Chapter-4

10 4 0
                                    

A

Nagising na lamang ako  dahil ang ingay sa loob ng puting silid nandoon si Ken,Jade,Kiefer,Kendrick,Tan,Deng. Tumayo agad si Kiefer at Kendrick.

" Sam kamusta na yung lagay mo?" Nag aalalang tanong nya.

" Ok lang ako. Jade bakit nya pala kayo na huli?" Tanong konkay Jade na may saklay.

" Sam mamaya muna intindihin yan mag pagaling ka muna" si Tan.

Bumukas ang pinto ng silid at bumungad saamin si Justine. Halatang nag aalala sya dahil bigla nya akong niyakap.

" Miss Sam mabuti gising kana hinahanap ka ni sir Avin bakit daw hindi ka pumasok"

" Wag naman mastadong mahigpit ang yakap ano?" Mabilis nya inalis ang pagkakayakap nya sa akin.

" S-sorry nadala kang ako kasi hindi ka umuwi kagabi" bat mo sinabi? Tangina nakakahiya kila Ken!

" Mag kasama kayo sa iisang bahay?" Inosenteng tanong ni Kiefer.

" Basta mahabang kuwento" si Justine.

Pagkalabas ko ng ospital tinanong ko kay Tan kong maayos na ang lagay ni ate. Nang nasa appartment na kami ni Justine ay pinaakyat nya agad ako sa kuwarto ko at pinapag pahinga para makapasok na ako bukas.

Kinabukasan ay nagising ako sa luto si Justine. Lumabas agad ako at nakita ko syang walang damit pang itaas(kala mo pang baba noh?) Humarap sya sakin at nakita ako ang kanyang katawan nya na may ABS! My god! Umiwas ako ng tingin.

" Justine pade bang mag damit ka?"

" Bakit po miss Sam? Naiilang kaba?" Sabay ngisi nya.

"H-hindi ayoko lang na may nakikita akong katawan ng lalaki lalo na pag bagong gising ako" agad nyan sinuot ang damit.

Pag katapos kumain ay naligo na ako at nag ayos ng mga gamit. Pag dating namin sa school nakita ko agad si Amber na biglang lumayo sa mga babaeng kasama nya at nag lakad palayo. Umupo na ako sa upoan ko katabi si Justine dahil ngayon ang umpisa ng schoolpartner namin.

" Collins? Bakit hindi ka pumasok noong mga nakaraang araw sana tinuloy mona ang pag absent. Nahiya kapa. Friday na oh! Sana nag bigay ka ng letter mang lang!" Bungad ni tandang Avin.

" Pake alam mo ba sa buhay ko?magulang ba kita? Sapag kakaalam ko e teacher lang kita?" Sagot ko.

Halos umusok ang ilong nya sa galit dahil sa sinabi ko. Nang nag tumunog na ang bell ay nag lunch na ako kasama padin si Justine.

" Cr lang ako" sabi ko.

Pag kapunta ko sa Cr ng girl ay may narinig akong nag chichismisan. " Alam nyo ba pumunta ako ng ospital noong sunday tapos nakita ko don si Sam sinampal sya ng mommy nya" chismosa amp.

" Pero grabe yan si Sam ang kapal ng muka makitira kay fafa Justine pag katapos nyan bullyhin at pag tripan. Pero alam nyo tama yung sinabi ni Amber sakin. Sabi ni Amber ginagamit lang daw sya si Sam dahil may mga koneksyon sila sa ibang tao" doon na nag init ang ulo ko kaya lumabas ako sa pinag tataguan ko.

" Pakisabi  kay Amber hindi ko sya ginagamit dahil meron silang koneksyin sa ibang tao. Huwag din kamo syang mag alala dahil MAS madami akong koneksyon sa kanya.  Paki sabi na din na mag dasal sya bago matulog baka mas mauna pa sya sakin. Chaka kayo? Wag kayo mag chismisan dito! Hindi ginawa ang paaralan para mag chismisan. Chaka ang gaganda nyo ah? Mga mukang singit" sabi ko at lumabas ng Cr.

Pumunta muna ako ng looker ko bago punta kay Justine. Pag bukas ko ng looker ko may nakita akong sulat.

Mawawala

-NC

Sino ang mawawala? Naisip ko agad si ate Kath. Bumalik na agad ako kay Justine at nag simula na syang magturo saankin.  Pag tapos nyang magturo sakin ay lumabas agad kami ng library at kinuha ang mga gamit na naiwan sa classroo.

" Justine samahan mo ako" seryoso kong sabi.

" Saan miss Sam?" Sagot nya.

" Pupunta tayo ng ospital kung saan nandoon si ate. Hindi ako papasok sa loob, ikaw nalang ang pumasok sa loob dahil ayokong makita ang muka nya" tumango naman  sya.

Lumabas sya sa sasakyan at pumasok sa loob ng ospital. Pumirmi lang ako sa loob ng kotse habang hinihintay sya. Maya maya ay may nakita akong isang motor na mabilis muntik ng matamaan ang matanda at nag nahulog ang mga  dala nyang mga prutas. Bumaba ako sa kotse ko tinulungan ang matanda na makatayo at pinulot ko ang mfa prutas na nalag lag at iniabit ko ito sa kanya.

" Salamat ineng, napakabuti mong bata" sabi nong matanda.

" Walang anoman ho, ang mabuti pa po sumama po kayo sakin para mapatignan ang lagay nyo"sabi ko at inalalayan sya papunta sa kotse ko pero pinigilan nya ako.

" Huwag na't ayos lang naman ako. Salamat nalang sa pag ligtas saakin" sabi nya.

" Walang anoman ho"

" Gusto mo bang hulaan ko ang mangyayari sayo?" Kinabahan ako sa tanong nya.

Wala namang mang yayari kung subukan ko diba? Kaya binigay ko ang kamay ko sa kanya.

" Malapit kanang gumising" napatingin ako sa kanya.

Gumising? Gising naman ako ah? Bat pa ako gigising? Di ko sya maintindihan.

" Lola gising po ako oh hindi nyo ba nakikita?" Sabang kurap ko.

" Basta malapit kana magising sa katotohanan" sabi nya at tumalikod na paalis.

Nakakatakot yun ah! Gising naman ako pero malapit ng magising? Amp! Haysss sabagay hindi naman yon totoo.

Tinanaw ko ang pagalis nong matanda bago sumakay sa sasakyan. Natanaw kona si Justine na palabas sa ospital at agad pumasok sa tabi ko.

" Ano balita? Maayos ba?" Pangbungad ko.

" Oo ayos naman sya pati yung katulong nyo"  pagbalik nyang sagot.

Pinaandar kona ang sasakyak ko at nag patugtog ng masaya. Napatingin ako sa kanya at nakita kong naka ngisi sya na pinagmamasdan ang bawat kilos ko.

" Tingin-tingin mo jan?" Taas kilay kong tanong.

" Wala naman. Ang ganda mo pala kapag naka ngiti" natigilan ako.

" Baket panget ba ako pag seryoso?"

" Hindi naman ang cute nyo nga e" nahihiya nyang sabi.

" Alam mo may matanda kanina na muntik na masagasaan tapos tinulungan ko sya nag pasalamat sya tapos tinanong nya kung gusto ko daw mag pahula sa kanya. Ang sabi nya ' malapit kana magising'" sumeryoso sya ng tingin.

" Siguro ang gustong iparating nong matanda malapit kana magising sa katotohanan na naiilang ka saken kaninang umaga" nanlaki ang mata ko.

" Nakaka inis ka!"

Hinampas ko sya ng jacket na hinubad ko kanina. Tumawa lang sya habang hinahampas ko sya.













Just A Dream (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon