Special Chapter

7.7K 266 26
                                    

A I D E N  Z A C H

"Daddy! Kyaahhh!"

Napangiti ako sa sigaw ni Emerald ng tumakbo sya palapit sa akin, yumakap sya sa bewang ko ng hingal na hingal dahil sa paglalaro.

"Where's mommy?" tanong nya ng binuhat ko sya para magkapantay kami.

"She's at her office. Mommy is busy, baby." hinalikan ko sya sa noo.

"I want to play, daddy!"

"Eat first! Let's go to your mom!" naglakad ako buhat buhat si Emerald patungo sa opisina ni Aphrodite, She has her own office as the queen.

Yes, she's now the Queen of Elemental World, and I am the King. Queen Hyacinth and King Blake are living together in a mansion, and Eirwin is now the King of Dark Kingdom with his Queen Alira.

"Aphrodite, take a break, let's eat." sabi ko pagkapasok ng opisina nya, may hawak syang mga papeles at binabasa yon, Ilang segundo pa bago sya tumigil sa pagbabasa atsaka kami tinignan.

"Mommy, I'm hungry, let's eat, please..." napatingin si Aphrodite kay Emerald ng magsalita ito at naka puppy eyes pa, nagpapaawa.

Sanay na si Emerald sa ganitong senaryo namin, alam kong hindi ko mapipilit kumain si Aphrodite kaya si Emerald ang kumakausap sa kanya kaya wala na siyang magawa.


"Okay let's go, baby." Inayos nya ang mga papel sa table nya, pati ang suot nyang fitted dress pagkatayo. Tsaka sya lumapit sa amin at tinakpan ang mata ni Emerald bago ako halikan. Emerald giggled.


"Ako mommy, walang kiss?" nakangusong tanong nya, hinalikan naman sya sa pisngi ni Aphrodite at pinisil ang pisngi.


"You're so cute like your dad. I'm jealous."


"I'm pretty like you naman mommy, e."


Naglakad na kami papuntang dining, nakahanda na doon ang mga pagkain.


"Nga pala, Aella informed us na may reunion daw ang batch natin." sabi ni Aphrodite pagka-inom nya ng tubig.


"When?"


"The day after tomorrow." simpleng sagot nya at tinulungan kumain si Emerald na hirap kumain dahil hindi pa abot ang lamesa.


"Are we going?" tanong ko.


"Hmm.. reunion eh, so let's go. Wala naman akong schedule sa araw na yon, ikaw ba?"


"Wala din... I guess."

"Oh, clear your schedule." sabi nya, napatango nalang ako.




"Mommy, are we going to lola's house?" Emerald asked as we reached her room.


"You want to go there?"


"Yes, mommy! Please? I miss lola and lolo." sagot nya.


"Okay, we'll go there!" lumaki naman ang ngiti ni Emerald at tumakbo papuntang bathroom para maligo, sumunod sa kanya si Aphrodite.


Inayos ko nalang ang mga nakakalat na laruan ni Emerald, konti lang naman yon dahil inaayos din naman nya minsan. Tinuruan na sya ni Aphrodite ng pag-aayos ng sariling gamit kahit na may mga maids naman na gagawa non. Pero ayaw namin syang lumaki na naka-asa sa iba, even if she's a princess.


Pagkatapos paliguan ni Aphrodite si Emerald ay binihisan naman nya ito ng simpleng dress, pinaupo ko naman sya sa harap ng sink sa bathroom nya at ako ang nag patuyo ng buhok nya, pagkatapos ay tinali ko ng pa-braid ang buhok nya kahit na medyo magulo yon dahil hindi pa naman ako masyadong marunong.



Ganon ang scenery namin araw-araw. We're a royal family, but that not means na hindi na namin pwedeng gawin ang mga ganoong bagay.


"Lola! Kyaahhh!" Sigaw agad ni Emerald pagkalabas namin ng karwahe ay nakita nya agad sila mama at papa, Aphrodite's parents.


"Ohh, sweetie. I miss you." mama or Queen Hyacinth kissed Emerald on her both chicks.


"I miss you too, lola, lolo." she's such a sweet girl like her mom.


Emerald also kissed her lolo on chicks.


Hapon na kaya nag-meryenda na lang kami pagkatapos ay nag-aya na si Emerald na maglaro sa garden. Sinamahan sya ni Aphrodite at ng ibang maids dahil may pinag-uusapan pa kami nila mama at papa tungkol sa mga kaharian.


Pagkatapos ay lumabas na din ako, nakita ko na naglalaro si Emerald while Aphrodite is watching her.



I watched them, seeing them happy is my happiness. They are my life. I can't live without them.



And Aphrodite, my queen, my everything.



I walked towards her, holding eight roses in my hand, seven are real, and one are fake. I hugged her and gave her the roses and then I whispered, "I love you until the last rose dies."



The Long Lost Legendary PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon