T H I R D P E R S O N
~Dark Kingdom~
"Ngayong gabi, kapag nasa dormitoryo na lahat ng estudyante ay sasalakay kayo sa academya. Kailangang kalahati ng bilang nila ang mapaslang nyo upang humina sila sa darating na digmaan. At itong pagsalakay na gagawin nyo ang banta natin sa kanila." utos ng reyna sa alagad nito. Sumunod naman ang mga alagad nito at pumunta sa silid kung nasaan ang kanilang mga sandata.
Lumapit naman si Amethyst sa reyna at niyakap ito. "Sigurado ka ba sa utos mo, ina? Paano kung ang mga Darkens ang mapaslang at hindi sila? Tayo ang matatalo." sabi ni Amy. Umiling naman ang reyna.
"Ikaw, Ayesha. Ikaw ang sandata namin kung mangyayari yan ang iyong iniisip. Alam kong alam mo na hindi ka kayang saktan ng mga kaibigan mo. Sa darating na digmaan, ikaw ang ilalaban namin sa kanila." saad ng reyna dahilan ng pagkunot ng noo ng dalaga.
"Ibig nyong sabihin ay gagamitin nyo ako laban sa aking mga kaibigan?!"
"Hindi mo sila kaibigan, Ayesha! Kalaban sila! Mas pipiliin mo pa ba ang ating mga kaaway kesa sa iyong ina?!" hindi nakasagot ang dalaga sa tanong ng ina kaya umalis nalamang ito doon.
A E L L A
Na dito ako sa kwarto ko sa dorm, gabi na pero hindi pa din ako makatulog. Pumunta ako sa dorm nila Amy, pero wala sya doon, ang sabi nila Kate ay umalis daw.
Sila Darya naman, ayun! Paniwaang paniwla sa kaartehan nung impostor, Tss. Galit ako sa kanila dahil mas naniniwala na sila sa impostor na yun kesa sa akin. At galit din sila sa akin dahil kumampi ako kila Amy. Masama na bang kumampi sa totoo?
Minsan nahuhuli ko din ang Trixie na yun na sinasakatan ang ibang estudyante dito. Pero walang nagtatangkang magsumbong dahil papatayin sila ni Trixie.
Napa-upo ako nvbiglang may sumabog. At sa tingin ko ay sa field yun. Agad akong tumayo at sinilip ang bintana sa kwarto na nakaharap sa field. At tama! May sumabog nga sa field, mga naka-kulay itim na kasuotan ang nandoon at may mga estudyante din na nakahiga. Darkens!!!!
Kinuha ko ang espada ko at nagsuot ng cloak bago lumabas ng kwarto at inisa-isang katulung ang kwarto nila.
"What? Aella! Kung hindi ka maka-tulig, magpatulog ka!" sabi ni Aiden at akmang sasarhan na ulit ako ng pinto ng pigila ko ito.
"Sinusugod tayo ng Darkens! Matutulog ka pa?!" sigaw ko sa kanila at lumabas ng dorm. Tss.
Pagdating ko sa field ay may mga estudyante at guro na din ang nakikipaglabanan sa mga darkens. Inunahan ko naman ang isang darken na sugudin ako.
Nandito na din sila Zqch at sila Kate at Jacob. Si Amy lang ang kung maliban doon s impostor. Malamang ay siya ang nagpapasok sa mga darkens kaya wala siya dito.
Nagpatuloy lang kami sa labanan ng laban ng biglang may isang babae na umiilaw ang lumilipad sa kaangitan. Sa nararamdaman ko ay napakalakas ng enerhiyang taglay nya. Napatigil kami at tulalang pinapanuod sya makipaglaban sa mga darkens.
Lumilipad sya gamit ang hangin, kulay lila ang kasuotan nyang panglaban, at kulay lila din ang kanyang mahabang buhok at mata. Ngunit hindi ko sya makilala, may takip ang kalahati ng kanyang mukha.
Hanggang sa matapos ang laban ay lumilipad pa din sya, pero may isang tao sa ng tinititigan, si Aiden. I don't know why, basta! I feel like I am safe with her. I feel comfortable with her, at alam kong hindi lang ako ang nakararamdam noon.
Tinignan ko si Aiden, nakatingin din sya sa babae.
I need to know who is she.
Gagamitin ko na sana ang Air power ko para makalipad din sa kanya pero lumipad ito ng mataas at lumayo.
Sana makita ko ulit sya!
T H I R D P E R S O N
~Dark Kingdom~
"ARRRGGGGGGHHH!!!! Mga inutil! Hinayaan nyo na lamang na matalo kayo?! Hindi nyo manlang linabanan ang pakielamerang iyon?! Hinayaan nyong maubos ang mga kasamahan nyo?!" sigaw at sermon ng reyna sa dalawang kawal na nakatakas sa pagsalakay sa Elementalians.Namatay ng lahat ng darkens na ipinadala nya at dalawa lamang ang nakatakas.
"Sabi ko naman sa iyo, mama. Maaring nabaliktad ang nais mo, pero hindi ka nakinig sa akin." sabi ni Amy habang naglalakad papasok ng bulwagan at inaayos mahabang manggas ng suot na bestida.
Umiwas na lamang ng tingin ang reyna ng tignan sya sa mata ng anak. Nagpalakad lakad ito sa harap ng trono na animoy nag iisip ng plano.
"Ayesha. Mula bukas, ibabalita mo na sa akin LAHAT ng nangyayari sa academya. Kailangang alam natin ang bawat kilos nila!" utos ng reyna sa anak na naka-upo ngayon sa trono nito pang prinsesa.
"Kailangang AKO mismong PRINSESA, ang gagawa niyan? Wala ka bang ipinadalang espiya sa academya?" tanong ni Amethyst. Napataas naman ang kilay ng reyna dahil s oag-iiba ng ugali ng prinsesa.
"Meron akong ipinadalang espiya--"
"Sino?" agad na tanong ng prinsesa.
"Joshua Kilford. Sabihin mo sa kanya lahat ng nalalaman mo Ayesha at sya angmag-uulat sa akin." pinal na utos ng reyna at umalis ng bulwagan upang magtungo sa silid nito.
Matalim ang tingin nito sa ina na ngayon ay nakatalikod na naglalakad sa kanya, kasabay noon ang pagsilip ng ngisi sa kaniyang labi.
Kinabukasan ay maagang bumalik ng Academya si Amethyst at nadatnan ang mga kaibigan na kumakain ng agahan sa dormitoryo.
"Uhhm Amy! Glad that your back! Where are you from?!" tanong agad sa kanya ni Andrea.
"Nothin'"
"You know someone na nag-save sa amin kagabi? Alam mo bang sumugod ang mga darkens dito? Pero may nagligtas sa amin. I thought that it's you but she doesn't have a wide black and white wings like yours, and her hair is pure purple, may highlights ang hair ni Amy. And last, I didn't see her whole face." Sabi ni Alexa at ngumuso.
"Me too!" pag sang-ayon ng kambal.
*******
The Word of God
Is Living & Active.Hebrews 4:12
BINABASA MO ANG
The Long Lost Legendary Princess
FantasyPrincess Series #1 AMETHYST AMETHYST: Elemental Kingdom Princess She is Amethyst Aphrodite, she is a beautiful woman and has a good heart and mind. A loving daughter and friend. As she enter the world of magic, many things will change. Happy life w...