Chapter Thirteen
PAGPASOK ng opisina niya ay may mag asawang nakaupo sa visitors chair kaharap ng mesa niya...
Tumayo ang mga ito ng makita siya;“Hello po, Attorney. Ariaña Monhito!"
Ana'ng babae,
“Hi, who are you people?"
“Ahmm...kami po ang mag asawang Valentin, at nais lang nami'ng magsampa ng kaso Laban sa rape!" Humikbi ang gina'ng bago magsalita ulit, “Namatay ang anak namin isang linggo na ang nakakaraan, nag dadalang tao siya bago namatay, at natatakot po kami'ng magsampa ng kaso laban sa taong nanggahasa sa anak namin!"
Bago pa siya makasagot ay may nagsalita na sa likod niya...
“I can handle that case, all I want to do is to meet this person, who rape your daughter!"
Kumulo kaagad ang dugo niya ng marinig ang boses ni Hendren na hindi niya namalaya'ng nakasunod na pala sa kaniya...Agad na lumapit ang ginang kay hendren at hinawakan ang kamay nito, halata sa mukha ng ginang ang sakit at kalungkutan, a mother who losing her child is hurt like hell...nasasaktan siya para sa kliyente..
“okay, I let Attorney. Delpierro handling this rape case! At kailangan nami'ng makita ang taong nanggahasa sa anak niyo!"Aniya at nilabas niya mula sa bulsa ng coat ang calling card saka inabot ito sa matanda...
“Maraming salamat Attorney. Ariaña at-?"
“Attorney. Hendren Delpierro!"
Anito at nakikipag kamay sa binata, nakipag kamay rin ang mga ito sa kaniya, bago siya inabutan ng isang papel kung saan nakasulat ang address ng mga Ito...
“ATTORNEY Yamsi, ikaw ba talaga ang hahawak sa kaso ko o si Attorney. Aria?"
“Well, as I said may ibang kaso pang hinawakan si Attorney. Aria ngayon at binigay narin niya sakin ang file ng mga complaint na galing sa complainant mo, all she wanna do is waiting for your explanation in the courtroom and after that your case will be done if the judge given you a chance to prove yourself!"
“No, hinding hindi ako magpapaliwanag sa korte! May iba pabang paraan pa-!"
Naputol ang iba niyang sasabihin ng pumasok ang isang lawyer na babae sa loob ng opisina ni Yamsi, pangalan ng babae ay Marina dahil nakilala niya ito kanina...
“There is no way, to stop your case! All you wanna do is to explained in the court!"
Tumiim ang bagang niya ng marinig ang salitang ‘Korte’...
“If you don't want to explained in the court! Then mapupunta lang pala sa wala ang pinaghirapan ni Aria!"
*****
Mahigit kalahating oras siya sa opisina ni Attorney. Yamsi, at nakikinig lang siya sa kwento nito kung paano pinag aralan ni Aria ang kaso niya, napangiti siya ng maalala iyun namay tao pala na gusto'ng matapos ang kaso niya, pero sa kabila ng lahat ng kasiyahan niya ay naglaho na parang bula ng e, kwento nito kung paano ito atakihin ng Brain Hemorrhage, kapag lalo'ng stress, at ma's lalo itong naistress dahil sa kaso niya...
Sa gitna ng pagku kwentuhan ay bumukas ang pinto at niluwal doon si Aria namay kasamang lalaki, naka Toga ang dalawa may hawak ri'ng folder sa kabilang kamay, bakas sa mukha ng mga itong seryoso ang pinag usapan, nakipag kamay ang dalawa nagtagis ang bagang niya ng makita ang higpit ng pagkahawak ni Lalaki sa kamay ni Babae...
“Oh, hello Mr.Lucifer Salvatrí right?"
Tanong ng lalaki sa kaniya at naglahad ng kamay...
“Yes, I'm and you are?"
“I'm Attorney Hendren Delpierro, Attorney Ariaña's partner in case!"
Anito at nakipag kamay siya dito, pinukol niya ito ng isang matalim na tingin...
“Well, what are you do-ahh!"
Napangiwi si Aria at napasapo sa noo na halatang nasasaktan ang dalaga, at lumapit naman ang dalawa nitong kaibigan, bago inalalayan paupo sa sofa! Nag alala siya sa dalaga, bumalatay sa mukha nito ang sakit, ng lumabas ang dugo nito sa ilong! Kinabahan siya sa nasaksihan niya, kaya agad niyang kinuha ang panyo sa likod ng pantalon niya at inabot kay Marina na kaagad naman kinuha ni Aria at pinunasan naman nito ang Ilong na dumudugo...
*****
NAKAUPO lang sa isang stool kaharap sa island counter habang pinag titinginan siya ng mga kaibigan niya, si Marina,Yamsi,Luciy,Nina, ay nakatayo sa harapan niya at katabi niya si Lance na abala sa paghagod ng likod niya,nakatutok lang siya sa Highball glass nama'y lamang Herbal na hinalo sa mainit na tubig; Ilang minuto'ng katahimikan ng binasag iyun ni Marina,
“Did Prime minister Alcred Monhito, know about this? That your disease is attacking you again? Your disease remain silent for more than 5 year's and now you let your self stress!!" Bulyaw nito sa kaniya...
BINABASA MO ANG
PURE SEDUCTION #1 Lucifer's Obsession (Show your hidden beast) (COMPLETED)
RastgeleAriaña Monhito is an International Prosecutor who work hard in her father's law firm. Aria is given reports to file a case togetherwith the beast in business named Lucifer Salvatrí. He is a handsome businessman with a secret agenda. 'Respect and Mer...