya ng umaga hanggang alas otso y medya. Si Evin naman ang alas otso y medya hanggang alas kwatro y medya ng hapon. Tapos si Alaister ang magsisimula mamayang alas kwatro y medya hanggang alas dose y medya. Gano'n din ang mangyayari sa ibang team. I haven't talk to Justine about the absence of Alessia this morning. Bukas ko na lang iyon gagawin after ng duty. O kung magkikita man kami bukas.

Nasa loob pa ako ng aircraft nang marinig ko ang pag-park ng bagong dating na eroplano. Pinagpatuloy ko ang ginagawa hanggang sa matapos ako. I wiped off my sweat pagkatapos kung ilapag ang tubig na iniinuman ko.

I walked outside the aircraft to check the newest plane landed. Kasama ang ibang tauhan ng DIA. Bumuntonghininga ako nang makitang ang eroplano pala iyon nina Santi.

My eyes turned upward when I see Officer Cohan walking towards my direction wearing his annoying playboy smile. I heard him laugh that made me sneer.

"You looked more beautiful than this evening, Lieutenant," Anthony grinned from ear to ear. I rolled my eyes heavenwards again dahil sa mga kalokohan nito.

"Your playboy's words weren't effective to me, Officer Cohan." Anthony barks in laughter because of my remarks kaya umismid ako.

Talaga nga naman itong playboy na 'to! Nakakagigil.

"I really like you, Lieutenant. You're answers are witty!" natatawa pa ring saad nito.

"The feeling is not mutual, Officer." I smirked. Tatalikod na sana ako nang mahagip ng tingin ko si Santi na pababa sa eroplano. I looked at him twice.

He looked so d*mn hot, Dude!

My goodness Delaney Adair! Maghunos-dili ka!

"Uhuh..." tunog pang-aasar na saad ni Anthony kaya binalingan ko ito at kinunotan ng noo.

Anthony walks towards me. Nilingon pa nito saglit si Santi na masama na ang tingin sa amin bago nilapit nito ang mukha niya sa mukha ko.

I stiffened dahil sa sobrang gulat!

"I'll bet my ass, mag-aalburoto 'yang si Lover boy," bulong ni Anthony tsaka humagikhik. Sinamaan ko ito ng tingin.

"Shut u-"

Hindi ko natuloy ang pagmumura ko at hindi nakakilos dahil sa biglaang paghalik ni Anthony sa pisngi ko!

I looked at him with my eyes wide open!

I open my my to shout pero hindi ko nagawa dahil sa sobrang gulat ko!

"What the f*ck, Cohan!"

Dumagundong ang malutong na mura ni Santi pero agad na tumakbo si Anthony palayo habang bumubungisngis! Samantalang nanatili akong gulat at nakatingin sa kung saan ito tumakbo.

'What the hell!' sigaw na lang ng isipan ko habang tinatanaw si Anthony na tumatakbo papalayo.

"Peace, Lieutenant!" sigaw ni Anthony sa akin bago tuluyang tumakbo papasok sa arrival area.

My blood boiled dahil sa ginawa nito.

That Wallaper! How dare him kiss my cheek!? Nangangalaiti ako sa inis.

"You!" Napalingon ako kay Santi na naglalakad palapit sa akin at masama ang tingin. "You let Cohan kissed you!?" Santi's eyes are raging in anger, accusing me for what his wallaper best friend did to me!

Kumurap-kurap ako dahil hindi pa agad nag-sink-in sa akin ang ginawa ni Anthony tapos ito na naman itong si Santi!

Ako ang na agrabiyado dito! Taena!

Umawang ang labi ko para magsalita, pero agad kong itinikom na lang ulit ang dahil dumapo roon ang galit na mga mata ni Santi.

What the hell again!

"I'm gonna wiped off his kiss on your cheek!" galit at naiinis na saad ni Santi kaya nanlalaki na naman ang mga mata ko. Pero agad na umiling. "But I don't like the thought that I indirectly kissed Cohan; the assh*le!" I hissed in Santi's remarks!

Anong wiped off pinagsasabi nito? At pareho naman sila!

I glared at Santi.

"Mama mo wiped off!" sobrang naiinis na singhal ko. Lintik na Anthony 'yon!

Nangangalaiti kong sinamaan ng tingin ang daang tinahak ni Anthony kanina kahit na hindi ko na naman ito nakita, pero biglang tumawa ng malakas si Santi kaya kunot na kunot ang noo kong binalingan ito.

"What the hell!" natatawa pa ring saad ni Santi. Umirap ako.

What's wrong with him!?

"What's mama mo wiped off?" hindi makapaniwalang dagdag ni Santi kaya umingos ako. I glared at him.

Kung ano-ano pa tuloy ang mga nasabi ko sa sobrang inis. Lintik talagang Anthony 'yon! Pesti 'yon! Makikita lang kita ulit makakatikim ka talaga sa akin.

I marched away. Narinig ko ulit ang pigil na tawa ni Santi kaya nilingon ko ulit ang gawi nito at sinamaan ng tingin.

"Tss!" I hissed again at pinagpatuloy ang paglalakad. I heard Santi's footsteps behind me pero hindi ko na ito pinansin. Naiinis pa rin ako. At hindi ako natutuwa sa ginawa ni Anthony sa akin!

"Good evening, Lieutenant." Hindi ko pinansin si Santi dahil sa inis ko. "I'm gonna kiss you next time. Not now when Cohan just kissed you."

Hindi ko alam kung nang-aasar itong si Santi o ano. Dahil naiinis pa rin ako kay Anthony at dinadagdagan nito ang inis ko! Bahala sila sa mga buhay nila! Magkaibigang playboy! Tss!

-
GorgeousYooo ✈️

Soul Of An Airplane- COMPLETED (PUBLISHED Under GSM)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon