A
Pagkauwi ng bahay dumarecho na ako sa kwarto at nag cellphone nalang. Maya maya ay may tumawag saakin si Kendrick sinagot ko iyon.
"Bat napa tawag ka?" Bungad ko.
"Pumunta ka dito may pag uusapan daw sila kevin, may balita na tungkol sa nawawa---"
Pinutol kana agad ang tawag at dalidaling nag bihis naka suot ako ng jaket na black at tamakbo na pababa ng hagdan."Ate aalis muna ako importante lang" hindi kona hinintay ang sagot nya at tumakbo na sa sasakyan ko.
Pinaandar ko ang sasakyan at umalis na sa bahay. Pag ka dating ko sa Carla Vil. Darecho ako sa tambayan. Nakapuwesto na sila at nag uusap na.
"Buti dumating ka, alam na namin kung saan ang kuta nila"
Si kevin"Kung ganon nasan sila? Bakit nila kunuha ng kapatid ni---"pimutol ko ang sasbihin nya.
"Gumawa muna tayo ng paraan para makuha sya, malaki ang pakinabang natin sa kanya" sabi ko at sumang ayon sila.
"Nasan pala si Ken? Bakit wala pa sya pati si Jade?" Tanong ni Tan.
"Ayan na sila Ben kasama si Deng " si Ewen na kakadating lang den.
"San kayo pumunta? Alam nyo bang late na?" Pag susungit ko
"Easy lang Sam may bagong balita na kami at masama ito" seryosong sabi ni justine
"Ano naman yon?" Si kevin
"Lumapat na sila ng kuta, hindi na dito sa Carla Vil. Malapit lang sila dito sa tambayan anjan sila sa Lapaz pero di namin alam kung saan don"
"San mo nalaman yan?" Ako.
"Meron kaming bata sa grupo nila Darren, kapag nakuha na natin ang kapatid mo Kevin masasagot na natin ang mga tanong kung sino ang pumatay kay Kim" si Ewen
"Maganda yang balita mo pero mas maganda kung mag plano muna tayo bago kumilo" sabi ni Ken
"Malamang tanga kaba? Syempre mag plano naman talaga tayo. Ano alangan naka tanga tayo don? E nag papatayan na sila, minsan may pag ka engot ka den e" sabat ni Jade
"Tama na yan mag aaway pa kayong dalawa jan e mga engot, mag si uwi na kayo dahil bukas na mag sisimula ang plano. Siguraduhin nyo na wala kayong pag sasabihan na kahit sino ultimo nanay, kapatid, tatay, kasi mauutak din sila" sabi ko sabay tumalikod na at umuwi.
Habang nasa kalsada ako may natanaw ako na babae at lalaki sa isang sulok ng iskinita kaya binagalan ko lang at tinignan kung ano ang ginagawa. Nag hahalikan?!
Tangina netong mga to ah
Di kona lang inisip yun at umuwi na ako. Na datnan ko si ate Kath sa salas na nakahiga siguro hinihintay ako umuwi, napatingin ako sa orasan at 12:14? Tangina hindi ko namalayan na gabing gabi na pala. Umakyat na ako sa kuwarto ko at naglinis ng katawan bago matulog.
Pag ka gisinging tumawag sakin si mommy at sinabing malapit na sila makauwi dito sa pinas. E si kuya Renz kaya uuwi? Di ko alam kung uuwi si kuya kasi hindi nya maiwanan ang platation namin doon sa probinsya. Si Lola naman hindi makaka punta dito dahil sa lagay ni Lolo.
Sunday
Sunday ngayon at mag sisimba kami nila ate Kath kasama sila Joan. Simple lang ang soot ko naka pantalon na black at T-shirt na white at naka sapatos na Vans(black) at jaket na maong. Kinuha kona ang susi ng kotche at sumakay na din sila. Nang makarating kami sa simbahan tumutugtug na ang mga taga kanta. Pag kapasok namin doon lumingon ako at nakita ko si justine na naka short na black(hanggang tuhod lang. Ano? Pekpek short?) Nag tagpo ang mga mata namin at nakita ko si ate na lumapit sa kanila.
"Oh nandito din pala kayo. Justine tama ba?" Si ate Kath
"Nag sisimba kami tuwing linggo and tama yung pag kakanigkas mo sa pangalan ko"
"Sam maupo kana sa tabi ni Justine"
Ano? Tatabi ako sa bakulaw na toh? Tsk ewan kona lang ha!
Wala na akong nagawa kung di sundin ang utos nya kaya tumabi na ako kay Justine. Tapos na ang misa at hindi parin ako nag sasalita, maya-maya ay nagyaya si ate na kumain sa labas kasama sila Justine at ang kanyang kapatid pero tumanggi ito kaya hinayaan na ni ate sila Justine.
"Sam sa mamahaling resto tayo" seryoso? Sa mamahalin pa? Hayyy nako wala talagang tipig tong babae na to.
Itinigil ko ang sasakyan sa resto pinauna kona sila marahil ipaparada ko ang sasakyan ko sa parking lot. Nang naiparada kona ang sasakyan ko sumunod na ako kay ate na nakaupo na doon at hinihintay lang ang orde namin. Nasa kalagit naan kami ng pagkain ay may tumigil na sasakyan at lumabas doon ang mga armadong lalaki na may dalang baril na diratrat at ibinaril sa restong kinakainan namin.
Yumuko ako at tinignan si ate na nakahamdusay at walang malay pati si Joan na may tama ng baril sa tiyan ganon din si ate Kath.
"Ate! Joan! Gumising kayo!" Tinapik ko ang muka nila pero di sila gumising humingi ako ng tulong sa mga nandoon ngunit walang ni isang tumulong dahil karamin ay may tama. Kinuha ko ang cellphone ko at tumawag ng ambulansya. Tinatanaw ko ang katawan nilang dalawa na tinataas sa ambulansya.
"Maam kayo po ba ang kamag anak ng biktima?" Tanong nila sa akin
"O-opo ako po, pede po ba akong sumama?" Nanginginig na pag kakasabi ko
Pumayag sila na sumama ako para na din daw magamot ang daplis sa braso ko.
Tangina! Bait kasi hindi ko dinala yung baril ko!
Kasalukuyan na silang inooperahan dahil sa natamo nilang dalawa. Lumabas ang doktor ni ate kath at "Kamag anak po ng pasyente" lumapit ako sa kanya .
"Ako po" sabi ko
" Maraming nawala sa kanyang dugo kaya kaylangan ng kapareho nyang dugo" sabi nya
"Ako po mag kaparehas kami ng dugo ni ate"sabi ko na naluluha
"Sige ihanda mona ang sarili mo" sabay talikod sa akin.
------------------------
Happy ghost day! Sa mga na ghost dyan at pinuyat pero hindi naman ni jowa happy ghost day sa inyo! Stay safe! Love you!
BINABASA MO ANG
Just A Dream (COMPLETED)
Teen FictionKaya mo bang tanggapin nasa pag mulat mo ay ibang tao ang makikita mo at hindi ang nasa panaginip mo? At kaya mo bang mahalin ang taong hindi mo maalala dahil sa isang aksidente na ng yare. Ano kaya ang kahihinatnan ng buhay nya? Nag umpisa: 10-31-2...