Chapter 27- Talk

398 12 10
                                    


Sky Andromeda

“Sky?” I heard Sejun calling me

“Yes?” I asked him

“Let's get married” He said out of nowhere. Napatitig ako sa kanya. Umaasang may makikitang bahid ng pagbibiro...pero wala.

Bumilis ang tibok ng puso ko. Nervousness creep into my system.

“Look Sejun. If you feel obligated because something happened between us, ako na ang nagsasabi. Wag mo kong pakasalan dahil lang sa s*x. If magbubunga ang ginawa natin, hindi kita pagkakaitan ng karapatan. Promise kung magbubunga man 'to hi—”  He didn't let me finish what I supposed to say

“Naggagaguhan ba tayo dito, huh Sky?! I can't believe that I'm actually heard those words from your mouth! I've expected too much! Sa tingin mo ba aalukin kita ng kasal dahil lang sa may nangyari sa atin?! Inalok kita ng kasal dahil mahal kita. Mahal na mahal kita, Sky. Hindi ko alam na sobrang manhid mo pala” Napakagat labi nalang ako. Kitang kita ko ang galit mula sa kanyang mga mata kaya napayuko ako.

“ Sky, hindi kita inalok ng kasal dahil I feel obligated. Kulang pa ba ang mga kilos ko para iparating kung anuman ang nararamdaman ko?” Ramdam ko ang hirap sa boses nya. Naroon pa rin ang galit na pinipigilan nya. Alam kong nagtitimpi lang sya.

Lakas-loob akong tumunghay. Sinalubong ko ang matatalim nyang titig. “Maybe it's true that action speaks louder than words. But Sejun, actions without words are confusing”

Mariin nyang ipinikit ang mga mata nya. Para bang sinasabi na may punto ako. Maya-maya pa ay tumango sya.

“Fine. I'm sorry for how the way I acted a while ago. I'm sorry if I gave you mixed signals. But please, Sky, marry me” Nagulat ako sa biglaan nyang pagluhod. Mayroon syang inilabas na maliit na kahon mula sa bulsa nya. When he opened it, a silver ring with a solitaire cut diamond greeted me. Just by looking at it, I know it costs an arm and a leg.

Naluluha ko syang tiningnan. I can't believe this! All along, he is prepared!

Sh*t boy scout! Laging handa

“C'mon Sky, I'm waiting for your answer. I know that this is not your dream proposal. But Sky, I just want assurance. Assurance na akin ka lang, na walang ibang makakakuha sayo. Sky Andromeda Lopez, are you willing to have Nase as your surname? Will you marry me?” His eyes reflect all his feelings. Love and hopefulness ang nangibabaw sa lahat.

Inabot ko ang kamay ko sa kanya at tsaka tumango. “Yes, Sejun. I'm willing to marry you”


Wanting Sejun |FINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon