Kabanata 28
Hug
Hindi ko maiwasang 'di mailang dahil sa paraan nang pagkakatitig ni Santi sa akin. He's like he was stuck in his daydreams. Kitang-kita sa mga mata niya ang pagkamangha at saya.
A smirk formed in my lips while looking at Santi. Parang tanga kasi.
"What?" nagtatakang tanong nito nang mapansin akong nakangisi habang umiinum ng tubig.
"Hmm..." I shook my head at him but he just zoom in his eyes at me.
Nakahilig ako sa turbine ng eroplano dahil che-neck ko ang ilalim na bahagi nito nang abutan ako ni Santi ng tubig.
I am not numb enough not to know whatʼs Santi up to. Pinanlakihan ko ito ng mata but his eyes remained at me.
"Is Officer Cohan trying to court you, Lieutenant?" Kumurap-kurap ako bago ko sinamaan ng tingin si Santi dahil sa tanong nito.
"Answer me, Lieutenant, don't just stare at me," pagsusungit nito. This pilot captain is demanding ha.
Gusto kong tawanan si Santi dahil sa tanong nito pero 'di ko na lang ginawa. He looks so serious with his question when it's d*mn obvious that Anthony was just having fun at me.
"Hmm..." I prolonged at nagkibit-balikat. Santi sighed at tumayo ng maayos. Inayos ko ang pagkakatali sa buhok ko at nagpunas ng pawis sa noo using the back of my hand.
My white tee-shirt now is a bit dump because of the sweat. Santi just stared at me while I'm wiping my sweat. I arch my brows to him bago inilingan.
"Are you two timing me, Lieutenant?" Ilang sandali pang saad ni Santi. He looked so problematic kaya hindi ko na napigilan ang sarili koʼt natawa na ako.
"Oh! Common, Lieutenant."
"What?" I innocently asked. Santi groaned kaya pinigilan ko ang ngiti ko.
"Are you two-timing me?" ulit nito. He clenched his jaw and looked at me seriously. I shrugged at him.
"Paʼno naman kita e-to-two-time e hindi naman kita boyfriend?" I knot my forehead at him. Santi sighed.
"Paʼno mo naman ako magiging boyfriend e hindi mo naman ako sinagot?"
"Exactly!" I rolled my eyes. I drink on my bottled water again habang nakatitig kay Santi. He's really handsome forgodsake!
"I like you, Lieutenant..." ilang sandaling saad ni Santi. Nilunok ko ang tubig na nasa bibig ko tsaka ito pinakatitigan nang mabuti.
"I am not perfect but I'll try my best to be perfect... For you." He's serious when he said it. I got caught off guard. I was just kidding around because I know men like him. I know he's not a relationship type of man. Mas maniniwala pa ako kung fling-fling lang ang gusto niya.
"Lieutenant..." Santi sighed. Sumeryoso ako.
"I donʼt want perfect, Captain. I want honest and faithful," seryoso kong saad.
I feel hurt with my thoughts. Because being honest and faithful was all I ever wanted. I don't want to have a relationship like my parentsʼ. My mother was never faithful and honest to my father-to me. It hurts me so much. God knows how it affects me. How I was messed because of it.
I've been in the situation that I laid in bed and cried so hard to the point where I had to cover my mouth so I won't make any noise. That's when I'm in my training. It really hurts. Na kahit pagod ka dahil sa buong araw na training hindi ka pa rin agad nakakatulog 'pag gabi dahil sa dami ng mga ini-isip mo.
My parents are one of the examples of those people na pinagtagpo ng tadhana pero pinaglayo ng pagkakataon. And that's a sad part.
Iʼve even experienced those moment na mag-isa kang nakahiga sa kama tapos ang lalim ng iniisip mo. Hindi naman ako umiiyak pero I just feel sad and empty. Replying moments in my life and wondering where it all went wrong. Bakit kailangan kong pagdaanan ang mga 'yon?
"Don't cry. I won't hurt you... I promise." Santi's soft voice lingered on my ears.
I looked up Santi and realized that my tears are starting to stream down. Ni hindi ko man lang namalayan iyon.
"Sshh... Don't cry," pag-aalo ni Santi sa akin.
Ilang beses ko na naman itong naisip, pero bakit ganoon pa rin kasakit? Bakit parang hindi man lang nabawasan?
Santi hugged me tight. Hinayaan ko lang ito. I let my tears stream continuously habang yakap ako ni Santi. Naramdaman ko na lang na hinalikan nito ang buhok ko that made me feel better.
Minsan tanging sincere na yakap lang talaga ang kailangan ng mga taong nakikipaglaban emotionally para malaman nilang may mga taong handa pa ring makinig at maniniwala sa kanila.
BINABASA MO ANG
Soul Of An Airplane- COMPLETED (PUBLISHED Under GSM)
RomanceAviator's Series #02 Synopsis Delaney Adair Monroeville is an airforce that has a cheeky smile and beautiful long legs that you can't help but to notice. A hot Russian babe that boasts a wicked set of baby blues which will keep you captivated. Dela...