Chapter 49

2.9K 52 8
                                    

Chapter Fourty Nine

Natahimik naman si Lucifer sa tanong iyun ng lolo niya...

Bumuntong hininga si Lucifer at humarap sa madla, “Noong bata pa ako, matinding hirap ang pinagdaanan ko. 11 year's old pa ako ng magsimula na akong humawak ng negosyo, dahil nga negosyante ang ama’t ina ko, hindi ako sanay gumala o makipag kwentuhan man lang sa mga kaklase ko, dahil nga nasa negosyo parati ang isip ko. wala akong kaibigan maski isa nong elementarya pa ako, libro, pera, at mathematika lang ang palaging laman ng utak ko...
Simula sa pagtitinda ng sapatos dahil shoe maker ang ama ko, na namana sa aking lolo. dumating ang panahon na lumago ang negosyo namin at don na kami nagsimulang magpatayo ng malls. Simula sa maliit na malls nakapag tayo kami ng kompanya para sa mga sapatos, mga sapatos na nooy kami ang gumagawa pero kami na ngayon ang manunuro at bebenta, ang kompanya namin na umabot sa ibang bansa hanggang sa kinikilala ito’ng ’Black Crown Empire’ dahil matapang raw ito, at pwede ring maging hari sa mga mambebenta ng sapatos, kayod kami ng kayod at umabot kami sa punto’ng 1st anniversary namin ay bigla nalang bumagsak ang negosyo’ng pinaghirapan namin’g patayuin... Nagtiis kami sa gutom, kulang nalang ay gagapang kami sa lupa dahil sa sobrang kahirapan, nagkasakit ang aking Ina dahil sa depression... Namamalimos kami para sa ipapagamot ng ina ko, pero wala’ng naawa samin, kaya nagalit ako sa mga tao, gutom akong pumunta sa kompanyang binawi samin ng walang pusong tao, pumasok ako sa opisina kung saan noon umupo sa thruno ang aking ama at namamahala, doon ko nakita ang mga taong mayayaman na sobrang saya dahil nga nabawi *raw* nila ang kompanya namin, nagalit ako dahil doon sa masasakit na salita ang binabato nila samin, nag raket raket ako ng trabaho kahit ano. para lang may ipakain ako sa mga magulang at half brother ko nasi Lucian na siyang katulong ko kahit na magkaaway kami, hayon nga nagsikap kaming dalawa ng kapatid ko para may makain kami. Dumating ang araw na hindi ko inaasahan, naibalik namin ng kapatid ko ang maliit namin na negosyo sa pag gawa ng sapatos, tinuruan kami ng yumaong lolo namin kung paano gumawa ng sapatos, at hindi nagtagal lumago ito at nasa kinse anyos ako ng mapatayo namin ulit ang negosyo sa sailing sikap namin, may tatlo na kaming kompanya’ng naitayo at doon na ako naglakas loob na bawiin ang kompanyang binawi samin. At hindi nagtagal sa awa ng diyos nabawi rin namin, dahil sa puso kung puno ng puot at galit ay tinanggalan ko ng trabaho ang lahat ng trabahador na nag traydor samin,kaya nga maraming nagalit sakin dahil doon! Kunting pagkakamali nila sa trabaho ay tinatakwil ko na sila, dahil ayaw kung sila ang maging dahilan na babagsak ulit ang kompanyang pinaghirapan ko”

Hindi siya makapaniwala sa narinig, ang galit na naramdaman niya ay napalitan iyun ng awa at guilt!

“May isa bang nagosyante na may matinong pag iisip?” anang lolo niya..

“Po?”

“Kung ako sayo, nakikita mo ba ang nangyari sa mga pamilyang ito?” sabay turo sa madla...

“Hindi po!” nakatungong sagot ni Lucifer...

“Iyan! Iyan ang napapala niyong mga negosyante! Isang pitik lang ng daliri niyo ay kaya niyo ng tanggalin sa serbisyo ang mga taong nag tatrabaho sa inyo! Pero hindi niyo alam kung ano ang mangyayari pagkatapos ng ginagawa niyong pagtakwil!” tiim bagang na sabi ng lolo niya...

*and now my lolo is pissed!*

Isa iyan sa naging dahilan kung bakit ayaw ng lolo niya namay negosyo sila, dahil hindi nila mapipigilan ang sariling tanggalan ng serbisyo ang mga taong hindi marunong magtrabaho ng maayos...

Kaya nga Police ang ina niya at Prime minister ang ama niya, naging navy talisman ang kuya niya at except for Mufasa na makitid ang utak at hindi nakikinig sa payo ng lolo niya, pero kahit ganoon ay hindi nila kayang husgahan at kamuhian ang kapatid niya, dahil nagsikap rin ito ng matindi upang mapatayo ang pinapangarap nitong kompanya...

PURE SEDUCTION #1 Lucifer's Obsession (Show your hidden beast)  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon