Chapter 3

13 4 0
                                    

N

Napahawak ako sa pisngi ko sa sobrang sakit ng sampal ni mommy.

"Wala kang kuwenta! Nakita mona?! Nakita mona?! Nang dahil sayo napahamak ang ate mo! Nang dahil jan sa mga kaaway mo nangyare to!" Gigil na gigil na sabi ni mommy.

"Hindi ko naman alam na ganito ang mangyayari mommy!"

" Hindi mo alam? Hindi mo alam na mapapahamak ang kami? Tayo? Ikaw? Hindi mo alam? Napaka tanga mo talaga!" Aabang sasampalin nya ako pero pinigilan sya ni daddy.

"Sige mommy sabihin nyo na lahat ng ka-tangahan ko!" Nangingiyak na sabi ko.

"Huwag mo ako tatawaging mommy! Simula ngayon hindi kana titira sa pamamahay ko! Salot kalang sa buhay namin!" Sabay sabunot saakin.

"Sige kung yun ang kagustuhan nyo! Gusto nyo nang mawala ako diba? Sige lalayas ako! Pero tangina wag nyo akong hahanapin" sabi ko sabay talikod na.

Pinaandar ko ang sasakyan ko papunta sa bahay para mag impake ng damit ko. Hindi ko alam kung saan makikituloy. Nang maayos kona ang mga gamit ko ay bumaba na ulit ako na pinapahid ang mga luhang tumulo mula sa mara ko. Habang nag mamaneho tinatawagan ko si Amber.

"Amber pede ba akong makitira sainyo? Pinalayas ako ng magagaling kong magulang" napa singhap ako.

" Sorry Sam wala kami sa bahay ngayon" malungkot nyang sabi.

Ganyan kapag pinaplastik ka lang nila.

"Ganun ba? Sige wag nalang" binaba ko na ang tawag.


Maya maya ay may napag tanungan ako kung saan may appartmen pa tinuro nila ang Cabezas dahil madami daw mga libreng paupahan doon. Agad kona pinuntahan ang lugar na iyon at nag tanong kung saan may paupahan. Bumaba ako ng sasakyan at nakita ko ang pamilyar na si NERD naka itim na short at naka itik rin na T-shirt na nakapamulsa ang dalwang kamay. Lumapit sya saakin.

" Anong ginagawa mo dito miss Sam? Naligaw ka yata"

" Nag hahanap ako ng mauupahan na bahay. Wag kana mag tanong kung bakit" sabi ko at nag tuloy tuloy ng mag lakad pero nag salita sya.

" Walang mga appartment dito kung gusto mo miss Sam sa bahay kanalang tumira tutal naman wala akong kasama at school partner naman kita" saad nya.

Ako? Titira sa appartment nya? Pero kung wala na talaga ibang mauupahan no choice ako kung hindi makasama sya.

" Ano pa nga ba e no choice na ako"

" Sumunod ka saakin miss Sam" sabi nya.

Sunod naman ako sa kanya. Umakyat sya sa pang tatlong palapag ng paupahan. Malaki din ito halos kasing laki ng kuwarto ko. Iginala ko ang mata ko sa bahay na may mga painting, may sofa na kasya ang dalawa, sa kusina na sakto lang din sa dalawa, medyo maliit ngalang ako banyo, may TV din na 32 ang sukat. Ok na din to para sakin-samin.

" Sige mag bibigay din ako ng upa para dito ngunit may isa lamang akong kahilingan...... Huwag mong sasabihin kahit kanino na dito ako nakatira" tumango naman sya.

" Sige miss Sam makakasa po kayo" naka ngiti nya sambit.

Tinulungan nya akong  mag buhat ng mga gamit ko papasok sa appartment nya. Inilagay nya na dina ng mga damit ko sa kuwarto nya dahil isa lang naman ang kuwarto pero hindi kami mag tatabi matulog sabi salabas nalang daw sya matutulog kaya hinayaan kona sya.

" Miss Sam kakain na po tayo" katok nya sa pinto.

" Sige andyan na!" Pabangon kong sagot.


Ano kayang niluto nya?

Sa pag labas ko ng pinto ay bumungad saakin ang amay adobo na paburito kong ulam. Umupo agad ako sa upuan at humarap na sa lamesa at nag simulang kumain.

" Dahan-dahan lang po miss Sam hindi po kayo mauubusan" ngayon  natigilan ako sa pag subo ng pagkain.


Dahil sa kahihiyan ko tumayo nanako kahit gutom padin. " Ayoko na" tang* na bitin nyong kain ko!



Narinig ko ang pasimpleng tawa nya habang nilalagay ko ang pinag kainan ko sa lababo. Pag tapos nyang kumain sabi nya sya na daw mag liligpit ng pinagkainan namin. Tumunog ang cellphone ko kaya dumarecho ako sa kuwarto tumatawag si Kiefer.

" Sam! Pumunta kana dito ngayon na! Kaylangan ka ng grupo! Tinambangan nila Chua sila Jade!" Pangbungad nyang sabi.

" Sige pupunta na ako nasaan sila Kendrick?" Sabi ko habang nag susoot ng jaket na puti.

" Tinatrack kung saan papunta yung van nila Chua! Bilisan mo Sam kaylangan ka nil--" pinutil kona ang tawag at kinuha ang susi ng sasakyan ko.

" San ka pupunta miss Sam?" Tanong ni Justine.


" Basta! Importante ito" sabi ko at mabilis na bumaba sa hagdan papunt sa kotche ko.




Pinaandar ko na iyon at pumunta na sa carla vil. Hindi ko na naiparada ng maayos ang aking sasakyan dahil sa pag mamadali. Binuksan ko ang gate at bumungad saan si Tan.


" Sam na kita nanamin kung nasaan sila Chua malapit sa may iskinita ng carla vil 2 ." Na ngangatal nyang sinabi.

" Sabihan ang iba na maghanda at kukuhanin natin sila Jade sakanila ipahanda din ang sasakyan at ang iba pang mga baril" utos ko sa kanya at agad na  pumasok sa bahay.


Nag bihis na ako ang itim na pants, itim na damit, itim na jaket at itik na sapatos itinali ko ang buhok ko at isinuot sa balanggot.  Dahil gabi na din naman ay hindi kami makikita.
Sa pag labas ko nakahanda na sila pati ang mga sasakyan may mga iniwan akong tao sa bahay dahil baka pumunta sila don. Sumakay kami sa van na itim at pumunta sa carla vil2.



" Pumuwesto na kayo pag dating natin doon ako na bahala kay Chua. Jack kunin mo sila Jade mag sama ka ng tatlong tauhan. Siguraduhing maayos ang lagay nila" sabi ko noong naka rating na kami sa kuta nila.


Umakyat ako sa bubong nang bahay at sinira ang bintana para makapasok ako. Inilabas ko agad ang isang kutsilyo para maging handa. Sumilip ako sa pintuan at nakita ko si Chua na binubugbog si Jade. Dumudugo na ang ilong ni Jade sapag sasapok sa muka nya.

" Nasaan si Sam? Kung magkaibigan kayo bakit wala sya dito at iniligtas kayo? Sana sinabi mona lang kung nasaan ang sya para hindi kana nahirapan pa!" Sabay suntok sa tiyan ni Jade.

"Ma'am napasok tayo ng mga tauhan ni Collins" sabi ng tauhan nya.

" Mag handa kayo! Sigurado akong nasa tabi tabi lang si Sam. Ako na ang bahala sa kanyan"
Lumabas ang mga tauhan ni Chua at sya lang ang naiwan.

Lumabas ako sa pinag tataguan ko at " Nandito ako Chua nasalikod mo lang. At bakit puro mga tauhan ko ang sinasaktan mo at hindi ako? Bakit natatakot kaba sakin Chua?"

" Humanda kasakin!" Sabay labas nya ng baril at ipinutok saakin pero umiwas ako at hinagis ko ang kutsilyo ko sa kanya at sumapol sa hita nya.
Napahawak sya sa hita nya at napaupo sa sahig. Lumapit ako sakanya at hinugot ang kutsilyo na hita nya.


" Sabi ko kasi sayo dati  wag mona akong labanan dahil mas malakas ako sayo. Pero ayaw mong makinig kaya ayan nasaktan ka. Kawawa ka naman wala kapa sa kalingingkingan ng lakas ko. Hindi ka ba tinuruan? O sadyang bobo ka lang talaga?" Sabi at tumayo na para kalasan ng tali si Jade at si Ken.

Kinuha ng mga tauhan ko sila Jade at Ken na walang malay at bumalik ako kay Chua. " Chua, Chua, Chua, mag sanay kapa ha. Mag pagaling kana din" sabi ko at sinaksak sa isang hita nya ang kutsilyo.


Aalis na sana ako pero nag sali ta sya. " Bago ako mag panga mauuna ka muna" humarap ako sakanya at pinutok nya ang baril sakin kasabay ng pag labas ko ng baril at ipinutok iyon sa kanya. Nag ka barilan kaming dala at natamaan ang sa tiyan at napahiga nalamang at nag itim na ang nakita ko.

Just A Dream (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon