Kabanata 25
Dark
Dumiritso ako sa Alley pagkarating ko sa DIA dahil isang oras na lang ay duty ko na. Bitbit ang isang cup ng Starbucks coffee ay umupo ako sa hagdan ng isang eroplano.
I looked up. The night sky is as dark as night. Walang ni isang bituin na makikita dito. It looks so lonely like how my life is. Like a starless night, dark and so lonely. And my family is my stars but I felt like I don't have any. There's a war between my parents.
Ang hirap pumagitna lalo na't parehong mahal mo at mahalaga sa buhay mo. I'm stuck between hating my mother and hearing her reasons. But I don't want to hurt my father anymore. I love him so much and thinking about what Cadet Del Rosario said earlier hurts me. Because it was true.
"Ang ganda ng langit kahit napakadilim nito."
I don't need to look back to see who was it dahil alam ko na kung sino ito. I just sighed.
"Just like you," Justine added that made me dramatically cough and sneered at him. He just shrugged.
"What are you doing here?" Sa halip ay 'yon na lang ang naging tanong ko. Hindi na pinansin ang mga pambobola nito.
"Iʼm here because you're here." Sabay kamot nito sa batok. I sharpened my gaze at Justine kaya ito malapad na ngumiti sa akin at nag-peace sign. "How is he?" Umismid ako bago iniwas ang tingin dito.
"Heʼs fine. His cadet nurse was so good in taking care of him," I sarcastically said.
I really hate that thought but it escaped in my mouth already. And what I hated the most was Justineʼs irritating laugh that roared around the Alley. Para itong mangkukulam na sobrang nasisiyahan sa nakikitang pagiging misirable ko. Tss!
"Happy?" I sarcastically asked ilang sandali matapos itong tumawa.
"Sorry..." natatawang saad nito na ikina-ismid ko. "You sounded like a jealous wolf, Lieutenant," natatawa pa ring dagdag ni Justine. I gritted my teeth and throw him a death glare. Padabog kong nilapag ang baso ng kape ko sa tabi ko.
"Coming from a Lieutenant whom almost punches the man who only asked Talia yesterday, huh? You're overreacting." Ngayon ako naman ang nakangisi nang nakakaasar dahil sa pag-ismid ni Justine sa akin.
"Tss!" he hissed.
"Now the table has been turned. How does it feel when you get jealous kahit wala kang karapatan, Lieutenant? At least I didnʼt attempt to punch Cadet Del Rosario," I added na mas nagpasimangot kay Justine.
I know Justine has something towards Talia kaya 'di na ako magtataka. I don't mind it thou, basta lang 'wag niyang paglaruan si Talia.
"Just make sure you won't hurt her. Don't play with her or else Iʼll break your bones." I smirked.
"Tss! You sounded like..."
"Tss! Stop it, Lieutenant," I hissed dahilan para matawa ulit ito.
The night goes on. Justine was with me while I'm on duty. Tinulungan ako nitong mag-check sa mga eroplanong may biyahe ngayong madaling araw. Panay pa ang reklamo nito dahil ginawa ko na itong taga-bili ng kape tuwing nauubos ang kape na iniinum namin.
"Sana pala 'di na lang ako pumunta dito," nagpaparinig na reklamo nito. I smile at him wickedly.
"Whatʼs the use of coming here if you don't buy me coffee? You just love pestering me, Lieutenant." Malapad ang ngisi kong inasar ito.
"Much better than being a slave of a jealous wolf."
"What the!" I reacted hysterically and sighed bago tinikom na lang ang bibig dahil sa inis.
Justine left me to buy coffee and snacks nang nasa likod na akong bahagi ng Alley. Medyo madilim na sa parteng ito dahil pinakadulo na ito ng Alley. Pinagpatuloy ko lang ang pag-iikot. I even checked the abandoned planes in case there is someone hiding in there. At 'di nga ako nagkamali nang may namataan akong naglalakad sa pinakahulihang abandonadong eroplano.
Wearing all black with mask, maingat itong naglakad palapit sa may sementadong pader ng DIA. Dahan-dahan rin ang paglapit ko sa p'westo nito. May bitbit itong isang brief case sa kaliwang kamay at ang kanang kamay naman ay may bitbit na kung ano. Hindi ko ito maaninag dahil bukod sa madilim ang parteng ito ay medyo distansiya rin ito sa akin.
Maingat kong tinakbo ang kabilang eroplano para magtago dahil may kasama ito. I needed to hide myself dahil kailangan ko pa itong obserbahan.
"Lieutenant Monroeville, where the hell are you?"
Napapikit ako sa inis nang tumunog ang walkie-talkie ko dahil sa tawag ni Justine na nagpalingon sa dalawang tao sa gawi ko.
"Letʼs go!" sigaw ng lalaking may bitbit na briefcase.
"Freeze!" malakas na sigaw ko.
Kasabay nang pagtutok ko ng baril ko ay ang mabilis na pag-akyat ng dalawang nakamaskarang tao sa pader at tumalon. Agad kong tinakbo ang pader na pinagtalonan ng dalawa pero wala na akong taong nakita. The dark night ate those two strangers easily.
"Sh*t!" I hissed frustratingly at agad na sinagot ang walkie-talkie. "Lieutenant Espacio come over in East part. ASAP!"
"Roger, Lieutenant."
After a minute I heard fast footsteps palapit sa akin kasunod ang humahangos na boses ni Justine
"What happened?" agad na tanong nito habang sinisipat ko ang pader ng DIA.
"Call the security room we're going to check on something," I order before I looked back on the dark part of the barricade.
BINABASA MO ANG
Soul Of An Airplane- COMPLETED (PUBLISHED Under GSM)
RomanceAviator's Series #02 Synopsis Delaney Adair Monroeville is an airforce that has a cheeky smile and beautiful long legs that you can't help but to notice. A hot Russian babe that boasts a wicked set of baby blues which will keep you captivated. Dela...