CHAPTER-1

23 5 0
                                    

P

Nagising nalang ako sa sikat ng araw na tumama sa mata ko, kaya bumangon na ako at baka mag bunganga nanaman si ate. Mabilis akong naligo at nag bihis  at lumabas ng pinto ay bumungad sakin ang si joan.

"Maam Sam may bisita po kayo nanduon po sa salas kasama ang ate nyo at teacher nyo poAni nya at nag patuloy sa pag lalakad.

Anong ginagawa ni tandang Avin dito? P*tragets naman oh!

Pag ka babako ay na doon nga sila at may kasamang NERD at naka yuko lang sya habang ang ate ko naman ay kinaka usap si tandang Avin.

"Oh Sam nandito kana pala! Siguro nag tataka ka kung bakit sila nandito? Yan ang utos nila mommy at daddy para daw umayos ka"Naka ngiting sambit nya.

Ligayang- ligaya teh?

Humarap ako sa lalaking NERD at mukang kilala ko to, tama sya yung kaklase kong lalaki.

Tsh

Hinarap ko ang lalaki at hiningnan ng masama.

"Anong pangalan mo?"tanong ko a na nakataas ang isag kilay.

"Ako po si Justine Fenolico, Ako ang magiging partner sa school" ani nya at inayos ang salamin nya

Di ko'man kilala ang pangalan nya natatandaan ko ang muka nya, isa sya sa mga lalaki na tini-trip namin date, inilagay ko yung bag nya sabasurahan at ang upuan nya ay itinali namin sa bakal.

"Ok" sagot ko.

"By the way Sam, sabi nila mommy kapag hindi ka daw pumasa this sem,sasama ka daw sa kanila sa  London, pero kapag pumasa ka kay Lola ka sa bakasyon" si ate kath.

London? Ayoko nga! Pero wala akong chose kundi mag aral at pumasa para makasama na si Lola

"Sige papayag ako"masungit kong sagot"kailan ang umpisa nyan?"

"Sa monday na miss Sam" sabi ni tandang Avin.

Sumang ayon na ako at pumunta sa kusina at kumain na,pag katapos ko kumain ay punmunta na ako sa kuwarto at nag loptop. Binuksan ko ang Facebook ko at may 2 notification
At may nag addfriend din sakin. Ni-add ako ni Justine Fenolico, pinindot ko ang profile nya at tinignan iyon. Naka labas ang abs nya at naka kagat sa damit na sandong itim. Nakakapag taka ah sa school nerd sya pero sa social media ang sikat nya.

oh my god!

"Pogi naman sya sa picture pero bat nerd sya sa school? Duh jejemon lang?"

Pag tapos kong tignan iyon ay tumunog ang cellphone ko at si James ang tumatawag, alam kona kung bakit tumatawag ito mangungutang nanaman to, kaya pinatay ko nalang at nahiga. Nagising ako sa tawag ni ate Kath na gigil na gigil, hapon na pala at mukang may sasabihin nanaman si ate Kath. Bumangon na ako at binuksan ang pinto.

"Sam! Ano kaba! Kanina pa kita tinatawag jan! May ayos ka ng sarili mo may may pupuntahan tayo!"

Sobrang lakas ng bunganga nya halos pumutok na yung ugat sa leeg kakasigaw.

" Saan naman? May pupuntahan ako! Chaka wag ka sumugaw nasa harap mo lang ako ate hindi ako bingi!" Sigaw ko pabalik.

"Samahan mo ako sa mall at bibili ako ng kailangan sa pag uwi nila daddy para sa Birthday ni kuya Renz at uuwi din si kuya para dito ipagdiriwang ang kanyang kaarawan.  Gets mo?"Oo gets na gets ko!

Pero bakit kaylangan pa nila umuwi dito? Pede naman wag nalang! Dahil hindi naman talaga sila umuuwi.

Pagkadating namin sa mall ay pumunta na ka agad kami sa bilihan ng mga kakailanganin sa pag uwi ng magulang namin.

"Ate mag iikot-ikot muna ako" tumango naman sya at tinalikuran kona.

Sa pag iikot ko may nakita akong pamilyar na lalake, sadami banaman ng makikita ko Josh pa?

Si josh ay ex ko noong 1st year highschool palang ako diba ang harot ko? Chos!. Nakipag break ako sa kanya dahil nag niyayakag nya ako na mag s*x at nagyayaya din sya na mag droga kami kaya nakipag break ako. Adik lang?

Nag tagpo ang mga mata namin kaya umiwas ako ng tingin. Lumapit sya "Sam? Ikaw na bayan? Ang tagal na nung last nating nag kita ah. Last noong 2nd year highschool tayo"

Tiningnan ko sya nang masama.
"Alam mo? Pag dasal kona hindi na kita makita kahit kailan" Sabi ko sabay tinalikuran sya.

Habang nag lalakad ako papunta kay ate Kath may nakita akong isang masayang pamilya na nag tatawanan. Ganyan din kami dati nila kuya Renz kaso unti unti ng nawala ang mga oras sa bawat isa.

Sana gamyan din ang pamilya namin, yung may respeto sa isa't isa. Bawat segundo may nag babago, bawat segundo may na wawala, bawat oras may nasasakta.

-------------------------

Thankyou for read my story! Stay safe guys love you all!

Just A Dream (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon