Tumunog na ang bell hudyat na para mag sipasok sa kanikanilang classroom. Tapos na kami mag lunch ni Amber kaya sabay kaming pumasok. Kaya lang si tandang Avin nanaman ang teacher namin. Hayss nakakasawa na sya mag turo puro nalang storya ng buhay nya ang sinasabi. Mag cu-cuting nalang ako boring si tandang Avin.
Tsk
Maya maya pa ay pumasok na si tandang Avin at panay attendance nya.
Buset>.<
"Ok class attendance muna ayy teka na saan si Collins,Aurora Samantha E!?" Wow kumpleto talaga ah? Kasors
"Bakit?"sagot ko.yes wala talaga akong galang.
Tsk
"Nasaan na ang mga magulang mo at bakit hindi sila pumupunta sa office ko?"hay nako ayan nanaman sya.
"Wala nga nasa ibang bansa,ang kulit mo"nanlaki agad ang mata nya.
"Hoy! Samantha teacher mo ako! Napaka simpleng tanong lang hindi mo pa masagot ng tama!"sigaw nanaman ni sir avin
"Tapos kana ba? Ang ingay mo masyado! Mag turo kanalang! Hindi yung dada ka ng dada"sabay tayo ko pero may humatak sakin pa balik
"Sam! San ka pupunta? Mag cu-cuting ka nanaman ba?"tanong ng kaibigan ko na si Amber
"Hindi C-Cr lang ako" pero ang totoo ay mag cu-cuting talaga ako at tutulog sa tambayan
Pag kadating ko sa tambayan ay walang tao roon kundi ko lamang. Umupo ako sa batong upuan at umub-ob ako sa batong lamesa.
Hindi ko alam kung anong gagawin ko sa pamilya ko lagi silang wala at pumupunta sa ibang bansa para sa negosyo namin. Ang mga kapatid ko naman ay may mga pinag kaka abalahan, si kuya renz naman ay nasa probinsya para sa aming plantation namin don at si ate kath naman ay inaasikaso ang nalalapit nyang kasal,at ako naman ay wala ng ginagawa kundi mag dala ng sakit ng ulo sa pamilya namin,lagi akong nasa barkada at puro kaya bangan ang alam ko.
Hindi ko nama layan na nakatulog pala ako sa dami ng iniisip ko. Nagising nalang ako sa tunong ng bell hudyat na uwiaan na kaya dali dali akong pumunta sa classroom namin at kuha ang bag ko at pumunta na sa parking lot. Sumakay agad ako ng kotse ko at pinaandar na pa punta sa bahay namin. Pag ka dating ko ng bahay ay sinalubong ako ng isa sa mga kasam bahay.
"Nasan si ate kath?"tanong ko sa kasambahay na si joan.
"Nasa hapag kainan po, pinapasabi nya din po na pumunta kayo duon at may pag uusapan daw kayo" Sagot nito.
Di na ako nag salita at binigay kona yung bag ko at susi ng kotse at dumiretso na sa hapag kung saan sya lang ang nandoon at alam ko na kung ano ang mangyayari.Malamang pagagalitan nya nanaman ako dahil sa Grade ko na puro palakol. Umupo nalang ako at wala ng sinabi pa.
"Samantha kaylan kaba mag titino at puro palakol at bagsak ka nalang lagi! Hindi ka ba na hihiya sa ginagawa mo? Hindi kaba na aawa sa magulang natin?!"Panimula nya.
"Sila ba na aawa sakin? Ang sakit nga ng mundong ipinamulat nila sa akin e! Alam mo sa sobrang sakit? Ene-enjoy ko nalang! Wala e sinong mali?! Si Samantha! Sinong sakit sa ulo? Si Samantha! Ate pagod na pagod na ako! Lagi nalang ako!" Halos pumiyok na ako.
"Ginagawa lang nila ang tama para sayo!"
"Tama? Nasaan ang tama sa ginagawa nila? Tama bang ikahiya nila ako bilang anak nila? Tama ba na kayo lang ang binibigyan nila ng atensyon? At ako? Wala si lola lang ang nag aaruga sa akin sya lang ang nag paramdam sakin na hindi ako nag iisa sya lang!" Tumulo na ang luha nya.
Hindi kona sya pinan sin at dumaretso na ako sa ako sa aking kuwarto. Nabihis na ako at dumapa na sa kama at binuksan ang aking loptop bumungad saakin na may gusto makipag facetime pero pinatay ko na ulit iyon at alam kong papagalitan nanaman ako dahil sa grade ko.
"Para saan pa kung sasagutin ko yan?"Si mommy at daddy yung tumawag.
Humiga na ulit ako at mabilis naka tulog dahil sa pagod.
--------------------
BINABASA MO ANG
Just A Dream (COMPLETED)
Novela JuvenilKaya mo bang tanggapin nasa pag mulat mo ay ibang tao ang makikita mo at hindi ang nasa panaginip mo? At kaya mo bang mahalin ang taong hindi mo maalala dahil sa isang aksidente na ng yare. Ano kaya ang kahihinatnan ng buhay nya? Nag umpisa: 10-31-2...